Chị Thái

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay, 3/2 tuyên bố ủng hộ hoàn toàn Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga quốc xã.

Chị Thái tuyên bố nội các của chị sẽ góp một người một tháng lương trước mắt cho quỹ cứu trợ nhân đạo tại Ukr, trong đó có phó tổng thống và thủ tướng cũng ủng hộ.

Trong khi chị Thái tuyên bố ủng hộ đất nước Ukr hoàn toàn, và hành động quyên tiền là một minh chứng cho hành động ấy, đó là thái độ của một lãnh đạo tầm cỡ quốc tế, nói đi đôi với làm.

- Quảng Cáo -

Nó khác xa với đám đi hàng 2, miệng thì tuyên bố kêu gọi 2 bên ngồi vào bàn đàm phán, nhưng tay thì bỏ phiếu trắng.

Ai đó từng nói, trước bất công chọn cách im lặng là đồng loã với tội ác. Câu nói đó ta hiểu rộng hơn rằng, trước chiến tranh, bỏ phiếu trắng là chọn thái độ ủng hộ quân xâm lược.

Tôi biết không thể so sánh một tổng thống do Dân bầu như Thái Anh Văn, với một bên lãnh đạo Việt Nam do Trung quốc bế lên. Thái độ, hành động lời nói đều thể hiện ra cho chúng ta thấy hết cả rồi.

Vì là Dân bầu, Chị Thái sống trong một căn hộ chung cư mà chị mua trả góp đã lâu. Tài sản của chị là một con mèo.

Trái tim của chị chỉ dành cho đất nước và nhân dân Taiwan. Trên bình diện quốc tế, cuộc đời chị Thái luôn chọn đứng về phía lẽ phải và chân lý. Trước những mối đe doạ kẻ mạnh hiếp kẻ yếu, chị luôn đứng về phía yếu hơn.

Đối với Tàu, chị luôn sẵn sàng trong tâm thế đối đầu, và chọn cách hy sinh đổ máu chứ không chịu mất dù một mét đất của Taiwan. Trong những cuộc gặp gỡ với chính Khách Tây phương, khi bàn về quan hệ TQ – Taiwan, chị Thái luôn đánh phủ đầu rằng không có lợi ích nào hơn lợi ích quốc gia.

Đây mới là lãnh đạo, là một chính trị gia đích thực, nó khác với cái đám chui trong hang, học hành chẳng tới đâu hở ra tí là hỏi nếu đánh nhau liệu có ngồi đại hội được không?

Đôi khi, lẽ phải không cần nói gì xa xôi lắm, đơn giản là chọn đứng về phía Ukr ngay lúc này. Đó không phải là cuộc mặc cả, mà là thái độ của một con người!

PMV

- Quảng Cáo -