Vaccine cho trẻ em 5 tuổi +, vì cái gì?

- Quảng Cáo -

VietTuSaiGon’s blog

Đời sống, hai chữ nghe giản dị ấy lúc này chẳng giản dị một chút nào. Bởi có hàng trăm mối tác động đến tương lai người dân, và có vẻ như những ngày này, mỗi ngày bước ra đường là một câu hỏi, những câu hỏi tưởng chừng không bao giờ xảy ra nhưng nó đang xảy ra trên đất nước này!

Những câu hỏi về dân quyền, nhân quyền, tự do công dân, có vẻ như không cần nhắc đến lúc này, bởi nó quá xa xỉ và còn lâu dài lắm chúng ta mới chạm được nó.

Những câu hỏi rất đời thường, tỉ như ngày mai xăng có tăng giá hay không? Điện tháng này tính lũy tuyến như thế nào? Không biết tiền điện tháng này ra sao? Tiền nước tháng này ra sao? Giá cả các mặt hàng ngoài chợ tăng ra sao?… Hình như đụng đâu cũng thấy câu hỏi về giá cả, về các sinh hoạt ra sao trong thời gian tới…

- Quảng Cáo -

Nhưng có vẻ như câu hỏi ray rứt và nặng nề nhất đối với người dân lúc này lại là vấn đề tiêm vaccine cho trẻ em 5 tuổi +, tức trẻ em từ năm tuổi trở lên. Không phải gia đình nào cũng dám tin tưởng để cho con mình tiêm vaccine, và hơn nữa, chính phủ cũng có chỉ thị rất rõ rằng đây là tiêm chủng tự nguyện. Mà bạn biết cái sự tự nguyện ở Việt Nam rồi đó, nó rất đặc biệt, nó cũng giống như tự nguyện đi bỏ phiếu, tự nguyện bầu chọn người mà mình tin tưởng. Kỳ thực thì nếu bạn không đi bỏ phiếu, và bỏ phiếu trắng thì biết chuyện gì sẽ xảy ra với bạn rồi! Tự nguyện đấy!

Tự nguyện kiểu gì? Đó là phát một lá phiếu tự nguyện, phát một danh sách tự nguyện để cha mẹ học sinh ký vào đó, rằng mọi người tự nguyện cho con em mình tiêm chủng. Nếu bạn không “tự nguyện” thì con của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong học tập, thậm chí có thể không được đến lớp vì lý do “không an toàn cho các bé đã được tiêm”. Như vậy, việc tự nguyện hay không tự nguyện cũng như nhau, vì kết quả cuối cùng vẫn là tiêm.

Và điều này lý giải tại sao trong các đợt bùng phát trước đây, việc học tạm nghỉ hoặc ít nhất là những trường có F0 và F1 nhiều sẽ tổ chức nghỉ học, giãn cách, cách ly xã hội thì bây giờ, không có chuyện đó và việc học vẫn cứ diễn ra, trong khi học online thuận tiện hơn rất nhiều.

Đầu năm Nhâm Dần, ông Thủ tướng ra lệnh toàn quốc đến trường, như vậy, cũng đồng nghĩa với giữa lúc dịch bùng phát và ngay trong lúc hết sức nguy hiểm tức là sau dịp Tết Nguyên Đán, việc đi lại, giao lưu, thăm hỏi của người dân sẽ dẫn tới nguy cơ ủ dịch, lây lan và bùng phát dịch dữ dội, lẽ ra phải có thời gian ngừng nghỉ hoặc kế hoạch đối phó nhằm giảm bớt mức độ rủi ro thì ông Thủ tướng lại ra lệnh phải đến lớp trên diện rộng, học trực tiếp.

Và sau cái lệnh đi học toàn quốc, sau đó là chỉ thị về tiêm chích vaccine Covid-19 cho trẻ em 5 tuổi +, điều này giống như một đáp án cho cái lệnh tới trường thay vì học online trước đó. Và nó cũng biểu hiện cách làm việc chủ quan, độc đoán của ông Thủ tướng. Mà nói cho rõ ràng một chút thì cách làm việc độc đoán này tiềm ẩn nguy cơ lâu dài cho sức mạnh quốc gia, bởi một khi sức khỏe quốc gia có vấn đề thì tương lai dân tộc sẽ khó mà nói được.

Bởi cho đến lúc này, không có quốc gia nào dám khẳng định rằng vaccine Covid-19 là an toàn, là đáng để tiêm, là không để lại các biến chứng, các triệu chứng phụ… Nhưng nếu như các biến chứng, triệu chứng phụ, các phản ứng phụ do vaccine Covid-19 gây ra với người lớn, mười năm, hai mươi năm sau các biến chứng này sẽ làm cho đất nước đối mặt với một thế hệ già nặng nề, mệt mỏi, gây khó dễ cho con cháu, gây sức ỳ cho đất nước… Thì, việc tiêm chủng cho cả trẻ em, sẽ xuất hiện thêm tình trạng một thế hệ trẻ, thế hệ rường cột của quốc gia, dân tộc mang phải các biến chứng và khó để nói rằng chuyện gì sẽ xảy ra, lúc đó con cháu chúng ta sẽ sống, xây dựng đất nước và phát triển ra sao?!

Dịch vẫn đang cao điểm, bắt đầu từ lúc có dịch đến nay ngót nghét ba năm, con số quá ngắn để điều chế ra một liều vaccine thực thụ và càng quá ngắn để đi đến kết luận các biến chứng gây ra bởi vaccine Covid-19 nặng, nhẹ, nguy hiểm như thế nào. Nghĩa là không có bất kì cơ sở nào để tin rằng vaccine là an toàn, là không nguy hiểm cho tương lai.

Thế nhưng ông Thủ tướng vẫn quyết tâm tiêm cho trẻ em. Trong khi đó, việc tiêm hai mũi, ba mũi của người lớn khi bị nhiễm vẫn đâu thoát được chết chóc. Thời gian gần đây, số ca chết do Covid-19 vẫn tăng cao. Tuy không có tình trạng chết đồng loạt, chết chồng chất như Sài Gòn, Bình Dương trước đây. Nhưng cái sự không chết hàng loạt này là nhờ vào nới lỏng các hoạt động xã hội, các sinh hoạt con người, không để rơi vào thảm cảnh thiếu lương thực, thiếu vitamin, thiếu dưỡng khí và thiếu cả sự tin tưởng, an tâm cần thiết để đối phó với bệnh dịch chứ không phải nhờ vào tiêm chủng mở rộng, tiêm hàng loạt.

Như vậy, ngay cả việc để trẻ em đến lớp trên diện rộng, rồi có hàng ngàn học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông bị nhiễm, bị F0 mà mọi sinh hoạt vẫn cứ bình thường, nguy cơ và mức độ lây lan vẫn cao thì tiêm chủng cho trẻ em phỏng ích gì? Hay đó chỉ là thứ thuyết âm mưu, nhằm tạo ra cái cớ mà giải quyết hàng triệu liều vaccine tồn kho?

Bởi có cách nào hay hơn, hợp thức hóa tốt hơn cho việc tiêm vaccine trẻ em khi mà chúng bắt buộc phải đi học trực tiếp trên lớp, tình trạng lây lan bùng phát và chúng cần “được đảm bảo quyền lợi tiêm chủng”, tiêm đầy đủ các mũi vaccine để đảm bảo tới lớp “an toàn”?!

Đến thời điểm này, dù không có bất kì cơ sở, luận chứng nào để tin rằng tiêm vaccine cho trẻ em là an toàn nhưng chắc chắn, việc tiêm sẽ diễn ra. Điều đó cũng giống như trước đây sáu tháng, một năm, không có bất kỳ cơ sở khoa học nào để chứng minh rằng việc tăng cường cách ly, giới nghiêm là có thể chống được dịch nhưng nó vẫn xảy ra theo ý chí của ông Thủ tướng và hậu quả như thế nào, chắc cũng không cần bàn thêm.

Một khi không có cơ sở tin cậy, không có bất kỳ thông số nào để khẳng định việc đưa vaccine vào cơ thể là không gây biến chứng, hậu quả lâu dài, nhất là với trẻ em, thì tại sao lại cứ quyết tâm chích? Thực ra, đây là quyết tâm chích chứ không phải chuyện tự nguyện. Hay nói khác đi là sự tự nguyện đã được hợp thức hóa. Điều này cho thấy gì?

Nó cho thấy rằng trong một đất nước mà quyền lực độc tài và tính độc đoán của nhà lãnh đạo quá cao thì việc mất đi vài chục ngàn mạng người, vài thế hệ hình như không phải là mối quan tâm của nhà lãnh đạo. Bởi mối quan tâm của họ nằm ở gia tộc, gia đình, người thân của họ có được ưu đãi, có kéo dài được quyền lợi, có giữ được lợi ích lâu bền… Muốn nắm thóp một dân tộc, có cách nào tốt hơn là giới lãnh đạo phải khỏe mạnh, còn dân đen thì yếu đuối, què quặt, khó mà ngoi đầu lên được.

Hình như, đó mới là dự tính, mới là thứ mà nhà lãnh đạo độc tài cần lúc này, quyết tâm làm cho bằng được. Bời vậy, đừng quá ngây thơ mà tin rằng chích vaccine cho con trẻ là quyền lợi, cũng như tin rằng chích vaccine trên diện rộng là kế hoạch nhân đạo của chính phủ. Kỳ thực, nó là một mối họa với người dân thấp cổ bé miệng, nhưng là vành đai an toàn cho chế độ độc tài, cho lợi ích nhóm và tư bản thân hữu. Bởi họ vừa thu được một khối lợi nhuận trong việc này, lại vừa thít chặt sự khống chế đối với tương lai nhân dân. Bởi vậy, dân đen bao giờ cũng đau đớn!

VietTuSaiGon’s blog

- Quảng Cáo -