Bước thụt lùi của vòng đàm phán thứ tư?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Tuần trước tin tình báo rò rỉ kế hoạch của bạo chúa Putin “giải phóng” hoàn toàn Ukraina trong 15 ngày. Đến lúc này xem như kế hoạch đó không thành.

Vào ngày thứ 9 của cuộc xâm lăng, có lẽ do quân Nga không đạt được mục tiêu đánh nhanh thắng nhanh nên điện Kremlin xuống thang đàm phán, không còn đòi chính phủ Kyiv đầu hàng, không còn đòi Ukraina là một phần của nước Nga như đã từng trong lịch sử, không còn ý định lật đổ chính phủ của tổng thống Zelensky, chỉ yêu cầu Ukraina trung lập, công nhận Crimea của Nga, công nhận hai nước cộng hoà tự xưng trong vùng Donbass độc lập.

Trên chiến trường quân Nga đổi chiến thuật tấn công, không còn đánh nhanh thắng nhanh, không còn tấn công theo đạo lý thông thường quốc tế là hạn chế gây thương vong cho thường dân… Chuyển qua chiến thuật đánh chắc thắng chắc, bao vây các thành phố không kích và bắn phá điên cuồng, bất kể… Dùng mục đích biện minh cho hành động như quân Nga đã từng làm ở Checchenia, ở Aleppo (Syria). Vụ Nga tấn công san bằng nhiều làng mạc, khu dân cư, nhà bảo sinh…, trong những ngày qua là một trong vô vàn ví dụ đã diễn ra, sắp diễn ra và sẽ diễn ra cho đến khi gã điên Putin đạt được mục đích .

- Quảng Cáo -

Những tưởng vòng đàm phán thứ tư sẽ tiến triển tốt hơn vì đoàn đàm phán hai nước được nâng lên cấp ngoại trưởng, vị trí đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ cách xa chiến địa, hai bên cùng có dấu hiệu nhượng bộ. Phía Nga không còn đòi chiếm hữu Ukraina, không còn buộc chính quyền Ukraina đầu hàng, phía Ukraina cũng không còn máu lửa vào NATO…

Song có vẻ quân Nga đã tiến rất gần Kyiv, vòng vây của quân Nga dần dần rõ nét quanh thủ đô, nhiều người bi quan e rằng Kyiv khó đứng vững trong vài ngày nữa… Khiến Lavrov có thêm chút máu me đổi giọng đòi điều kiện tiên quyết như vòng đàm phán thứ nhất là Ukraina phải đầu hàng ? Và dĩ nhiên điều kiện ngược ngạo ấy của Nga là bước thụt lùi lớn sau 4 vòng đàm phán, bị ngoại trưởng Ukraina bác bỏ ngay lập tức. Mấy ngày đầu quân đội Nga đang ở thế thượng phong mà phía Nga còn không áp đặt nổi điều kiện Ukraina đầu hàng vô lý đùng đùng ấy, nay đã qua hai tuần lễ Ukraina cầm cự thành công thì yêu cầu Ukraina đầu hàng khác nào chuyện hoang đường.

Bởi đô trưởng Kyiv vẫn rất lạc quan khẳng định toàn bộ thành phố Kyiv đã trở thành công sự, đang sẵn sàng chờ đánh quân xâm lược. Hơn nữa thời tiết giá lạnh nghiệt ngã tại Ukraina lúc này có thể khiến quân đội xâm lược Nga chịu chung số phận đại quân Napoleon tại Moscow trước đây, là ôm giá băng tháo chạy…

Lúc này nếu cho rằng Ukraina đang cầm cự tốt, sớm đánh đuổi quân cướp nước ra khỏi bờ cõi là hơi lạc quan. Song chắc chắn là quân Nga cũng không thể cướp được đất nước Ukraina, chỉ cần Ukraina cầm cự đủ lâu khiến quân Nga sa lầy, thì trong tương lai gần quân Nga cũng phải tháo chạy vì không còn đủ sức nuôi cuộc chiến khi cộng đồng quốc tế trừng phạt kinh tế quá gắt khiến nền kinh tế Nga sụp đổ như Venezuela./.

- Quảng Cáo -