Đã có một phần ba tướng Nga tử trận?

- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

Theo các nguồn tin Ukraine, trong 4 tuần kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, Nga đã mất 7 viên tướng. Các chuyên gia phương Tây cho rằng, điện Kremlin đã triển khai tổng cộng 20 tướng lĩnh vào cuộc chiến. Nếu điều này đúng, thì, hơn một phần ba số tướng đã tử trận.

Ông Michailo Podoliak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, cách đây vài ngày đã nhận xét về con số tổn thất cao của các sĩ quan cấp cao trong quân đội Nga: “Đây là dấu hiệu của một đội quân hoàn toàn không được chuẩn bị”. Ông nói tiếp: “Đây là dấu hiệu cho thấy sự liên kết yếu kém giữa các đơn vị trong quân đội, sai sót không thể chối cãi về hậu cần, và còn cả thiếu sót trong việc đầu tư phương tiện hiện đại.

Một chuyên gia quân sự Mỹ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN hồi đầu tháng 3 rằng, quân đội Nga tiếp tục lặp đi lặp lại sai lầm là sử dụng các thiết bị không được mã hóa để liên lạc với nhau, chính vì vậy mà vị trí của người sử dụng bị đối phương nhận biết.

- Quảng Cáo -

Các lý do khác dẫn đến tổn thất cao có thể là do quân đội Nga thiếu kỷ luật và tinh thần chiến đấu thấp. Chuyên gia quân sự Ukraine, Oleg Zhdanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Liberty: “Các chỉ huy Nga đã không thể kiểm soát quân đội như ý muốn, vì vậy họ buộc phải có mặt ở Ukraine ngay tại tuyến điều phối để kiểm soát tình hình.”

Phía Nga cho đến nay mới chỉ xác nhận cái chết của tướng Andrei Sukhovetsky. Ngược lại, Ukraine nói về bảy người chết. Họ là ai? Và họ chết trong hoàn cảnh nào?

Yakov Rezantsev

 

Theo các nguồn tin Ukraine, Trung tướng Yakov Rezantsev đã thiệt mạng vào ngày 25 tháng 3 trong một vụ đánh bom vào sân bay ở Chernobaivka thuộc vùng Kherson bị chiếm đóng, ở miền Nam Ukraine. Rezantsev là chỉ huy của Quân đoàn 49 thuộc Quân khu phía Nam của Nga, đóng tại thành phố Stavropol, miền Nam nước Nga, kể từ tháng 8 năm 2020. Trước cuộc chiến ở Ukraine, Rezantsev cũng từng tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.

Andrei Mordvichev

Vị tướng Nga đầu tiên tử trận trong Chiến tranh Ukraine là trung tướng Andrei Mordvichev, chỉ huy Quân đoàn 8 của quân khu phía nam, thiệt mạng trong một cuộc không kích vào sân bay ở Chernobaivka hôm 18 tháng 3, theo các nguồn tin Ukraine.

Oleg Mityaev

Vào ngày 16 tháng 3, Trung đoàn Azov của quân tình nguyện Ukraine đã báo cáo cái chết của một thiếu tướng Nga gần thành phố cảng Mariupol, nơi đang diễn ra giao tranh dữ dội. Trung đoàn đã công bố bức ảnh của một người đàn ông bị giết có đeo cầu vai thiếu tướng. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cũng nói rằng, một thiếu tướng đã thiệt mạng vào ngày hôm đó, nhưng không nêu tên. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông khác, đó chính là Oleg Mityaev. Trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin nv.ua vào ngày 17 tháng 3, cố vấn của Zelenskyi là Arestovych đã xác nhận cái chết của Mityaev. Theo lời của ông, thiếu tướng này được người dân biết đến vì “sự đối xử rất tàn ác đối với người dân địa phương” tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Mityaev từng được điều sang Syria. Kể từ năm 2020, ông ta là chỉ huy Sư đoàn súng trường cơ giới số 150, đóng tại thành phố Rostov của Nga ở tây nam nước Nga trước khi xâm lược Ukraine.

Andrei Kolesnikov

Vào ngày 11 tháng 3, chỉ huy Quân đoàn 29 của Quân khu phía Đông, Thiếu tướng Andrei Kolesnikov, đã bị giết. Điều này đã được thông báo bởi cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko. Kolesnikov chết ở đâu và trong hoàn cảnh nào không được rõ.

Vitaly Gerasimov

Ngày 8 tháng 3, tình báo quân đội Ukraine đưa tin Thiếu tướng Vitaly Gerasimov thiệt mạng trong giao tranh gần thành phố Kharkiv. Gerasimov từng tham gia Chiến tranh Chechnya II, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria và chiếm đóng Crimea. Theo Investigativjournalisten Christo Grozev từ nền tảng nghiên cứu Bellingcat, cái chết của vị tướng này được xác nhận trong một cuộc điện đàm nghe lén giữa hai sĩ quan Nga. Ngoài ra, Grozev viết trên Twitter: cái chết của Gerasimov được xác nhận bởi một nguồn tin của Nga.

Kremlin không xác nhận cái chết của Gerasimov. Tuy nhiên, theo chính trị gia đối lập người Nga Leonid Volkov, lễ tang Gerasimov đã được tổ chức tại Yekaterinburg vào ngày 15 tháng 3. Volkov cũng đưa ra công luận ra hai bức ảnh về lễ tang này.

Andrei Sukhovetsky

Andrei Sukhovetsky, Phó tư lệnh Quân đoàn 41 Liên hợp Lực lượng vũ trang của Quân khu Trung tâm, là vị tướng Nga duy nhất qua đời được chính thức xác nhận tại Nga. Cái chết của ông ta đã được thông báo trên trang web của Liên đoàn lính dù Nga và trên các phương tiện truyền thông nhà nước Nga. Nhóm lính dù Nga trên mạng xã hội VK ngày 4 tháng 3 cho biết lễ tang của Sukhovetsky sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 3 tại Novorossiysk.

Theo báo chí đưa tin, Suchowetzki đã bị bắn bởi một tay thiện xạ bắn tỉa gần Mariupol vào ngày 3 tháng Ba. Trước cuộc chiến ở Ukraine, Sukhovetsky cũng đã tham gia vào các chiến dịch của Nga ở Gruzia và Syria cũng như việc sáp nhập bán đảo Crimea.

Magomed Tushayev

Theo tuyên bố của Ukraine, quân đội của họ đã tiêu diệt một đơn vị đặc nhiệm Chechnya trong cuộc giao tranh giành sân bay Hostomel vào ngày 26 tháng Hai. Chỉ huy trung đoàn cơ giới 141 của Chechnya Rosguard, Tướng Magomed Tuschaev, cũng được cho là đã thiệt mạng. Điều này đã được hãng thông tấn Interfax-Ukraine đưa tin, trích dẫn các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng ở Kyiv.

Theo các tổ chức nhân quyền, Tushayev là một trong những cố vấn hàng đầu của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov và được cho là đã hỗ trợ chính quyền trong việc “xóa sổ” người LGBTI (Lesbian, Gay, Bisexual and Transgender)*. Kadyrov phủ nhận việc Tushayev tử trận.

Nguồn: https://www.n-tv.de/…/Das-sind-Russlands-gefallene…

*Thêm thông tin về việc khủng bố tàn ác người LGBTI ở Chechnya:
Theo các chuyên gia tổ chức Nhân quyền Quốc tế, kể từ năm 2017, có hơn 150 người đồng tính ở Chechnya bị chính quyền tấn công. Họ bị cảnh sát Chechnya đánh đập, khạc nhổ và nhục mạ, họ bắt và bị đánh bằng ống nhựa và bị tra tấn bằng điện ở cổ tay, bàn tay và lỗ tai. Tổ chức nhân quyền Berlin đã tố cáo 5 quan chức cấp cao trong bộ máy an ninh Chechnya cho Công tố viên Liên bang ở Karlsruhe./.

 

- Quảng Cáo -