Cuộc chiến Ucraina: Hãy tỉnh táo hỡi các crazy fans

- Quảng Cáo -
J.B Nguyễn Hữu Vinh – RFA

Tối nay, những tin về quan hệ Nga – Ucraina gần như ngay lập tức làm nóng mạng thông tin xã hội và mạng Internet khi Nga nổ súng xâm lược Ucraina.

Như vậy là súng đạn đã nổ, bom đạn lại thay lời nói để giải quyết vấn đề. Mà vấn đề ở đây là để thực hiện một cuộc xâm lược vào một quốc gia có chủ quyền. Dù bằng bất cứ lý do nào, sự biện minh nào, thì người ta vẫn thấy một điều rất rõ ràng: Đây là một cuộc xâm lược ỷ mạnh hiếp yếu.

Mặc dù điều này đã được báo chí Phương Tây và nhất là Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đề cập và khẳng định cả tuần nay, nhưng cả thế giới vẫn không khỏi đột ngột.

Người ta thấy đột ngột, ngỡ ngàng, không phải vì họ không biết Nga đã dồn công, dồn sức cả trăm ngàn quân lính đến biên giới Nga – Ucraina cả tháng nay, và tăng cường đột ngột trong những ngày qua. Ai cũng biết với nền kinh tế của Nga sau gần chục năm bị cấm vận, Nga không thừa tiền để chơi những trò chơi vô bổ. Cũng không phải họ không hiểu ý đồ của Nga muốn bằng mọi cách làm giá với Phương Tây và thể hiện vai trò của mình trong khu vực, trước sự nổi giận và bỏ đi của đàn em dưới trướng năm xưa, nay hướng sang Phương Tây với những hy vọng mới đem lại thay đổi cho đất nước, dân tộc và công dân của họ.

- Quảng Cáo -

Bởi ai cũng thấy, bất cứ đất nước nào, cứ gắn chặt với Nga của Putin, thì dù là một quốc gia được gọi là độc lập sau khi Liên bang Xô viết bị tan rã, nhưng chế độ độc tài, toàn trị và quân phiệt vẫn cứ tồn tại bóp nghẹt đời sống người dân.

Ngược lại, những đất nước đủ khả năng đủ mạnh dạn thay đổi nhằm dứt bỏ được khỏi ảnh hưởng của con quái vật Nga của Putin, thì đời sống xã hội và người dân phát triển rõ nét. Những lãnh đạo tồn tại từ sau thời Liên xô cũ đã làm mưa, làm gió ở các nước độc lập này với mô hình cộng sản ngày trước, đã lại đưa đất nước đến nghèo đói và lạc hậu với mô hình Liên Xô thu nhỏ. Chính vì vậy, nhiều cuộc biểu tình, chính biến đã liên tục xảy ra. Cộng với sự can thiệp của Nga với tư duy nước lớn, nhiều cuộc chiến đã xảy ra. Hoặc giữa các nước, hoặc trong nội bộ mỗi nước, nhưng không thể thiếu sự can thiệp của Nga.

Người ta hiểu tất cả những điều đó, và họ không ngạc nhiên.

Nhưng, điều ngạc nhiên nếu có, là dành cho những người chưa hiểu: Rằng Putin, trên cương vị Tổng thống một cường quốc, lại trở mặt nhanh chóng với những lời lẽ ngụy biện để tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược.

Bởi người ta còn nhớ, mới cách đây mấy hôm, khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã liên tục khẳng định và cảnh báo một cuộc tấn công xâm lược của Nga vào Ucraina, thì Putin trong những cuộc điện đàm, tiếp xúc với Tổng Thống Pháp vẫn leo lẻo cam kết không phát động chiến tranh với Ucraina.

Một Putin sau cộng sản

Thời kỳ Liên xô sụp đổ, sau quá trình cầm quyền của Boris Yeltsin làm Tổng thống Nga, Vladimir Vladimirovich Putin được đưa lên làm Tổng Thống Nga, rồi luân phiên từ chiếc ghế Tổng thống rồi Thủ tướng, lại Tổng thống… đã hơn 20 năm Putin chiếm giữ chiếc ghế quyền lực nhất nước Nga, Putin đã đem lại điều gì cho nước Nga, một đất nước giàu tài nguyên và có nền văn hóa lâu đời, vốn đã bị kìm hãm và phá hoại lâu dài dưới thời kỳ cộng sản và mong muốn vươn lên ngang tầm với thế giới.

Đáp lại mong mỏi của người dân nước Nga, Putin vẫn thi hành một chính sách nội trị và ngoại giao mang đậm bản sắc cộng sản từ xa xưa.

Ở đó, chủ nghĩa cá nhân vẫn được sử dụng như một con bài dùng để ngu muội đám dân chúng vốn quen thói tôn sùng lãnh tụ từ thời cộng sản, người ta thấy Putin đầu tư rất bài bản và công sức cho hình ảnh một tổng thống tráng kiện, mạnh khỏe, cơ bắp và nhiều pha biểu diễn… rất cộng sản.

Ở đó, người ta cũng thấy Putin thực hiện chế độ dân chủ nửa vời, biến sân khấu chính trị Nga trở thành chỗ độc diễn của mình qua việc sắp hết vai kép chính lại kép phụ rồi quay lại kép chính, biến công sức của cả đất nước Nga đấu tranh loại bỏ Cộng sản, để dân chủ hóa đất nước trở thành trò chơi của Putin. Những người đối lập, những kẻ khó ưa, Putin vẫn không ngại ngùng để sử dụng những lá bài mà cộng sản vẫn thường xuyên sử dụng như đầu độc, khủng bố, cô lập, tù đày… nhằm triệt tiêu sự đối kháng hay đối lập với mình.

Người ta ngờ rằng nếu không có gì thay đổi và sức khỏe không đe dọa, thì Putin sẽ học tập gương sáng Tập Cận Bình, sửa hiến pháp để ngồi đến cuối đời trên chiếc ghế Nga Hoàng thời mới.

Ở đó, đất nước Nga vốn giàu tài nguyên, để cho Putin tha hồ sử dụng như một vũ khí đối với thế giới và vinh thân phì gia công khai cho bản thân mình.

Putin, hiện thân của một lãnh đạo cộng sản chuyển sang thành một Tư bản đỏ công khai nửa nạc nửa mỡ.

Vụ Putin đưa quân xâm lược Ucraina với những lý do mà nghe qua, chẳng ai có thể thấy được sự hữu lý hoặc có thể chấp nhận. Rằng những người dân Ucraina bị đàn áp nên Nga phải phát động chiến tranh, rằng Ucraina không được gia nhập mà phải cam kết không gia nhập NATO, điều mà Putin thừa biết rằng một quốc gia có chủ quyền chẳng bao giờ chấp nhận khi bị thằng hàng xóm hướng dẫn hoặc kiềm chế bắt thề hứa.

Lời cam kết của Putin đã bị liếm lại như cách liếm lại bãi nước bọt hắn đã nhổ ra, nói lên bản chất tráo trở của một tên an ninh cộng sản nhà nòi.

Trông người mà ngẫm đến ta

Cuộc tấn công xâm lược Ucraina của Nga, cho chúng ta thấy được những khó khăn, gian nan của một quốc gia bé nhỏ phải đứng bên cạnh một kẻ khổng lồ đầy dã tâm xâm lược. Hoàn cảnh đó, có nét tương đồng khi chúng ta nghĩ đến đất nước Việt Nam bên cạnh Trung Quốc.

Trên mạng xã hội vài hôm nay, bên cạnh những làn sóng phẫn nộ cuộc xâm lăng,  nhiều người tỏ ra cuồng Nga và ra mặt ủng hộ Putin với những mớ lý luận hết sức mơ hồ và thiển cận.

Và những cuộc tranh luận lại diễn ra không dứt.

Ngoài một số kẻ vui mừng vì cho rằng Putin sẽ khôi phục chế độ Cộng sản với Chủ nghĩa Mác – Lenin mà họ tiếc nuối sau khi sụp đổ – đây là những kẻ được mệnh danh “Bò đỏ, nghĩa là thiếu những nhận thức cần thiết mà chủ yếu là bị nhồi sọ thành ngộ độc. Phần còn lại, nhiều người tiếc nuối chế độ Xô Viết và trở thành cuồng Putin, bởi họ được nuôi dạy, ăn học miễn phí trong thời kỳ cộng sản, để mong thành những hạt giống đỏ cai trị nhân dân, nhưng sự sụp đổ của hệ thống cộng sản đã phá vỡ giấc mơ của đời họ.

Và họ sẵn sàng ủng hộ sự khôi phục chế độ độc tài, bất chấp vận mệnh dân tộc, đất nước sẽ ra sao.

Nhiều người suy diễn rất ấu trĩ rằng tình cảnh Ucraina và Việt Nam không giống nhau vì Ucraina vốn từ Liên Xô tách ra… mà không hiểu rằng: Với bản chất xâm lược, các mưu đồ bành trướng, bắt nạt, thì thế lực xâm lược sẽ ngụy biện để mọi mưu đồ, hành động xâm lược có cơ sở như nhau.

Thậm chí, một nhà thơ còn cuồng Nga đến mức độ cho rằng: Nga rộng lớn, bao la nên không có mưu đồ lãnh thổ của ai… rồi những hành động của Putin là anh hùng, là bản lĩnh là trí tuệ… thậm chí còn tự hào rằng: Đó là sáng kiến của ĐCS Nga.

Nhà thơ xứ Nghệ đó đã không hiểu rằng dân xứ Nghệ vẫn nói: Trừ khi “chó chê cứt” thì mấy thằng độc tài đại bá, tiểu bá mới không có mưu đồ thôn tính lãnh thổ của thằng khác. Còn thì cứ có cơ hội là chúng bản chất tham lam và bẩn thỉu như nhau. Điều này không có ngoại lệ.

Bài học còn đó

Thiết nghĩ rằng, việc tôn sùng, yêu mến, ủng hộ ai là quyền của mỗi người. Thế nhưng, cuồng thì cứ cuồng, nhưng âm mưu xâm lược và việc dùng vũ lực cá lớn nuốt cá bé, thì bất cứ trường hợp nào đều phải bị lên án và cảnh giác.

Những kẻ cuồng Nga và Putin không biết một điều rằng: Suốt gần cả thế kỷ qua, CSVN làm tôi mọi cho Nga để được điều gì ngoài sự trở mặt?

Nếu ai sống vào thời hậu sinh hãy đọc lại, ai sống vào thời trước 1978, hãy xem các động tác của Liên Xô khi VN bị Tàu tấn công sau khi vừa ký Hiệp ước Hòa Bình, Hợp tác hữu nghị toàn diện VN – LX vào tháng 10/1978 chưa ráo mực.

Khi đó, nhà cầm quyền CSVN cứ yên chí là Tàu không dám tấn công Việt Nam. Bởi ngoài tình hữu nghị anh em trong Phe XHCN, thì với hiệp ước đó, Liên Xô sẽ có nghĩa vụ vào cuộc chiến với VN khi bị xâm lược như hiệp ước đã quy định.

Để không được lợi lộc, thì dù sao thì cũng bõ công thằng đàn em cộng sản xa xôi nhưng đã xung phong làm tôi mọi cho Cộng sản Nga và nướng hàng triệu sinh linh dân mình cho cái lý thuyết cộng sản quái gở xuất phát từ đàn anh quan thầy này đã được bê về làm hại dân tộc.

Thế nhưng không, ngoài những lời cam kết, hô hào và hứa hẹn, thì dân VN cứ chết như ngả rạ do bị bất ngờ, do bị đói rét, do bị động trên biên giới với bọn Tàu. Còn Liên Xô thì ngoài việc đánh võ mồm, là không có động tĩnh.

Trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, nhiều người tỏ ra thắc mắc tại sao Hoa Kỳ hay NATO không đưa quân đến giúp Ucraina chống xâm lược?

Những ngày gần đây, trước tình hình Ucraina, các nước NATO và nhất là Mỹ, tuyên bố thẳng thừng rằng: Nếu Nga đánh Ucraina, thì họ sẽ trừng phạt, cấm vận Nga khốc liệt nhất, ủng hộ Ucraina đạn được, vũ khí, còn quân cán, con người thì nhất định không. Châu Âu, Mỹ sẽ không đưa quân vào Ucraina, đó là tuyên bố thẳng thắn từ các nước này ngay từ đầu.

Bởi đơn giản, là quyền lợi dân tộc của Ucraina, không hẳn là lợi ích cốt lõi của các nước Phương Tây hay NATO hoặc của Mỹ. Chẳng ai dại dột ngu xuẩn lại đưa quân cán, sinh mạng người dân đi nướng vì “Nghĩa vụ quốc tế cao cả” như CS Việt Nam đã làm tại Campuchia để nhận được lại từ đó sự phản trắc, trở mặt như đã và đang thấy.

Cũng có nghĩa là, sự tự do, độc lập, dân chủ và sinh mạng của Ucraina, do chính người dân Ucraina quyết định và giành lấy. Bởi tự do không miễn phí.

Nghe những lời tuyên bố của các nước trước tình hình Ucraina, tôi mới nghĩ đến những câu nói của lãnh đạo Liên Xô, của Đài Phát thanh Maxcova tiếng Việt năm 1979 sau ngày 17/2 cứ lải nhải rằng: “Các bạn Việt Nam yên chí, Liên Xô trung thành với Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác toàn diện LX-VN

Và vì thế, Việt Nam yên chí đến chết cho đến khi Trung Quốc đánh chiếm chán thì tuyên bố rút lui và Liên Xô vẫn bình an vô sự ngoài việc ném cho VN mấy thứ vũ khí kiểu “suỵt chó vào bụi gai cắn nhau”.

So sánh giữa hai thái độ, chúng ta thấy gì? Thà tuyên bố thẳng thừng ra như vậy để cho Ucraina còn liệu, còn hơn võ mồm và thằng đàn em cứ vậy chờ đợi trong tuyệt vọng.

Thế mới hiểu, ngay cả đến lúc sinh tử, thì cộng sản vẫn lừa nhau như chơi.

Và không chỉ những năm tháng thời xa xưa. Hãy nhìn động tác của Putin gần đây, ủng hộ Trung Quốc trong việc chiếm cướp Biển Đông và các quần đảo của Việt Nam mặc dù quan thầy Trung Quốc không cần giấu âm mưu xâm lược, và Nga vẫn là chỗ mà những người Cộng sản đặt hy vọng trong cuộc đu dây tính mạng dân tộc.

Hỡi những kẻ cuồng Nga và cuồng Putin hãy chống mắt lên mà nhìn cho rõ ai là bạn, ai là thù của dân tộc, đất nước này.

Súng đạn đã nổ, máu dân lành lại chảy thành sông. Putin muốn tổ chức một cuộc chiến nhằm xoa dịu đánh lừa và tập hợp lòng dân Nga đã chán ngấy cái chế độ mà hắn cứ một mình một ngựa làm cha già dân tộc.

Hẳn nhiên, điều ai cũng biết rằng không có cuộc chiến nào là êm ả và tính mạng, xương máu của dân chúng hai bên sẽ là bệ đỡ cho Putin tiếp tục chiếc ghế cai trị của mình.

24/2/2022

J.B Nguyễn Hữu Vinh

- Quảng Cáo -