Quảng Cáo

Chiến công nào mừng đại lễ thắng phát xít 9/5?

Quảng Cáo

Nguyen Khan

Nước Nga của Putin phát triển chủ yếu dựa hai thế mạnh :

– Công nghệ phát triển vũ khí, khí tài quân sự (Liên Sô để lại) để xuất cảng, gây hấn và gây chiến…

– Công nghệ khai thác tài nguyên xuất cảng, chủ yếu là năng lượng hoá thạch (dầu thô, khí đốt và than đá).

Ngoài hai thế mạnh ấy, nước Nga của Putin chẳng phát triển được sản phẩm công nghệ nào khả dĩ phục vụ tiện ích cho dân Nga và nhân loại.

Dù Nga có diện tích rộng nhất thế giới (bằng 1/2 diện tích Châu Á là Châu lớn nhất trong 5 Châu lục), có tài nguyên thiên nhiên dồi dào nhất thế giới nhưng GDP xếp sau Nam Hàn, thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng Malaysia.

Nói cách khác, Nga là nước có lãnh thổ lớn nhất, có vị trí địa lý thuận lợi khó bị xâm lược nhất, tài nguyên thiên nhiên giàu có nhất, công nghệ vũ khí và năng lực quốc phòng hàng đầu thế giới, dân số tuy không nhiều nhưng cũng không ít, trình độ khoa học đáng kể (nước đưa con người lên không gian đầu tiên)…Hoàn toàn có đủ, thậm chí vượt trội những tố chất cần thiết để phát triển thành một siêu cường giàu mạnh nhất thế giới.

Đáng tiếc là Putin quá kém cỏi, lãnh đạo nước Nga phát triển què quặt dựa chủ yếu vào công nghệ vũ khí và khai thác tài nguyên. Putin là một lãnh đạo độc tài nên không khác gì những nhà độc tài khác “nói như rồng leo làm như mèo mửa”, nói lấy được, dùng họng súng bắt thiên hạ tin theo những chuyện trái khuấy. Sử dụng ngân sách thả cửa cho hệ thống tuyên truyền đồ sộ, tung fake News lộng giả thành chân… khiến không ít người lầm tưởng nước Nga hùng mạnh đáng sợ, cho đến khi người ta nhìn thấy sự thật được phơi bày trần trụi trong cuộc chiến Nga xâm lược Ukraina.

Vì chẳng làm được gì đáng kể nên Putin cũng y chang các lãnh tụ độc tài trên thế giới, chủ yếu ăn mày quá khứ, không ngại phung phí ngân sách tuyên truyền đánh bóng cá nhân và thể chế chính trị “trại súc vật” của mình, không ngại phung phí ngân sách tổ chức hoành tráng, màu mè các ngày lễ hội, đặc biệt là ngày quân đồng minh dưới sự lãnh đạo của Mỹ liên kết với Liên Sô đánh thắng phát xít Đức 9/5/1945, nhằm cổ suýt chủ nghĩa dân tuý (dân tộc cực đoan) tôn sùng lãnh đạo độc tài, bảo đảm tính chính danh cho chế độ… Chiến thắng phát xít là chiến thắng chung của nhân loại trong đó có Liên Sô. Liên Sô, tiền thân của nước Cộng hoà Liên bang Nga, khi ấy Liên Sô bao gồm nhiều nước cộng hoà, trong đó có nước cộng hoà lớn thứ hai là Ukraina, song Putin nhận vơ chiến thắng phát xít là của Nga.

Vì nước Nga của Putin chẳng có gì để khoe mẽ nên Putin phải nhờ vã quá khứ, tổ chức đại lễ duyệt binh long trời lở đất hàng năm, để mừng đại thắng phát xít, để ru ngủ dân Nga về cuộc chiến vệ quốc vĩ đại hầu quên đi sự lãnh đạo yếu kém, què quặt của lãnh tụ độc tài Putin. Putin quyết xâm lược Ukraina lập thành tích mừng đại lễ chiến thắng phát xít để hùng hồn đọc diễn văn trong đại lễ 9/5 nhằm kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan cho mưu đồ đen tối, sử dụng vũ lực mở rộng lãnh thổ như thời sa hoàng.

Tiếc là cho đến nay, đã hơn hai tháng xâm lăng Ukraina Putin chẳng đạt được chiến thắng nào, quân Nga buộc phải tháo chạy khỏi Kyiv về “giải phóng” Donbass nhằm vớt vát chút đỉnh.

Song sau hơn một tuần quyết liệt “giải phóng” Donbass, quân Nga vẫn không đạt được gì, bị quân Ukraina cầm chân theo thế giằng co, nguy cơ sa lầy đã rõ nét. Chỉ còn hơn 10 ngày nữa đến ngày duyệt binh mừng đại thắng phát xít, khả năng Putin tìm được một chiến thắng, cho dù là chiến thắng nhỏ mang tính biểu tượng nào đó để ca bài ca con cá trong lễ duyệt binh… Cũng trở nên bất khả.

Bởi cục diện cuộc chiến xâm lược Ukraina của Putin đã thay đổi khiến cơ hội chiến thắng của Nga hẹp lại, khả năng quân Nga ôm đầu máu tháo chạy khỏi Ukraina như Liên Sô tháo chạy khỏi Afghanistan cuối thế kỷ trước, đã hiện hữu. Giờ đây việc Nga cố giữ hai nước cộng hoà tự xưng trong vùng Donbass là Lugansk và Donetsk, cố giữ bán đảo Crimea chiếm của Ukraina năm 2014 đã là việc quá sức nói chi đến tham vọng phân chia Ukraina thành hai miền như bán đảo Triều Tiên.

Bởi Mỹ, phương Tây và các nước đồng minh không còn e ngại, quyết cung cấp không giới hạn vũ khí hạng nặng hiện đại cho Ukraina. Và khi các loại vũ khí hạng nặng hiện đại ấy được gửi đến đầy đủ trên chiến trường, thì không chỉ Nga sa lầy mà phần chắc phải ôm đầu máu chạy về nước.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã nói toạc móng heo rằng mục tiêu của Mỹ muốn Nga suy yếu đến mức không còn đe doạ được nước khác.

Vương quốc Anh cũng không kém cạnh, bà bộ trưởng ngoại giao Anh cho rằng mục tiêu của Anh là quân Nga phải bị đánh đuổi khỏi Ukraina, ẩn ý Ukraina phải thu hồi tất cả các vùng bị quân Nga tạm chiếm như Lugansk, Donetsk và bán đảo Crimea, cho rằng việc Ukraina đánh phá các kho vũ khí, các kho năng lượng sâu trong đất Nga nhằm cản phá hệ thống tiếp liệu của Nga cho chiến trường Ukraina là đúng đắn…

Không chỉ vậy, hôm trước, lần đầu tiên bộ trưởng quốc phòng của hơn 40 nước, dưới sự lãnh đạo của bộ trưởng quốc phòng Mỹ, họp tại Đức để bàn cách hỗ trợ giúp đỡ Ukraina đánh đuổi quân Nga .

Qua đó cho thấy khả năng Nga tìm một chiến thắng làm quà cho ngày 9/5 là hoàn toàn không thể./.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux