Chuyện không ra chuyện mà thành chuyện?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Lễ kỷ niệm 20 năm ngày bức tường Berlin sụp đổ, được tổ chức long trọng tại thủ đô nước Đức, ban tổ chức tái hiện lại những quân cờ domino tượng trưng cho các nước làm cuộc cách mạng nhung (cách mạng hoa hồng) năm 1989. Tổng thống Ba Lan Lech Walesa vinh hạnh được mời xô đổ con cờ domino Ba Lan đầu tiên, tạo hiệu ứng domino làm sụp đổ lần lượt tất cả các con cờ domino mang tên các nước Đông Âu và Liên Sô…

Bởi ít ai ngờ mùa đông năm ấy, chàng thợ điện xưởng đóng tàu Lenin trong cảng Gdansk của BaLan là Lech Walesa bị đuổi việc vì vận động thành lập trái phép công đoàn độc lập, tiền thân của công đoàn Đoàn Kết, để đấu tranh cho quyền lợi công nhân… Lại chính là người giật sập thiên đường XHCN BaLan tạo ra hiệu ứng domino làm sụp đổ tất cả các nước XHCN Đông Âu, Liên Sô và Mông Cổ hồi cuối thập niên 80 thế kỷ trước.

Và cũng ít ai ngờ vào tháng 12/2010, chàng thanh niên trí thức Mohamed Bouazizi bán hoa quả tại Tunis thủ đô Tunisia tự thiêu vì gánh hàng hoa của anh bị nhà chức trách tịch thu… Đã bùng lên bão tố chính trị tạo ra cuộc cách mạng Hoa Lài long trời lở đất làm sụp đổ hàng loạt nhà nước độc tài Bắc Phi Trung Đông.

- Quảng Cáo -

Giờ thì nhiều người đang có lý do để chờ đợi… Cuộc tấn công xâm lược phi pháp, phi lý, phi nhân và phi nghĩa Ukraina của nhà độc tài Putin có thể gây thách thức cho sự tồn tại của thể chế độc tài Nga và tham vọng Sa hoàng hoang tưởng của bạo chúa Putin.

Nhưng có lẽ ít ai nghĩ đến chính sách hoang tưởng zerocovi của chủ tịch nhà nước TC Tập Cận Bình cũng có thể bùng lên gió giông.

Sau khi TC bị dư luận quốc tế lên án che đậy dịch cúm Vũ Hán khiến thế giới bị tan nát vì dịch, và sau khi TC lockdown Vũ Hán, nơi xuất hiện đại dịch đầu tiên, được cho là do VR xổng chuồng từ viện nghiên cứu VR P4 Vũ Hán, TC đã dập dịch thành công bằng chủ trương zerocovi, tức xét nghiệm (test kit), phong tỏa và cách ly.

Tập Cận Bình đâm tự mãn, kiêu ngạo về thành công chủ trương zerocovi của mình. Trong lúc toàn thế giới đảo điên vì dịch cúm Tàu, thì TC vẫn giữ an toàn dịch cúm, ung dung phát triển VX tiêm ngừa cho toàn dân, duy trì kiểm soát chặt chẽ, phong tỏa, cách ly và tầm soát dịch bằng test kit bao phủ diện rộng. Cái giá phải trả cho zerocovi là không nhỏ, mỗi khi có vài con VR le que xuất hiện ở đâu đó là TC xét nghiệm, phong tỏa, cách ly… nơi ấy và vùng phụ cận làm kinh tế xã hội điêu đứng, nhiều chuỗi cung ứng bị tê liệt, đứt gãy. Song TC cho rằng cái giá phải trả cho sự an bình dịch bệnh như vậy là không lớn.

Rất may cho TC, mấy năm qua các chủng VR có độc tính cao nhưng độ lây nhiễm thấp như Alpha, Belta, Lambda… Đặc biệt là chủng kịch độc Delta từng gây ác mộng tại Sài Gòn, Bình Dương… Có độ lây nhiễm vừa phải nên TC vẫn kiểm soát được dịch bằng chủ trương zerocovi.

Nhưng nay, theo quy luật sinh tồn của VR gây đại dịch là càng về sau VR càng biến thể nhiều hơn, độ lây nhiễm mạnh hơn và độc tính giảm hơn. Biến thể Omicron chẳng hạn, được một số nhà chuyên môn cho là món quà Noel của Thượng đế tặng loài người cuối năm 2021. Bởi Omicron lây nhiễm rất nhanh dễ tạo ra miễn dịch cộng đồng tự nhiên nhờ độc tính thấp của nó. Đó là lý do nhiều nước Âu Mỹ tháo bỏ giãn cách để sống chung với VR, xem dịch cúm như bệnh cúm thông thường, và thực tế nó đang là dịch cúm bình thường như dịch cúm Tây Ban Nha 1918.

Nhiều nước áp dụng chủ trương zerocovi như TC, trong đó có Việt Nam. Song Việt Nam ôm trọn trái đắng zerocovi ở Sài Gòn, Bình Dương và một số tỉnh thành phụ cận, kịp nhận ra sự bất khả và hậu quả quá tàn khốc của zerocovi nên đã cùng với các nước hủy bỏ chủ trương zerocovi để “sống chung với VR” nên đã tạo được một xã hội bình thường mới rất đáng kể.

Nhưng TC thì không, Tập Cận Bình vẫn tự mãn và cố chấp, đang lockdown thành phố lớn nhất, đóng góp ngân sách cao nhất là Thượng Hải. Hiện nhiều người dân Thượng Hải đang thiếu đói kêu rêu hơn cả Sài Gòn khi bị lockdown, Thượng Hải đang ngột ngạt như địa ngục trần gian vì bị áp dụng triệt để chủ trương zerocovi cực đoan của Tập Cận Bình, tình thế có thể dẫn đến tức nước vỡ bờ.

Một số tỉnh thành khác của TC cũng đang ngột ngạt vì áp lực buộc phải hoàn thành chủ trương zerocovi của Tập Cận Bình, khiến nguy cơ vỡ bờ tức nước luôn chực chờ, khi mà biến chủng Omicron lây nhiễm quá nhanh, nhanh hơn những phản ứng cách ly, phong tỏa và xét nghiệm của nhà chức trách.

Nhưng người ta không lạ lùng gì vì biết Tập Cận Bình cũng là một bạo chúa độc tài như Putin. Putin biết không thể thắng nổi Ukraina mà vẫn cố chấp nướng quân, quyết thắng Ukraina với bất cứ sự tàn bạo nào. Thì Tập Cận Bình cũng không thua kém, biết rất khó thực hiện chủ trương zerocovi mà vẫn cố chấp thực hiện với bất cứ sự trả giá nào.

Cho nên, nếu có thêm hai câu chuyện không ra chuyện mà thành chuyện từ hai cái tên Vladimir Putin và Tập Cận Bình thì cũng để đóng góp thêm vào những câu chuyện ít ai ngờ, trong đó Lech Walesa và Mohamed Bouazizi là hai cái tên tiêu biểu./.

- Quảng Cáo -