Putin sợ các bà mẹ Nga hơn là sợ Nato

Một bà mẹ Nga nghe tin con chết tại Ukraine
- Quảng Cáo -

Gunnar Heinsohn – Welt

Nguyễn Xuân Hoài

Sức mạnh của quân đội Nga từ lâu thể hiện ở chỗ Nga luôn dư thừa thanh niên trai tráng. Ngày nay tỷ lệ sinh đẻ ở Nga chỉ bằng một phần rất nhỏ so với trước đây. Do đó cứ mỗi người lính ngã xuống ở chiến trường thì sự phản đối chiến tranh lại tăng lên. Điều này thực sự nguy hiểm với Putin.

Sự hoang mang, lo sợ ở Moscow thực sự rất lớn khi các xác chết được ùn ùn chở về. Điều đó buộc Vladimir Putin phải chui ra khỏi vỏ bọc: “Tôi kêu gọi những người mẹ, người vợ, chị em gái, các cô dâu và bạn gái.” Phái yếu ở Nga đã phát hiện quân đội đã tung lính nghĩa vụ vào các trận chiến đầu tiên ở Ukraine, để nếu có chết thì chết lính mới, ít kinh nghiệm và giữ lại lính chuyên nghiệp từng trải chiến trận để dùng vào các trận đánh quyết định sau này.

- Quảng Cáo -

Putin liền đóng vai người báo thù cho các bà mẹ. Ông ta thề thốt không biết gì về điều này và ra lệnh rút toàn bộ lính mới tò te ra phía sau và đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước tòa án binh.

Vấn đề là tại sao Putin lại phải sợ các bà mẹ Nga hơn là việc giao máy bay MiG cho Kiev hay thậm chí là sợ NATO nói chung? Câu trả lời ở vấn đề nhân khẩu học.

Đế chế Nga của năm 1914 mà Putin muốn khôi phục có tỷ lệ sinh đẻ cao nhất thế giới trong khoảng thời gian từ năm 1840 đến năm 1914, trung bình mỗi phụ nữ Nga thời gian đó có 7 người con: có nghĩa là cứ 20 bà mẹ thì Putin nhận được 70 thanh niên trai tráng, đây là con số mà ngày nay Putin ngay cả trong mơ cũng không thể có. Với mức sinh hiện nay là 1,5, thì cứ 20 phụ nữ Nga chỉ sinh đẻ được 15 con trai.

Vào thời điểm nói trên hơn 100 trong số 1000 người trên toàn thế giới sống dưới vương triều Sa hoàng Romanov. Do độ tuổi trung bình khi đó quá thấp nên 120 trong số 1.000 nam giới trong độ tuổi đi lính đều nằm dưới quyền chỉ huy của Điện Kremlin.

Gunnar Heinsohn (sinh năm 1943) đã đưa môn học về nhân khẩu học trong chiến tranh vào Trường Cao đẳng Quốc phòng NATO từ năm 2011 và giảng dạy cho đến năm 2020.

Ngày nay ở nước Nga con số này chỉ là 15 trong số 1000 người. Do dân số có độ tuổi trung bình cao lên nên chỉ còn 10 trong số 1.000 người trong độ tuổi nghĩa vụ là người Nga. Họ thường là độc đinh, nghĩa là con trai duy nhất của các bà mẹ. Putin biết rất rõ về tình trạng này.

Mỗi cuộc chiến do Putin tiến hành đồng nghĩa với việc có những dòng họ bị xóa sổ. Điều này không chỉ xẩy ra đối với lính nghĩa vụ mà cả với lính chuyên nghiệp. Tuy nhiên khi làm lính nhà nghề họ và thân nhân đều biết về khả năng rủi ro của mình.

Khi lính chuyên nghiệp bị chết trong chiến đấu thì được thăng quân hàm một bậc để qua đó tăng tiền tuất ít nhiều cho các quả phụ. Những người phụ nữ này sẽ không dám ho he phản ứng công khai vì sợ mất khoản tiền tuất này.

Còn các bà mẹ và bạn gái của những người lính nghĩa vụ bị thí quân mà Putin chối đây đẩy không hề biết thì họ cũng không tin vào những lời phân vua của ông tổng thống này. Những lời nguyền rủa nhắm vào gã Sergei Tsivilev làm việc tại vùng Kuzbass thuộc Siberi, người đã đưa con cái, người yêu của họ đi vào chỗ chết trong khi đó lại đưa con trai mình đến một vị trí an toàn là một đòn đánh trực diện vào giới chức Nga.

Putin tìm mọi cách an ủi, lấy lòng các bà mẹ tuy nhiên cái trò này ông ta không thể diễn nhiều lần. Cho dù ông ta có tống giam, thậm chí xử bắn những kẻ liên đới chịu trách nhiệm thì phụ nữ Nga cũng vẫn tiếp tục xuống đường phản đối chiến tranh.

Tại một nước đang bị già hóa, số người trẻ tuổi ngày càng thưa thớt thì chẳng mấy ai sẵn sàng phất cờ xung phong ra trận. Hơn nữa ngày nay thế hệ trẻ có nhiều điều kiện sống và làm việc khác nhau họ không muốn phải chết, cho dù được tôn vinh là anh hùng. Những bà mẹ và bạn gái của họ không muốn họ bị chết và sẽ xuống đường phản đối chiến tranh.

Đành rằng Putin biết về những số liệu thống kê về nhân khẩu học. Ông ta có phần xem thường tác động phản chiến của nhân khẩu học tuy nhiên ông ta không thể cưỡng lại tinh thần chống chiến tranh ngày càng mạnh mẽ hơn ở nước Nga./.

- Quảng Cáo -