Nga nói vừa có một số thảo luận với Ukraine, nhưng không có đột phá

Trưởng đoàn thương thuyết Nga Vladimir Medinsky.
- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Các nhà thương thuyết Nga và Ukraine đã thảo luận vào ngày 22/4, trưởng đoàn của Moscow cho biết, nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt chiến tranh vẫn bị đình trệ.

Trưởng đoàn thương thuyết Nga Vladimir Medinsky xác nhận một bản tin của hãng thông tấn TASS rằng “một vài cuộc trao đổi kéo dài” đã diễn ra nhưng ông không đưa ra chi tiết. Đầu tuần này, Điện Kremlin nói Nga đã trao cho Ukraine một đề nghị mới bằng văn bản, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói ông chưa thấy cũng như chưa nghe về việc đó.

Chưa rõ liệu hai bên có thể làm sống lại những nỗ lực hòa bình đang trì trệ hay không, hơn 8 tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine.

- Quảng Cáo -

Ngày 22/4, ông Lavrov, người trước đây cáo buộc Kyiv kéo dài tiến trình hòa bình, tỏ ra bi quan về các cuộc hòa đàm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trong một cuộc điện đàm hôm 22/4 rằng Kyiv cho thấy chưa sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận và ông cáo buộc phía Ukraine “không nhất quán” trong các cuộc đàm phán.

Sau khi đạt được một số tiến bộ vào tháng 3, bầu không khí xung quanh các cuộc hòa đàm trở nên tồi tệ trước những cáo buộc của Ukraine rằng quân đội Nga đã thực hiện các hành động tàn sát tại một thị trấn gần Kyiv khi họ rút khỏi khu vực này.

Nga bác bỏ các cáo buộc, nói rằng những cáo buộc này nhằm làm chệch hướng các nỗ lực hòa bình và là cái cớ cho các chế tài của phương Tây áp đặt lên Moscow.

Nga đã gửi hàng chục nghìn quân vào Ukraine vào ngày 24/2 năm nay trong điều họ gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm làm suy giảm khả năng quân sự của nước láng giềng phía nam và loại bỏ những người mà Nga coi là những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Trong một thông tin khác liên quan, quân đội Hoa Kỳ dự kiến sẽ có hơn 20 quốc gia tham dự các cuộc thảo luận quốc phòng bàn về vấn đề Ukraine mà Mỹ sẽ tổ chức tại Đức vào tuần tới xoay quanh nhu cầu quốc phòng lâu dài của Kyiv, Ngũ Giác Đài loan báo ngày 22/4.

Phát ngôn viên John Kirby dường như hạ thấp kỳ vọng sẽ có những thông báo về sự hỗ trợ lâu dài cho Ukraine tại cuộc hội đàm ngày 26/4 này.

Ông nói thêm rằng khoảng 40 quốc gia đã được mời tham dự. Cuộc họp không được tổ chức dưới danh nghĩa của liên minh NATO, và bao gồm các nước không thuộc NATO.

- Quảng Cáo -