Quảng Cáo

Voi dẫu mạnh vẫn có thằng nài

Quảng Cáo

Nguyen Khan

Từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina của Nga, không ít người coi thường, gọi Tổng thống Ukraina Zelensky là một “ Thằng hề “, có người còn GATO hơn nữa, cho rằng thằng hề oắt con 43 tuổi dốt nát chính trị quốc tế mà đòi chống KGB Putin 69 tuổi.

Hiện tại cuộc chiến xâm lăng Ukraina của Nga đã diễn ra hơn 40 ngày, mục tiêu đánh chiếm chóng vánh Ukraina của quân Nga ngày càng lùi xa chưa biết đến bao giờ.

Diễn biến trên thực chiến ngày càng bất lợi cho quân Nga khiến khả năng Nga làm cỏ được Ukraina trở nên bất khả cho dẫu điện Kremlin đã lượng sức không kham nổi mục tiêu lớn, thu hẹp mục tiêu nhỏ lại, là rút quân khỏi khu vực phía Bắc và chung quanh Kyiv, dồn hết đại quân cướp vùng Donbass gồm hai tỉnh Lugansk và Donetsk của Ukraina sát biên giới Nga…

Ở phía Đông và phía Nam Ukraina quân Nga có nhiều lợi thế :

– Sát biên giới Nga đường tiếp liệu ngắn khó bị quân Ukraina đánh chặn.

– Không lực Nga hoạt động an toàn và hiệu quả hơn.

– Có lực lượng phiến quân ở Lugansk, Donetsk và bán đảo Crimea hợp lực.

– Phát huy sức mạnh uy lực của hải quân Nga trên biển Azov phía Đông và Hắc Hải phía Nam.

Song, với lực lượng Nga đang què quặt về quân số, tiêu hao và hư hỏng về chiến cụ, sa sút về tinh thần, từ phía Bắc kéo về phối trí lại với quân vùng Donbass, trong tình cảnh lực lượng Nga tại chỗ cũng không lành lặn gì, thể hiện rõ sau hai tuần Ukraina bác bỏ tối hậu thư của Nga buộc Mariupol đầu hàng vô điều kiện, đến nay quân Nga vẫn chưa san bằng được thành phố cảng quan trọng nối Donbass với Crimea theo nội dung đe doạ của tối hậu thư.

Cho thấy sức chiến đấu của quân Nga sa sút quá nhiều so với ban đầu. Trước Nga tản quân tấn công trên diện rộng hầu chiếm toàn bộ Ukraina, khiến quân Ukraina cũng phải tản ra để chống đỡ. Nay Nga thu quân lại tập trung sức mạnh giải phóng Donbass, quân Ukraina thiện chiến cũng chia quân về bủa vây ứng phó, biết đâu tạo ra một điện biên phủ thứ hai tại Donbass cho quân Nga như quân Pháp từng bị Việt Minh vây hãm ở lòng chảo Điện Biên thế kỷ trước nếu Ukraina sớm nhận được những vũ khí tấn công hạng nặng từ Mỹ và các nước phương Tây ?

Trở lại chuyện con voi với thằng nài. Khó có thể giải thích cặn kẽ vì sao một con voi to khỏe đến nỗi hung dữ như chúa Sơn lâm cũng phải né tránh không dám rây vào, lại có thể bị thằng nài khống chế, nếu không dùng đến khái niệm trí khôn. Quả vậy, chính sự thông minh khôn khéo và nhẫn nại đã giúp thằng nài thuần hoá tính hoang dã và sức mạnh của con voi, buộc được con voi làm theo ý mình. Bắt được voi hoang dã đã khó, bắt được rồi thuần hoá được nó còn khó hơn.

Bạo chúa Putin có sức mạnh và cách hành xử rừng rú như con voi hoang dã, đến chúa tể sơn lâm như Mỹ cũng e ngại không dám dây vào. Vậy mà “thằng hề” Zelensky bé tí dám đấu với con voi hoang dã khổng lồ Putin ? Khả năng “thằng nài” Zelensky bị voi rừng Putin dậm chết trong 48 tiếng đồng hồ sau khi tấn công Kyiv là điều ai cũng nghĩ đến, đến chúa Sơn lâm Mỹ cũng lật đật tới Kyiv giải cứu thằng nài.

Song chỗ của thằng nài là phải áp sát voi để tìm cách khống chế voi, tránh voi làm sao khống chế voi?Zelensky đã ở lại Kyiv bài binh bố trận vây hãm voi rừng Putin toàn diện, từ quân sự, chính trị, ngoại giao, pháp lý…Càng ngày sức ép của Zelensky càng ép voi hoang Putin dữ dội hơn. Dĩ nhiên không phải dễ dàng thuần phục được con voi rừng khổng lồ hung dữ, cái giá phải trả không nhỏ. Song thằng nài Zelensky đã ép được con voi hoang Putin lùi quân về Donbass, đã gây được lúng túng cho voi về vụ thảm sát Bucha, đã giật dây đuổi được voi hoang ra khỏi hội đồng nhân quyền LHQ, buộc voi hoang phải tuyên bố cho đỡ quê rằng, Nga chấm dứt sớm vai trò trong hội đồng nhân quyền LHQ.

Nói tóm lại, có thể anh hề Zelensky chưa làm cho ai đó hài lòng, song với tư cách một tổng thống thời chiến của Ukraina, thằng hề Zelensky đã quá xuất sắc trong vai thằng nài, thông minh khôn khéo khống chế tính hoang dã trong con voi rừng Putin, buộc voi rừng phải thu hẹp hoạt động quân sự và vất vả chống đỡ thảm sát Bucha./.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux