Bí thư đảng ủy và công an Hòa Bình xông vào nhà thờ quậy phá khi đức Tổng Giám Mục đang dâng lễ

- Quảng Cáo -

QTV

Phạm Hồng Đức – Bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND thị trấn Vụ Bản được xác định là đã xông vào nhà thờ, lên thẳng cung thánh phá rối khi Đức Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên đang dâng thánh lễ tại giáo xứ Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Bí thư Phạm Hồng Đức mặc áo mưa măng-tô công an cùng công an thị trấn đã vi phạm quyền tự do tôn giáo khi cản phá, chỉ trỏ với lời lẽ xúc phạm Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội và các linh mục đang cử hành thánh lễ. Cùng lúc đó, bên ngoài công an và các đoàn thể như hội phụ nữ bao vây trước cổng nhà thờ và không ngừng có hành vi sách nhiễu người tham dự bên trong. Nhà cầm quyền thị trấn đã giành lấy micro và ép giải tán thánh lễ.

Vụ việc xảy ra vào lúc 11 giờ 30 hôm Chúa Nhật, 20/02/2022 trước sự chứng kiến và hiện diện của Đức Tổng Hà Nội, ngoài ra còn 9 linh mục khác trong đó có linh mục Giuse Nguyễn văn Thoan, Quản hạt Mỹ Đức Hoà Bình, linh mục quản xứ và các cha trong giáo hạt, các tu sĩ và bà con giáo dân trong giáo xứ.

Giáo xứ Vụ Bản có khoảng 450 giáo dân, cách trung tâm Hà Nội về hướng Tây Nam tầm 100 km. Giáo xứ đã được thành lập tại đây từ lâu nhưng từ năm 1954 thì mọi cơ sở đều bị trưng thu và sinh hoạt tôn giáo bị đình trệ, mãi gần đây các linh mục mới dần được lui tới dâng lễ.

- Quảng Cáo -

Vụ đàn áp tôn giáo ngang nhiên này làm liên tưởng tới cái chết của linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh, Dòng Đa Minh bị kẻ thường ăn nhậu với công an xã chém tử vong khi đang ngồi tòa hòa giải. Cha Thanh cũng từng bị đe dọa và cấm cản khi đến dâng lễ, và sau đó kẻ thủ ác đã ra tay tàn bạo tước đoạt mạng sống vị linh mục trẻ ngay trong nhà thờ ở giáo họ Saloong.

Tôi từng báo cáo với Báo Cáo Viên Đặc Biệt Của Liên Hiệp Quốc Về Quyền Tự Do Tôn Giáo một trường hợp linh mục cũng bị đánh ở vùng truyền giáo phía bắc này. Các đại sứ quán, một số tổ chức nhân quyền quốc tế và báo chí đã vào cuộc để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả lời cho hành vi đàn áp tôn giáo như vậy.

Và lần này, ngay trước sự hiện diện của Tổng Giám Mục mà nhà cầm quyền còn xúc phạm niềm tin tôn giáo, sách nhiễu phá rối khi cử hành phụng vụ thì đối với giáo dân hay các linh mục ở vùng truyền giáo xa xôi sẽ thế nào?

Nguồn: https://conggiao.vn/author/conggiao/

- Quảng Cáo -