Còn một tuần cho tham vọng “phi phát xít hóa và phi quân sự hóa Ukraine“

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Chỉ còn vỏn vẹn một tuần cho tham vọng phi phát xít và phi quân sự Ukraina của bạo chúa Putin để lập thành tích nổ banh xác trong ngày lễ duyệt binh hùng tráng mừng chiến thắng phát xít 9/5.

Thực chất ai cũng biết phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraina chỉ là cái cớ chẳng có tí ti nào thuyết phục giúp Putin có một chút lý lẽ phát động cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina. Bởi động cơ chính của Putin không thể nào lấp liếm được, là tham vọng xâm lăng đánh chiếm lãnh thổ Ukraina.

Chỉ khi đại quân Nga bị thua xiểng liểng tiểu quân Ukraina sau một tháng giao tranh, động cơ đánh chiếm lãnh thổ của Nga mới được phơi bày huỵch toẹt, và thu nhỏ lại là “giải phóng vùng Donbass phía Đông Ukraina gồm hai tỉnh Lugansk và Donetsk. Nhưng thực chất mục tiêu chính của Nga không chỉ đánh chiếm Donbass mà đánh chiếm cả miền Nam Ukraina để sở hữu Biển Azov và Biển Đen khiến Ukraina không còn Biển, khu vực kinh tế biển trọng điểm giàu mạnh của Ukraina bị mất hoàn toàn vào tay Nga nếu Nga xâm lược thành công.

- Quảng Cáo -

Giờ đây, thời hạn thực hiện mục tiêu đánh chiếm lãnh thổ Ukraina đã đến rất gần nhưng mục tiêu ấy đã trở nên quá xa vời. Chỉ có một mục tiêu có thể đạt được là phi quân sự hoá, nhưng không phải phi quân sự hoá Ukraina mà là phi quân sự hoá Liên Bang Nga khi mà vũ khí và khí tài của quân Nga bị Ukraina hủy hoại nặng nề không dễ phục hồi ngày một ngày hai trong điều kiện bị Mỹ và phương Tây cấm vận nặng nề như hiện nay. Hơn nữa Putin vẫn đang “cố đấm ăn xôi” tấn công Ukraina trong điều kiện bất lợi khi Mỹ và phương Tây đang cập rập viện trợ vũ khí hạng nặng và hiện đại cho Ukraina, thì số vũ khí và khí tài của quân Nga còn lại sẽ bị Ukraina tiếp tục phá hủy, thì khác nào Ukraina đang phi quân sự hoá Nga?

Giờ đây có tin đồn sức khỏe Putin đang có vấn đề nghiêm trọng, và nếu tin đồn ấy đúng, và ngay cả đó chỉ là tin điện Kremlin muốn đồn… thì rất có thể đây là cách để Nga có thể hạ nhiệt chiến tranh mà không mất thể diện. Bởi nếu tiếp tục cuộc chiến một cách ngông cuồng thì không có đường thắng, nhưng nếu hạ nhiệt lui binh thì khác nào Putin nằm ngửa phun nước bọt bằng những lời đanh thép giờ phải nuốt lại nước bọt gớm giếc của chính mình?

Hơn nữa, hình như đến lúc này, việc Nga dùng nút bấm hạt nhân và phi đạn siêu vượt âm, phi đạn đạn đạo liên lục địa hù dọa thế giới không chỉ không làm ai lo sợ mà còn bị thiên hạ dọa ngược làm Nga lúng túng.

Chỉ còn bảy ngày để mọi người chờ xem Moscow lấy chiến thắng gì làm thành tích duyệt binh 9/5 ?

NK

- Quảng Cáo -