Pu có ảo tưởng sức mạnh đến mấy cũng phải chào thua Mariupol

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Pu đã ra lệnh quân Nga dừng tấn công quân Ukraina đang tử thủ trong nhà máy thép Azovstal rộng hàng chục km2 giữa thành phố cảng Mariupol, bao vây chặt không để quân Ukraina thoát ra.

Chắc Pu cũng ngả mũ chào thua sự can đảm, lì lợm và lòng yêu nước vô biên của trung đoàn Azov và lữ đoàn thủy quân lục chiến có nhiệm vụ bảo vệ Mariulpol, quyết hi sinh giữ thành đến kỳ cùng sau gần hai tháng bị quân Nga vây hãm không nhận được tiếp viện, thiếu thốn đủ bề, và sau bốn tối hậu thư đe doạ của Nga. Pu gửi nhiều tối hậu thư mà chẳng gây chút nao núng nào cho quân Mariupol nên cũng ngao ngán không dùng tối hậu thư nữa, đành vây chặt Azovstal để chính thức công bố đã giải phóng được Mariupol, mặc dù Azovstal còn đó thì quân Nga bị cầm chân tại Mariupol không dám chia quân tham chiến nơi khác, và vì khả năng quân Ukraina có thể tấn công giải vây Mariupol, khi ấy quân Azovstal từ trong đánh ra hợp với quân Ukraina từ ngoài đánh vào, quân Nga khó bề chống đỡ. Pu biết vậy nhưng không thể tiêu diệt được quân tử thủ Ukraina nên đành bất đắc dĩ chọn giải pháp vây chặt…

- Quảng Cáo -

Có thể nói, Mariupol là tâm điểm cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina với hai chủ đích vô lý là phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraina. Bảo vệ Mariupol là trung đoàn Azov mà Putin tố cáo là tân phát xít, vì đây là trung đoàn có khuynh hướng dân tuý. Đó là lý do Pu phải chiếm cho bằng được Mariupol, chiếm với bất cứ giá nào, vì :

– Mariupol là thành phố cảng quan trọng nhất của Ukraina trong biển Azov phía Đông Ukraina.

– Mariupol án ngữ giữa vùng Donbass phía Đông Ukraina và bán đảo Crimea phía cực Nam Ukraina (bị Nga sát nhập bất hợp pháp hồi 2014). Chiếm Mariupol xem như Nga chiếm liền một dải đất ven biển Azov từ Crimea đến Donetsk và Lugansk trong vùng Donbass.

– Chiếm Mariupol Nga có thể công bố đã tiêu diệt “tân phát xít” là trung đoàn Azov. Và có thể nổ rền trời trong lễ duyệt binh mừng kỷ niệm chiến thắng phát xít 9/5 sắp tới.

Với thực lực quân sự của Nga lúc này thì… Còn không đầy 20 ngày nữa đến lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít 9/5, thời gian quá ít để quân Nga có thể tìm kiếm một chiến thắng khả dĩ nào đó nhằm tự sướng trong lễ duyệt binh, nên chiến thắng Mariupol được xem là thành tích đáng kể nhất giúp Pu có thể khoe mẽ trình làng trong ngày 9/5 .

Tuy thời gian còn lại quá ít cho quân Nga tìm kiếm một chiến thắng khả dĩ, song lại quá nhiều cho những nổ lực giải vây Mariupol của quân Ukraina, khi mà vũ khí hạng nặng hiện đại của nhiều nước đã và đang được tiếp viện ồ ạt cho Ukraina có thể làm nghiêng cán cân quân sự về phía Ukraina trong ngắn hạn.

Và nếu ngay khi bài diễn văn hùng hồn vừa soạn xong, để Pu đọc trong lễ duyệt binh hoành tráng, nói về chiến công quân Nga Pu tiêu diệt phát xít ở Mariupol, thì có tin Ukraina giải vây được Mariupol, lúc ấy không biết Putin sẽ lấy thành tích gì để huênh hoang trong ngày 9/5 ?

NK

- Quảng Cáo -