Đế chế Putin đang rơi vào ngõ cụt?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Với quyết định của bạo chúa Putin đặt binh chủng hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng cho thấy Putin đã hoàn toàn thất thế. Bởi Putin thừa hiểu hiệp ước quốc tế cấm sử dụng bom nguyên tử tấn công, chỉ để phòng thủ, nên việc đem bom nguyên tử đe doạ tấn công là đã lâm vào đường cùng, thất bại toàn tập từ chiến lược, chiến thuật, chính trị, ngoại giao, kinh tế, tài chính, thương mại…

– Thất bại chiến lược: Nỗ lực bao năm của Putin khôi phục các nước trong liên bang Xô viết cũ thần phục nước Nga như Belarus đã không thành. Không chỉ không lôi kéo được Ukraina mà ngay cả yêu cầu Ukraina không gia nhập NATO cũng không xong khiến bạo chúa Putin liều lĩnh đánh chiếm Ukraina với kỳ vọng tạo tiền lệ tóm thâu các nước còn lại. Song cú xâm lăng liều lĩnh đã không như mong đợi, có nguy cơ mất cả chì lẫn chài.

– Thất bại chiến thuật: Với chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh, chiếm kyiev, loại bỏ Tổng thống Zelensky và toàn thể nội các chính phủ Ukraina trong vòng 48 giờ, chiếm toàn bộ đất nước Ukraina trong vòng 72 giờ đã thất bại hoàn toàn. Nổ lực vớt vát chiếm thành phố Kharkov lớn thứ hai Ukraina sát biên giới Nga trong ngày hôm qua cũng thất bại thảm hại dù đã mấy lần công bố chiếm được Kharcov. Không những quân đội Nga không chiếm được thành phố trọng yếu nào mà còn bị thiệt hại nặng nề, nguy cơ sa lầy đang hiện hữu.

- Quảng Cáo -

– Thất bại ngoại giao: Ngoại trừ Trung Cộng và Belarus, hầu hết các nước trên thế giới quay lưng với Nga. Tệ hại hơn khi Mỹ và một số nước có máu mặt không chỉ cấm vận kinh tế, tài chính cá nhân ông Putin và ông bộ trưởng ngoại giao Nga mà còn cấm cửa không cho nhập cảnh. Như vậy khác nào cô lập hai ông này, thì làm sao ngoại giao, làm sao dự các phiên họp quốc tế ? Cho nên khả năng dân Nga phải bê Putin khỏi ghế sa hoàng để người khác lên thay mới bang giao được với cộng đồng quốc tế.

– Thất bại kinh tế: nhiều nước đã cấm vận kinh tế Nga khiến nền kinh tế không mấy khởi sắc của Nga sẽ càng thêm ảm đạm.

– Thất bại tài chính: Việc Mỹ và phương Tây phong tỏa hơn 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga, rút một số ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT có thể làm sụp đổ thị trường tài chính, tiền tệ và chứng khoán Nga.

– Thất bại mậu dịch: tác động của các lệnh trừng phạt, đặc biệt tác động của SWIFT khiến hàng hóa xuất nhập khẩu của Nga khó khăn, trì trệ.

– Thất bại chính trị: Việc Putin lao vào cuộc xâm lăng phi nghĩa Ukraina khiến đất nước nghèo đói, kinh tế, tiền tệ, thương mại có thể bị gãy đổ, mất uy tín quốc tế, bạo chúa Putin bị cấm cửa nhiều nơi, xác chết và thương tích của con em người Nga tăng lên từng ngày tại chiến trường Ukraina khiến uy tín chính trị của Putin ngày càng giảm sút, khả năng bị áp lực bế xuống khỏi ghế sa hoàng rất cao !

- Quảng Cáo -