Thụy Sĩ tham gia trừng phạt Nga

Tổng thống Thụy Sĩ Ignazic Cassis.
- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Thụy Sĩ, một quốc gia có truyền thống trung lập, sẽ áp dụng tất cả những biện pháp trừng phạt mà EU đã áp đặt đối với Nga về cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm cả chống lại Vladimir Putin.

“Đây là một bước tiến lớn đối với Thụy Sĩ”, Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis nói trong một cuộc họp báo, sau khi quốc gia của ông đã nhiều ngày lưỡng lự về việc có nên tham gia động thái quốc tế nhằm trừng phạt Moscow vì cuộc tấn công vào nước láng giềng hay không.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell ca ngợi quyết định hôm thứ Hai, nói rằng đó là “tin rất tốt” rằng Thụy Sĩ sẽ “chiến đấu chống lại tham nhũng và tiền bạc … của các nhà tài phiệt ủng hộ Putin và những người đang bị nhắm mục tiêu bởi các lệnh trừng phạt.”

- Quảng Cáo -

Ông nói với các phóng viên: “Nếu không có sự tham gia của Thụy Sĩ, các biện pháp của chúng tôi sẽ không hiệu quả khi cần thiết.

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, trong quý 3 năm ngoái, các ngân hàng Thụy Sĩ có khoảng 23 tỷ USD nắm giữ của Nga, chủ yếu là từ tiền gửi.

Phần lớn các hoạt động kinh doanh dầu mỏ của Nga đang đi qua Thụy Sĩ. Chưa hết, ngũ cốc và kim loại của Nga cũng được giao dịch tại Geneva.

Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ, Guy Parmelin, thừa nhận rằng Thụy Sĩ sẽ phải đối mặt với hậu quả của các lệnh trừng phạt và của chính cuộc xung đột Ukraine.

Ông cho biết công ty Nord Stream 2 đã buộc phải sa thải toàn bộ lực lượng lao động tại trụ sở chính ở Thụy Sĩ sau khi Đức tuần trước đình chỉ việc phê duyệt đường ống được xây dựng để đưa khí đốt của Nga đến châu Âu.

Chính phủ Thụy Sĩ cho biết hôm thứ Hai rằng họ cũng sẽ đóng cửa không phận Thụy Sĩ đối với tất cả các chuyến bay từ Nga và mọi hoạt động di chuyển của máy bay có dấu hiệu của Nga, ngoại trừ các chuyến bay vì mục đích nhân đạo, y tế hoặc ngoại giao.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter công bố rằng 5 nhà tài phiệt thân cận với Tổng thống Nga và những người có quan hệ chặt chẽ đã bị cấm nhập cảnh vào Thụy Sĩ./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -