Lan man trong nỗi buồn “hậu Covid”

- Quảng Cáo -

nguyenngocgia’s blog

Cho đến ngày 13 tháng Hai năm 2022, số nạn nhân chết [1] vì cái gọi là “mắc Covid” lên đến 38. 946 người. So với thời điểm diễn ra lễ tưởng niệm [2] vào hôm 19 tháng Mười Một năm 2021 là 23.476 người tử vong, tức là chỉ trong vòng 3 tháng qua, có thêm 15.470 người bỏ mạng vì nó. Dù tính đến thời điểm hiện nay, hơn 97% dân số Việt Nam trên 18 tuổi đã chích đủ 2 mũi theo định hướng ban đầu của Chính phủ đề ra, tình hình chống dịch vẫn theo đúng những gì diễn ra trên thế giới, như đài VOA đưa tin [3], trong đó cho biết, Hàn quốc bắt đầu chích mũi thứ tư cho dân chúng, trong lúc các ca nhiễm vẫn tăng mạnh.

Đài RFA có bản tin [4] “Yêu cầu tiêm vắc-xin cho người từ chối tiêm là lạm quyền” với những ý kiến của người dân trong nước cho thấy, theo quy định pháp luật, Chu Ngọc Anh – Chủ tịch UBND Hà Nội đã tỏ ra kém hiểu biết về luật pháp, với tình hình người mắc bịnh tại Hà Nội – lần đầu tiên – đã vượt qua con số 3.500 người/ngày.

Nhà cầm quyền CSVN coi thuốc chích ngừa loại bịnh này, như là phương pháp tối ưu để giảm ca nhiễm và số tử, đã có câu trả lời từ thực tế khó chối cãi bằng “tài ba ngoại giao” như Phạm Minh Chính – Thủ tướng – đã tuyên bố [5]: “Lúc đó không sĩ diện gì hết, miễn có vắc xin”, khiến người quan sát ngẩn ngơ với thân phận một công dân trong một quốc gia độc lập và họ càng hiểu được [6] “Việt Nam đang khẳng định vị thế trên trường quốc tế” là như thế nào (!).

- Quảng Cáo -

Việt Nam – với “vị thế không sĩ diện gì hết” – trở thành quốc gia dùng thuốc chích ngừa hổ lốn nhứt thế giới, góp mặt gần đủ tất cả các “anh hào bào chế” của Mỹ – Anh – Tàu – Cuba. Có lẽ, chính điều đó làm “đậm đà bản sắc dân tộc” – Chịu chơi chơi tới cùng (!). Nói cách khác, chưa có một chính phủ nào liều mạng hơn chính phủ Việt Nam, khi sẵn sàng nhập cảng hàng Cuba – chưa hề được WHO chấp nhận, cũng như hàng Tàu với lời kêu gọi tha thiết của ông Tập Cận Bình [7] “nên đối xử công bằng với tất cả các loại vắc xin và thúc đẩy sự công nhận lẫn nhau về vắc xin” nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng của Hoa Kỳ và phương Tây. Thân phận một người Việt Nam sao mà rẻ rúng đến vậy!

Bên cạnh gần 39.000 nhân mạng từ giã cõi đời cho loại bịnh này, người Việt Nam – trong những ngày buồn thảm sau tết Nguyên đán – chứng kiến sự tồi bại tận cùng của quan tham CSVN với vụ án Việt Á và vụ án “bán vé máy bay cắt cổ” để giúp người Việt Nam mau chóng “về với quê nhà”! Thiên hạ gọi là “ăn trên xương máu đồng bào” quả không ngoa. Có lẽ nhìn thấy sự tham tàn vô đối thủ từ các đồng chí của mình, Lê Kiên Thành đã viết [8]: Trước thực trạng hiện nay của đất nước, khi một cá nhân tham nhũng, có thể trừng trị cá nhân đó. Nhưng khi tham nhũng mang tính hệ thống, chúng ta phải làm gì với chính hệ thống của mình? “Nếu bạn hỏi tôi: ‘Thế thì phải làm gì?’ Tôi quá nhỏ bé và sẽ không trả lời được! Nhưng nếu chúng ta cùng hỏi nhân dân: ‘Thế thì phải làm gì?’ Tôi tin sẽ nghe thấy câu trả lời thấu đáo, rõ ràng và vang dội cả non sông…”. Cá nhân Lê Kiên Thành không lẽ quên điều lệ ĐCSVN vốn quy định từ xưa tới nay “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”?! Hỏi dân để làm gì nữa, khi mà tất cả nguồn lực (kể cả nhà tù, súng ống) đều nằm trọn vẹn trong tay nhà cầm quyền CSVN. Giải pháp “hỏi nhân dân” của đảng viên Lê Kiên Thành là một giải pháp bất khả thi và mang tính xúi giục người dân lao đầu vô tù, khi nhiều người đã bị bắt và kết án với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”, “âm mưu lật đổ chính quyền” và “lợi dụng tự do dân chủ”. Dân quèn còn gì trong tay? Dân quèn có gì trong não? Kể từ ngày “đời ta có đảng chỉ đường dẫn lối”? Dân quèn còn đầu óc nào, còn khát khao nào, ngoài việc đang chịu đựng, đang chạy chữa, đang vật vã miếng ăn sau “đại dịch”?

Cho đến ngày hôm nay, tại Việt Nam, chỉ tồn tại khái niệm “hậu covid” mà bịnh viện lớn nhứt TP.HCM – Chợ Rẫy vừa khai trương [9] hẳn một chuyên khoa khám và chữa mang tên “Phòng khám di chứng Covid – 19” – hôm 18 tháng Giêng năm 2022 – với vô số các biến chứng để lại, ảnh hưởng gần như không còn thiếu bất kỳ một bộ phận nào trên cơ thể người. Song song với việc này, báo Tuổi Trẻ ra ngày 12 tháng Hai năm 2022, phản ánh tình trạng “loạn giá” [10] tại nhiều bịnh viện, trong hiện trạng thu nhập của người dân khá bi đát. Điều nực cười hơn, các bịnh viện chia ra “gói này – gói kia” để phục vụ cho bịnh nhân chuyên nghiệp hơn, tới nỗi, gói cao nhứt lên tới 6.300.000 đồng nhưng đó chưa hề là chi phí cuối cùng mà người bịnh cần bỏ ra.

Hồi ban đầu, lúc mà loại bịnh cúm này, được mô tả như kẻ sát nhân hàng loạt và cấp kỳ, khiến thiên hạ hoảng hốt và tuân thủ răm rắp 5K (vẫn không hề giảm số mắc dịch), rồi Thủ tướng Phạm Minh Chính dẹp bỏ hết “sĩ diện” để quỳ lạy năn nỉ “vị thần” đó, dời gót ngọc xuống cứu nhân độ thế cho dân Việt (!). Ai dám nói người Việt “dân trí thấp”? Ai dám nói dân Việt ngu, khi mà Phạm Minh Chính – Thủ tướng cho hay [11] “Việt Nam từ một nước tiếp cận vaccine Covid-19 chậm trở thành một nước tiêm chủng nhanh hàng đầu thế giới”.

Và hàng chục triệu người dân hồ hỡi rủ nhau đi chích như đi trẩy hội, cũng chỉ có một khát khao nhỏ nhoi – chính đáng mang tên “CHÍCH ĐỂ ĐƯỢC ĐI LÀM”! Nay ước mở của hơn 97% dân số đã chích đủ 2 mũi và hơn 75% đối với [12] mũi 3 đang đối diện với [13] “hậu covid” mà đài VTV cho biết “Nhiều người bịnh không thể trở lại cuộc sống bình thường”!

Hy vọng, Bộ Y Tế ban hành mẫu giấy mới [14] chứng nhận chích 7 mũi, mau chóng giúp người dân Việt vốn thông minh – nhân hậu – thượng tôn pháp luật, đạt được miễn dịch cộng đồng và hàng chục triệu người dân đạt được ước mơi giản dị, đơn sơ mà đầy chua chát – CHÍCH ĐỂ ĐƯỢC ĐI LÀM!

[1] https://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat/thoi-su/30265/ton…

[2] https://baochinhphu.vn/le-tuong-niem-dong-bao-tu-vong-va-can-bo-chien-si…

[3] https://www.voatiengviet.com/a/diem-tin-covid/6442041.html

[4] https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-chairman-of-hanoi-requires-v…

[5] https://thanhnien.vn/thu-tuong-luc-do-khong-si-dien-gi-het-mien-co-vac-x…

[6] https://baochinhphu.vn/bao-phap-viet-nam-dang-ngay-cang-khang-dinh-vi-th…

[7] https://tuoitre.vn/ong-tap-can-binh-keu-goi-doi-xu-cong-bang-voi-vac-xin…

[8] https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/son-of-late-party-chief-wrote-a…

[9] https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQD…

[10] https://tuoitre.vn/kham-hau-covid-19-noi-2-1-trieu-goi-noi-2-4-6-4-trieu…

[11] https://vnexpress.net/viet-nam-la-nuoc-tiem-chung-nhanh-hang-dau-the-gio…

[12] https://baotintuc.vn/infographics/hon-52-dan-so-the-gioi-da-duoc-tiem-du…

[13] https://vtv.vn/xa-hoi/di-chung-hau-covid-19-nhieu-nguoi-benh-khong-the-t…

[14] https://laodong.vn/y-te/bo-y-te-ban-hanh-mau-giay-moi-chung-nhan-duoc-7-…

- Quảng Cáo -