Chết đói và chết vì bom đạn đều là những cái chết không đáng có

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Hai ông chủ kho bom đạn hiện đại nhất thế giới là ngoại trưởng Antony Blinken và bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austin của Mỹ có mặt tại Kyiv như là một bảo đảm Ukraina có đủ loại vũ khí cần thiết và phù hợp với cuộc chiến chống lại quân đội Nga xâm lăng Donbass (miền Đông Ukraina) và vùng ven Biển Đen (miền Nam Ukraina).

Tuy chiến sự Ukraina chưa ngã ngũ, quân Nga vẫn đang đánh phá dữ dội gây đổ nát và tang tóc cho nhân dân Ukraina, nhưng cục diện cuộc chiến có vẻ đang giằng co, cân bằng… Song với đà viện trợ vũ khí hạng nặng của hơn 30 nước, đặc biệt là các loại vũ khí hiện đại của hai ông chủ kho súng đạn đang có mặt tại Kyiv nói trên, cùng với việc sa sút sĩ khí của quân Nga trên chiến trường và có vẻ như phía Nga đang có dấu hiệu hụt hơi trong chiến sự giai đoạn hai “giải phóng Donbass” so với giai đoạn một “giải phóng toàn bộ Ukraina”… Cho thấy không phải quá lạc quan khi nhận định Ukraina chiến thắng quân xâm lược Nga chỉ còn là vấn đề thời gian.

Sự đổ nát gần như tan nát làng xóm, phố phường; sự đau thương chết chóc gần như rộng khắp và kinh hoàng do quân xâm lược Nga gây ra hơn hai tháng qua tại Ukraina mọi người đều đã biết tưởng không cần nhắc lại. Điều đáng nói là trong sự đổ nát tang thương ấy đã có một nỗ lực của cộng đồng quốc tế chuẩn bị viện trợ tái thiết Ukraina khi tàn cuộc chiến, một chương trình tái thiết na ná chương trình viện trợ MaRshall của Mỹ giúp tái thiết một số nước Âu Châu sau thế chiến II, nhờ đó nước Đức phục hồi nhanh chóng và trở nên phú cường nhất Châu Âu như hiện nay. Hi vọng Chính phủ và Nhân dân Ukraina, dưới sự giúp đỡ của chương trình MaRshall mới sẽ đoàn kết và quyết tâm xây dựng lại đất nước bằng tinh thần thép vệ quốc của họ hiện nay để Ukraina tươi đẹp và giàu mạnh bền vững, xem như họ quyết tâm hi sinh mạng sống một lần để hoa hướng dương tự do, dân chủ và độc lập của Ukraina nở rộ, là động lực giúp Ukraina phát triển giàu mạnh và trường tồn trước dã tâm cướp nước của bạo chúa Putin.

- Quảng Cáo -

Trong khi đó ở Nam Á, chính quyền Sri Lanka bị sập bẩy nợ đại Hán dẫn đến vỡ nợ quốc gia, mất khả năng thanh toán hơn 50 tỷ USD nợ quốc tế. Trước đó Sri Lanka đã phải giao cho TC một hải cảng quan trọng của Sri Lanka trên Ấn Độ Dương để gán nợ.

Đáng buồn cho nhân dân Sri Lanka là tổng thống đương nhiệm gây đại họa kinh tế quốc gia vẫn lì lợm bám ghế không chịu từ chức nhường ghế cho người có tài đức hơn chấp chính lèo lái con thuyền Sri Lanka vượt qua bão giông, khiến nhân dân Sri Lanka phải ồ ạt xuống đường yêu cầu chính phủ từ chức. Hi vọng cuộc đấu tranh đường phố của nhân dân Sri Lanka sớm tống khứ được tổng thống và nội các yếu kém ra khỏi ghế quyền lực Sri Lanka.

Tuy nhân dân Sri Lanka chưa lâm cảnh chết không kịp ngáp vì bom đạn Nga như nhân dân Ukraina, song cái chết từ từ vì nợ nần đói khổ cũng không dễ chịu chút nào nếu như không có một nhà lãnh đạo đủ sáng suốt như Tổng thống Ukraina Zelensky giúp nhân dân Sri Lanka cải cách đất nước, chấp nhận một lần chết đói để hồi sinh, để tởn đến già không dám léng phéng mật ngọt từ cái bẫy nợ thâm độc một vành đai một con đường BRI của Trung Nam Hải./.

- Quảng Cáo -