Bà Nguyễn Phương Hằng và điều 331

Bà Nguyễn Phương Hằng
- Quảng Cáo -
Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt ngày 24 tháng Ba năm 2022, với cáo buộc theo tội danh “Lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Tội danh này nằm ở chương XXI “Các tội xâm phạm an toàn cộng cộng, trật tự công cộng” theo Mục 4 “Các tội phạm khác xâm phạm an toàn công cộng”  tại điều 331 được quy định như sau:
Điều 331. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Nhiều năm qua, tội danh này được đánh đồng gần với các tội danh mang nhãn “chính trị”. Nhiều người đã bị kết án từ loại tội danh mơ hồ không kém tội danh 117 “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”. Chỉ duy có khác, tội danh theo điều 331, không quy định hình phạt quản chế.

Song song đó, loại tội danh “Lợi dụng tự do dân chủ…” hầu như là phiên tòa mặc định từ Viện Kiểm Sát và Tòa Án các cấp, với mức án được ngầm hiểu như được định sẵn.

- Quảng Cáo -

Theo VOV ngày 3 tháng Tư năm 2022 cho biết [1] “…tại Hội nghị sơ kết 7 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương với Đảng ủy Công an nhân dân; Ban cán sự Đảng ủy TAND tối cao và Ban cán sự Đảng ủy VKSND tối cao diễn ra ngày 31/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đề nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, nhất là những vi phạm có tính chất thách thức đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước, thách thức dư luận xã hội…”, trong bài báo này có nhắc đến vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, đang bị tạm giam. Điều này gần như khẳng định, Bộ Chính trị đã đồng ý, khi cho phép bắt tạm giam bà Hằng.

Việc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt, khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi tội danh bà ấy đang bị cáo buộc, dường như không phù hợp với những việc bà ấy đã làm, mà dư luận đều dễ dàng công nhận là “làm nhục” hoặc “vu khống”, thông qua “cuộc chiến giữa các vì sao”, diễn ra rầm rộ và xôn xao từ năm ngoái.

Với cáo buộc ban đầu “lợi dụng tự do dân chủ…” với bà Nguyễn Phương Hằng là chủ thể và khách thể bị bà ấy “xâm phạm lợi ích” gồm có:

– Khách thể thứ nhứt: Nhà nước.

– Khách thể thứ nhì: Tổ chức.

– Khách thể thứ ba: Cá nhân.

Bà Nguyễn Phương Hằng – khi xét về khách thể xâm phạm – khác với tất cả những người bị tuyên án về tội danh này. Bởi tất cả những người bị kết tội trước đây, chỉ có duy nhứt 1 khách thể bị “xâm phạm lợi ích”, đó là khách thể “Nhà nước”.

Dư luận dõi theo những sự việc bà Nguyễn Phương Hằng, từ khi tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, rồi đụng chạm giới nghệ sĩ nổi tiếng, như: Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Vy Oanh v.v… cho thấy yếu tố “khách thể” Nhà nước gần như vắng bóng trong các buổi livestream của bà, trong tư cách “Công ty TNHH Một Mình Tao” như bà Hằng tuyên bố.

Chưa rõ vụ án mà bà Nguyễn Phương Hằng bị cáo buộc, sẽ diễn tiến ra sao nhưng phía Công an – Viện Kiểm sát – Tòa án cần làm rõ 3 loại khách thể như nêu trên. Bên cạnh đó, giới luật sư nói chung và những luật sư nào nhận bào chữa cho bà Nguyễn Phương Hằng trong vụ án này, cũng cần làm rõ các loại khách thể mà bà Hằng bị cáo buộc đã “xâm phạm lợi ích”.

Cho đến hiện nay, 3 loại khách thể mà bà Nguyễn Phương Hằng bị cáo buộc vẫn chưa rõ ràng. Chỉ có phía ca sĩ Vy Oanh, bà Hàn Ni, bà Trương Thị Việt Hà (được biết là bạn thân của bà Hằng, trước đây) được công an mời làm việc trong tư cách có liên quan vụ án. Khi chỉ dừng lại ở các cá nhân (như ba nhân vật này và có thể thêm các nhân vật khác), tức là họ chỉ thuộc khách thể thứ ba như thượng dẫn. Còn hai loại khách thể (Nhà nước và Tổ chức) chưa thấy phía công an mời lên làm việc.

Đây là một vụ án quen thuộc đối với những ai quan sát thời cuộc và nền tư pháp – luật pháp xứ thiên đàng nhưng trở nên mới lạ và gây hiếu kỳ cho dư luận, khi nhân vật Nguyễn Phương Hằng buộc phải đối diện trước tòa, trong tư thế một nữ doanh nhân giàu có, tiếng tăm và không ngại đụng chạm.

Nhiều người, dù thương hay ghét bà Nguyễn Phương Hằng đều công tâm nhìn nhận, nếu bà Hằng “không ra tay” suốt từ năm ngoái, có lẽ đa số người dân không rõ được những khuất tất “việc làm từ thiện” từ giới nghệ sĩ, dù đã được phía công an tuyên bố chính thức là họ “trong sạch”. Hiện nay, thời tiết đang diễn biến dị thường, tàn phá nhiều thành quả của nông dân các tỉnh miền Trung nhưng không hề thấy bất kỳ nghệ sĩ nào, kêu gọi quyên góp, để giúp đỡ những người khốn cùng, dù họ đã nhận được “bảo chứng trong sáng” từ nhà cầm quyền CSVN.

Vụ án Nguyễn Phương Hằng, được Chánh văn phòng Bộ Công an – Tô Ân Xô cho biết, đang chỉ đạo sớm đưa ra xét xử. Hy vọng, một phiên tòa văn minh, đúng theo chuẩn mực quốc tế, luôn có tranh tụng, luôn có đối chất giữa bên nguyên – bên bị, với các bằng chứng được trình bày công khai trước tòa.

Chỉ còn lại nỗi băn khoăn, những khách thể nào bị bà Nguyễn Phương Hằng “xâm phạm lợi ích” sẽ buộc phải ra trước tòa, để đối chất về “lợi ích” của họ bị “xâm phạm” ?!

______________________

https://vov.vn/chinh-tri/xu-ly-nghiem-nhung-vi-pham-thach-thuc-duong-loi…

https://vtc.vn/bo-cong-an-som-dua-ra-xet-xu-vu-nguyen-phuong-hang-ar6696…

- Quảng Cáo -