Bắc Kinh toan tính gì trên biển Đông?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Vài tháng trước khi Olympic mùa đông Bắc Kinh diễn ra, TC liên tục gây sức ép quân sự lên đảo Đài Loan khiến không ít chuyên gia quân sự quốc tế tin rằng TC sẽ đánh chiếm Đài Bắc sau khi kết thúc Thế vận hội. Ít ai, thậm chí không một ai nghĩ TC còn có thể có một chọn lựa khác là đánh chiếm Biển Đông ? Cho đến khi Bắc Kinh công bố tập trận từ 4-15/3.

Địa điểm tập trận khá nhạy cảm, nằm giữa Huế và TP Tam Á thuộc đảo Hải Nam, ngay cửa ngõ Vịnh Bắc Bộ, bán kính khu vực tập trận xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, khiến không thể không nêu nghi vấn. TC có biển đảo mênh mông, hết chỗ hay sao mà kéo đến tập trận ở địa điểm mang tính khiêu khích chủ quyền biển đảo Việt Nam? Làm nhiều người liên tưởng việc mới rồi Nga lợi dụng tập trận sát biên giới Ukraina-Belarus để từ đó làm bàn đạp bất ngờ tấn công Ukraina.

Có vẻ Mỹ đặt cược về khả năng TC tấn công Đài Loan, nên dẫu chiến sự đang diễn ra dữ dội tại Ukraina, Mỹ vẫn không dồn quân qua Âu Châu, chỉ điều một ít quân và khí tài mang tính trấn an đến đó, giữ hầu hết thực lực quân sự quanh vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương.

- Quảng Cáo -

Công bằng mà nói, trước khi Nga xâm lăng Ukraina, hầu hết các chuyên gia quốc tế nghiêng về khả năng TC gây chiến Đài Loan nhiều hơn, dẫu việc Nga xâm lăng Ukraina cũng được nói đến, song tiên liệu thấp hơn. Chỉ duy nhất Mỹ tin rằng Nga tấn công Ukraina, toà Bạch Ốc liên tục bạch hoá báo cáo của CIA về việc Nga tấn công Ukraina. Tiếc là thời điểm ấy hầu hết các nhà phân tích, gồm cả tổng thống Ukraina Zelensky, không tin lời Mỹ cho đến khi…

Có vẻ như Mỹ không tin Ukraina có thể trụ vững trước sức mạnh quân sự vượt trội của đế quốc Nga nên đã gợi ý Ukraina chọn thủ đô kháng chiến ngay khu vực Kviv sát biên giới Ba Lan để tiện cho Mỹ và EU yểm trợ giúp Ukraina trường kỳ kháng chiến chống Nga. Đó là lý do Mỹ yêu cầu tổng thống Zelensky rời Kyiv về Kviv tổ chức kháng chiến. Song người Mỹ và EU không ngờ tổng thống Zelensky và nhân dân Ukraina đã chọn lựa bám trụ đánh trả Nga, họ đã chiến đấu anh dũng, đạt được một số thắng lợi đáng kể khiến Mỹ, EU và nhiều nước khác hài lòng, không ngại mở hầu bao giúp đỡ hậu hĩ cho Ukraina vệ quốc. Trong những ngày tới có thể tổng thống Zelensky phải về Kviv kháng chiến trường kỳ nếu không chống nổi những đợt không kích và pháo kích bừa bãi của đế quốc Nga vào các thành phố và khu dân cư gây nhiều thương vong cho nhân dân Ukraina. Và cho dù Ukraina đang vất vả vệ quốc, rất cần Mỹ giúp sức, lập vùng cấm bay tại Ukraina chẳng hạn, song Mỹ khéo léo tránh né, chỉ viện trợ vũ khí để Ukraina kháng chiến chứ không điều quân trợ giúp, vì có thể Mỹ đang ém quân canh phòng TC luồn gió bẻ măng bên Đài Loan?

Hơn nữa, không ít lần Putin đe doạ hạt nhân, mới đây còn hung dữ tuyên bố nước nào viện trợ vũ khí cho Ukraina là tuyên chiến với Nga, Nga sẽ đáp trả… Mặc cho Putin hăm he, người Mỹ vẫn không điều bộ máy chiến tranh đồ sộ của mình qua Âu Châu. Bởi như mới đây cựu tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định với báo chí Mỹ, rằng ông tin TC sắp tấn công Đài Loan. Cựu ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng vừa đến Đài Bắc kêu gọi Mỹ nhìn nhận thực chất Đài Loan đã tồn tại chủ quyền hiển nhiên không thể thay đổi…

Từ những lẽ trên, rất có thể TC chưa tấn công Đài Loan giai đoạn này vì đã nhìn thấy cách triển khai quân Mỹ bất lợi cho TC xâm lăng Đài Loan, và TC cũng e ngại cộng đồng quốc tế sử dụng tiền lệ cấm vận Nga dữ dội hiện nay để áp vào TC nếu TC manh động ?

Như vậy, không lẽ TC mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc chuẩn bị kỹ lưỡng binh đao mà bỏ phí ?Không đánh Đài Loan thì đánh nơi khác, Biển Đông chẳng hạn, luôn là một chọn lựa thay thế khả dĩ cho giấc mơ Trung Hoa ?

NK

- Quảng Cáo -