London: Cộng đồng người Việt tại Anh quốc biểu tình tưởng niệm ngày quốc hận 30/04

- Quảng Cáo -

Tường trình bởi Anh Nguyễn, Thảo Trương.

Sau 2 năm dịch bệnh, ngày 24/04/2022 nhiều thanh niên VN cư ngụ tại Anh quốc cùng tề tựu trước cửa Đại sứ quán cộng sản VN, biểu tình tưởng niệm ngày 30/04 đen tối, kêu gọi trả tự do cho ông Châu Văn Khảm và các tù nhân lương tâm khác.

Chương trình được chính thức bắt đầu vào lúc 12 giờ 30 phút với nghi thức chào cờ và mặc niệm do ông Sơn Trần điều khiển.

Sau nghi thức khai mạc là phần phát biểu của luật sư Nguyễn Văn Đài, đại diện cho Hội anh em dân chủ tại UK. Ông Nguyễn Văn Đài đã nhắc lại ý nghĩa của ngày 30/4, ngày mà Đảng cộng sản VN đã cưỡng chiếm miền Nam. Từ sau ngày 30/4/1975, đất nước bị cai trị dưới chế độ độc tài cộng sản, hàng triệu người dân VN mất nhà cửa, bị tù đày, khiến họ phải rời xa gia đình, quê hương,vượt biên, vượt biển đi tìm tự do, và hàng trăm ngàn người đã bỏ mình trên biển cả. Trong khi đó, các quốc gia như Hàn quốc, Singapore, Đải Loan được sống trong thể chế chính trị tự do, dân chủ, và đã trở thành cường quốc trong khu vực.

Luật sư Nguyễn Văn Đài và ông Sơn Trần
- Quảng Cáo -

Tiếp theo sau đó bà Phương Anh, Đại diện đảng Việt Tân tại Anh quốc, đã kêu gọi mọi người cùng tưởng nhớ đến những chiến sĩ đã tranh đấu, cho tự do dân chủ, những đồng bào chết trên đường đi tìm tự do, những tù nhân lương tâm đã dũng cảm cất lên tiếng nói để đòi lại công bằng, lẻ phải cho đất nước. Bà Phương Anh đã mạnh mẽ lên án, vạch trần tội ác của nhà cầm quyền cộng sản VN.

Ngoài ra bà Phương Anh cũng kêu gọi mọi người cùng lên tiếng phản đối bản án 12 năm tù của ông Châu Văn Khảm mà nhà cầm quyền cộng sản VN đã cố tình gán ghép, cũng như kêu gọi mọi người lên tiếng cho những người đang tranh đấu cho tự do, cho nhân quyền tại VN và yêu cầu lãnh đạo Hà Nội phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị và các nhà đấu tranh dân chủ ôn hòa.

Bà Phương Anh đại diện Việt Tân phát biểu

Sau bài phát biểu, những khẩu hiệu “Tự do cho Việt Nam”, “Human right for Việt Nam”, “ Free Chau Van Kham”, “ Free Trần Huỳnh Duy Thức”, “Free Nguyễn Thúy Hạnh”…được mọi người cùng hô vang nhiều lần.

Tiếp theo là phát biểu của ông Hoàng Anh, đại diện hội Thân Hữu Việt Tân tại Anh quốc. Ông Hoàng Anh đã nhắc lại tội ác của chế độ đối với bà con dân oan vườn rau Lộc Hưng. Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã dùng mọi thủ đoạn để cưỡng chế, cướp đoạt đất đai vườn rau Lộc Hưng, có 124 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu (chủ yếu là bà con công giáo di cư), 4.800 mét vuông đất vườn bị chiếm giữ, 503 căn nhà kiêng cố bị phá hủy và gần như toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt. Người dân Lộc Hưng bỗng chốc bị mất nhà mất đất, mất tài sản và trở thành dân oan suốt một thời gian dài. Sau đó nhà cầm quyền đùn đẩy trách nhiệm, hành xử vô pháp luật trước sự kiện cưỡng chế trái phép đất đai của dân mà họ đã vun bón hơn nữa thế kỷ, rồi bỏ hoang phế mặc kệ dân tình sống chết ra sao. Ông Hoàng Anh kêu gọi mọi người cùng lên tiếng để đòi lại công lý cho những người dân oan vườn rau Lộc Hưng.

Ông Hoàng Anh, đại diện Hội thân hữu Việt Tân tại Anh quốc

Buổi biểu tình chấm dứt lúc 14 giờ cùng ngày.

Một số hình ảnh trong cuộc biểu tình tưởng niệm ngày 30/04:

- Quảng Cáo -