Lo sợ cuộc tấn công của Trung Quốc – Cuộc chiến Ukraine – lời cảnh báo cho Đài Loan?

- Quảng Cáo -

von Ulf Röller – zdf.de

Lưu Thủy Hương lược dịch

Trung Quốc đang theo dõi kỹ lưỡng cuộc chiến Ukraine và việc họ có thể thực hiện một cuộc tấn công vào Đài Loan sẽ phụ thuộc vào tiến trình chiến tranh xâm lược của Nga.

Kể từ khi Putin ném bom Ukraine, đã có một câu nói mới ở thủ đô Đài Bắc. “Ukraine của ngày hôm nay là Đài Loan của ngày mai”. Bởi vì Chủ tịch Trung Quốc không bao giờ mệt mỏi khi ông ta luôn nhấn mạnh trong mọi bài phát biểu rằng, sự thống nhất của Trung Quốc với Đài Loan là sứ mệnh lịch sử của ông ta. Nếu cần thiết, Tập cảnh cáo, điều này sẽ được thực hiện bằng vũ lực. Kể từ chiến tranh Ukraine bùng nổ, những lời như vậy thậm chí còn có vẻ đe dọa hơn.

- Quảng Cáo -

Nhưng Putin đã làm cái điều mà Trung Quốc kiên quyết muốn ngăn cản. Ông ta đã hàn gắn Hoa Kỳ và Châu Âu lại với nhau, và ông đã thổi luồng sinh khí mới vào NATO bằng cuộc chiến tranh xâm lược.

Không ai biết cuối cùng Chủ tịch Tập sẽ làm gì. Nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng diễn biến của cuộc chiến Ukraine đã có tác dụng răn đe. Phản ứng của Mỹ đối với cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc sẽ không kém phần kiên quyết so với trường hợp của Ukraine. Đài Loan có lợi ích quốc gia về địa chiến lược đối với Hoa Kỳ vì ngành công nghiệp bán dẫn điện tử của nước này.

Tập có thể sẽ chờ đợi, tiếp tục trang bị vũ trang và xem sự đoàn kết của phương Tây kéo dài bao lâu và liệu nước Mỹ có tan rã trong chiến dịch bầu cử tiếp theo hay không. Ông ta sẽ gia tăng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc, gia tăng sự phụ thuộc của Đài Loan và tìm cách gây bất ổn cho đất nước này.

Cuối cùng, có một câu nói đang phổ biến ở Bắc Kinh: Mua Đài Loan thì rẻ hơn là giết nó./.

Nguồn: https://www.zdf.de/…/politik/taiwan-china-ukraine-100.html

- Quảng Cáo -