Từ chức để phản đối chiến tranh ở Ukraine và tuyên truyền dối trá ở Nga

Ông Anatoly Chubais
- Quảng Cáo -

VOA

Đại diện đặc biệt của TT Putin, từ chức để phản đối chiến tranh ở Ukraine

Anatoly Chubais, kiến trúc sư của cuộc cải cách kinh tế Nga thời hậu Xô Viết, mới từ chức đặc phái viên của Điện Kremlin và rời khỏi đất nước do cuộc chiến ở Ukraine, hai nguồn tin nói với Reuters, đây là hành động phản đối đáng chú ý nhất của một nhân vật có tiếng ở Nga để chống lại cuộc chiến tranh xâm lược.

Ông Chubais từ bỏ chức vụ là đại diện đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin chuyên trách quan hệ với các tổ chức quốc tế, một trong hai nguồn tin nắm vấn đề này nói với Reuters.

- Quảng Cáo -

Hai nguồn tin cho biết ông Chubais bỏ đi là do cuộc chiến ở Ukraine. Ông không có ý định quay trở lại Nga, một trong hai nguồn tin cho biết.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận ông Chubais đã từ chức.

***

Phóng viên nhà nước Nga nghỉ việc để phản đối ‘tuyên truyền’ và ‘dối trá’

Zhanna Agalakova, gương mặt quen thuộc đối với các hộ gia đình Nga qua hai thập kỷ làm phóng viên thường trú ở New York và Paris, hồi đầu tháng này đã tuyên bố rời Đài Pervy Kanal (Kênh Một) do cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Ký giả người Nga Zhanna Agalakova (Photo by Christophe ARCHAMBAULT / AFP)

Phát biểu trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi bỏ việc, bà Agalakova nói tại một cuộc họp báo ở Paris do Tổ chức Nhà báo không biên giới (RSF) tổ chức rằng bà không còn dính vào ‘những lời dối trá’ và ‘thao túng’ của đài truyền hình nhà nước Nga.

Gương mặt nghẹn ngào nước mắt, Agalakova cho biết bà đã băn khoăn rất nhiều trước khi lên tiếng trước công chúng nhưng sau đó quyết định ‘không còn lựa chọn nào khác’.

Agalakoa, thừa nhận bà đã ‘thỏa hiệp nhiều trong sự nghiệp của mình’ nhưng bà mô tả cuộc xâm lược Ukraine là ‘lằn ranh đỏ’.

Bà chỉ trích truyền thông nhà nước Nga đã lặp đi lặp lại lời mô tả các đối thủ củaNga ở Ukraine là ‘Quốc xã’, một cách gọi gây khủng hoảng thần kinh người dân ở một quốc gia vẫn còn in hằn những đau thương trong Đệ nhị Thế chiến.

“Ở Nga, khi chúng tôi nghe thấy từ ‘Quốc xã’, chúng tôi chỉ có một phản ứng – hủy diệt. Đó là sự thao túng, lời nói dối lớn”.

(AFP)

- Quảng Cáo -