Putin cho bắt giữ tướng lĩnh hàng đầu

Putin và Tướng Roman Gavrilov
- Quảng Cáo -

Lê Anh – thoibao.de

Bất tài hay phản bội?

Tổng thống Nga Putin tỏ ra rất không hài lòng với diễn biến cuộc chiến ở Ukraine. Sau khi sa thải một số sĩ quan và quản thúc tại gia một số nhân viên mật vụ, ông được cho là đã ra lệnh bắt giữ một vị tướng khác.

Về mặt chính thức, Vladimir Putin tiếp tục tuyên bố rằng “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, về mặt nội bộ, Tổng thống Nga hoàn toàn không hài lòng về sự tiến triển của cuộc chiến xâm lược của ông ở quốc gia láng giềng. Tờ báo “The Telegraph” dẫn nguồn từ một Bộ trưởng Anh cho biết,  ông đã ra lệnh bắt giữ Tướng Roman Gavrilov, một trong những sĩ quan quân đội cấp cao nhất của Nga. Tuy nhiên,  Duma  Quốc gia Nga đã phủ nhận tin này và nói rằng Gavrilov chỉ đơn thuần là từ chức.

- Quảng Cáo -

Putin đã có một bài phát biểu đáng lo ngại vào tuần trước. Trong đó, Putin một lần nữa bảo vệ chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng trước những tổn thất ngày càng gia tăng, ông cũng tuyên bố rằng Nga sẽ “thanh trừng những kẻ phản bội“. Theo Moskva, cho đến nay đã có 498 chiến sĩ thiệt mạng trong chiến dịch quân sự. Mỹ thì cho rằng thiệt hại của Nga lên tới khoảng 7.000 binh sĩ và 21.000 người bị thương. Ukraine thì tuyên bố họ đã giết chết 13.500 binh sĩ Nga. Tướng Roman Gavrilov Phó tư lệnh Vệ binh Quốc gia Nga. Ông được cho là chỉ huy dẫn đầu cuộc xâm lược Ukraine, nhưng đã bị tổn thất nặng nề trong cuộc xâm lược.

Lãng phí nhiên liệu?

Hai cách giải thích đang được đưa ra để biện hộ cho vụ bắt giữ. Christo Grozev, chuyên gia về Nga tại mạng lưới nghiên cứu Bellingcat, viết trên Twitter, một nguồn tin thông báo với ông rằng Gavrilov đã tiết lộ thông tin quân sự dẫn đến thiệt hại về nhân mạng. “Hai nguồn tin khác nói rằng ông ta ‘lãng phí nhiên liệu‘.”

Với một bình luận “ừm“, Grozev cho biết rõ ông ta nghĩ gì về ly do nhiên liệu. Chuyên gia Nga này cũng không thể xác nhận hay bác bỏ việc Gavrilov có thực sự tiết lộ thông tin quân sự hay không. Điều duy nhất rõ ràng là Gavrilov đã bị trừng phạt: báo chí Nga do nhà nước kiểm soát đưa tin rằng vị tướng này đã bị sa thải.

Tướng Roman Gavrilov được cho rằng đã bị Putin cho bắt giữ vì thất bại trong cuộc chiến xâm lược vào Ukraine. Link Video: https://youtu.be/LX2a-qx8n1E

Quản thúc tại gia và sa thải

Vụ bắt giữ này là một trong một loạt các biện pháp trừng phạt cá nhân. Một tuần trước, có thông tin cho rằng Putin đã sa thải 8 tướng lĩnh. Thông tin nói rằng họ đã không “hoàn thành nhiệm vụ“. Trước đó, rõ ràng là, trái với những gì đã được mong đợi, sẽ không có thành công quân sự nhanh chóng ở Ukraine. Cũng một tuần trước, có thông tin cho rằng Tổng thống Nga đã “công kích” những người chịu trách nhiệm về đối ngoại của cơ quan mật vụ trong nước FSB tại một cuộc họp an ninh. Nhà báo điều tra Nga, chuyên gia về Điện Kremlin và chuyên gia quân sự Andrei sellatov từ tờ báo trực tuyến độc lập “Medusa” đã viết trên Twitter rằng Putin đã quản thúc người đứng đầu Sergei Beseda và cấp phó của ông ta. Họ bị cáo buộc đã cung cấp thông tin được tô hồng cho Putin trước chiến tranh.

Tổng thống Nga đã không thể che giấu sự tức giận của mình trước diễn biến của cuộc xâm lược và các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga. Trong bài phát biểu của mình trong tuần, ông tuyên bố sẵn sàng trừng phạt những người mà ông cho rằng có trách nhiệm. Ông Putin nói: “Bất kỳ dân tộc nào, đặc biệt là dân tộc Nga, sẽ luôn có thể nhận ra những kẻ điên rồ và những kẻ phản bội và khạc nhổ chúng ra như  người ta nhổ ra một con ruồi đã bay vào miệng. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng sự tự thanh lọc xã hội thực sự và cần thiết như vậy sẽ chỉ tăng cường sức mạnh của đất nước chúng ta.

Một số tướng lĩnh đã hy sinh

Tuy nhiên, cùng lúc đó, tổn thất cấp cao của phía Nga tại Ukraine đang ngày càng gia tăng, tính đến tuần trước, 3 tướng lĩnh của quân đội Nga được cho là đã thiệt mạng. Theo cơ quan tình báo quân đội Ukraine, Vitaly Gerasimov, 45 tuổi, đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giành thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine.

Thiếu tướng Nga Andrei Sukhovetsky trước đó đã hy sinh trong cuộc giao tranh ở Ukraine. Theo các báo cáo chưa được xác nhận, vị tướng tử vong thứ ba được cho là Thiếu tướng Andrei Kolesnikov.

Nhà báo Grozev của Bellingcat tóm tắt về tình hình Nga trên Twitter: “Có một điều rõ ràng là Putin nhận ra tình trạng lộn xộn của chiến dịch này. Thật là tệ khi ông ta đổi ngựa giữa cuộc đua – một điều cấm kỵ lớn trong chiến tranh.”

L.A.

Nguồn:thoibao.de

- Quảng Cáo -