Quảng Cáo

Berlin cung cấp siêu radar cho Ukraine

Hệ thống Cobra (Counter Battery Radar)

Quảng Cáo

Von Gerhard Hegmann – WELT

Nguyễn Xuân Hoài

“Không phát súng nào không bị phát hiện“

Hệ thống Cobra (Counter Battery Radar) có lẽ là hệ thống định vị vũ khí tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

Chính phủ liên bang Đức có kế hoạch bàn giao hệ thống radar Cobra cho Ukraine. Do đó, độ chính xác của cối xe tăng 2000 (Panzerhaubitze 2000) sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, Ukraine sẽ có radar công nghệ cao mà thậm chí quân đội Đức cho đến nay chưa được trang bị.

Cộng hòa Liên bang Đức có kế hoạch chuyển giao các hệ thống trinh sát và radar quân sự công nghệ cao cho Ukraine. Hệ thống radar hiệu suất cao Cobra là một ví dụ của gói thầu hiện đang được ngành công nghiệp thực hiện. Nó có thể sử dụng quỹ đạo của đạn để tính toán vị trí chính xác khi phóng hoặc điểm va chạm. Với hệ thống Cobra, tính chiến đấu của cối xe tăng 2000 của Đức có thể được cải thiện rất nhiều.

Theo nguồn tin của giới quân sự thì Welt được biết ban đầu Ukraine đề nghị cung cấp 40 hệ thống – Cobra. Trong thực tế Đức chỉ có thể cung cấp 3 đến 5 hệ thống trong tống số 19 hệ thống hiện có, sau này sẽ sản xuất bổ sung để bù đắp cho quân đội Đức. Được biết giá một hệ thống cobra lên đến 50 triệu Euro.

Công nghệ radar của Cobra (Counter Battery Radar) là một hệ thống trinh sát pháo binh và cho phép phát hiện pháo và súng cối của đối phương từ cỡ nòng 80 mm. Theo đó “Không có phát bắn nào mà không bị phát hiện.” Hệ thống này ban đầu được phát triển bởi Đức, Pháp và Anh và hiện đang được tiếp thị bởi một liên doanh Pháp-Đức. Radar được cho là có thể phát hiện 40 vị trí bắn trong vòng hai phút.

Hoa Kỳ, cũng đã cung cấp radar trinh sát pháo binh cho Ukraine. Tuy nhiên, chúng không thể kết nối với Panzerhaubitze 2000 của Đức. Chính phủ liên bang Đức dự định giao 7 Panzerhaubitz 2000 từ kho của mình cho Ukraine. Hà Lan cũng đã thông báo sẽ cung cấp Panzerhaubitzen 2000 cho Ukraine.

Đáng chú ý là Ukraine cũng sẽ nhận được cái gọi là radar thụ động. Hãng Hensoldt đã phát triển công nghệ radar thậm chí có thể được sử dụng để phát hiện máy bay phản lực tàng hình. Trước đây, các lực lượng vũ trang Nga đã nhiều lần nhấn mạnh cái gọi là đặc tính tàng hình của một số mẫu máy bay chiến đấu của lực lượng không quân của họ, vốn rất khó bị phát hiện bởi các hệ thống radar thông thường.

Với radar thụ động Hensoldt, Ukraine sẽ nhận được một trong những hệ thống radar hiện đại nhất thế giới. Bản thân Bundeswehr (quân đội Đức) vẫn chưa được trang bị radar thụ động./.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux