Công nhân tại Hà Tỉnh và Bắc Ninh đình công đòi tăng lương

- Quảng Cáo -
Bắc Ninh: Hơn 2.000 công nhân Cresyn đình công đòi tăng lương

RFA

Hơn 2.000 công nhân làm việc cho Công ty TNHH Cresyn Hà Nội đặt tại Cụm Công nghiệp Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh từ ngày 14/2 tiến hành đình công đòi tăng lương và giải quyết các chế độ phúc lợi khác.

Mạng báo Tiền Phong loan tin cho biết các yêu cầu của công nhân gồm tăng lương cơ bản, tăng phụ cấp, đề nghị tăng tiền ăn, tiền thưởng cho các ngày lễ 30/4 và 1/5; đề nghị chi trả phụ cấp thâm niên tương ứng với thời gian làm việc; đề nghị hỗ trợ 70% tiền lương cho công nhân khi công ty không có việc cho người lao động làm…

Công nhân còn đề nghị công ty lên lịch test COVID-19, cấp thêm đồng phục làm việc và làm thêm nhà để xe cho công nhân.

- Quảng Cáo -

Lãnh đạo Sở Lao Động, Thương Binh & Xã Hội  Bắc Ninh, Phòng Kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Yên Phong trong ngày 14/2 đã đến làm việc cùng cán bộ, công nhân công ty.

Tại buổi làm việc, đoàn có yêu cầu công ty xem xét lại một số nội dung chưa đúng với quy định của pháp luật như: tăng lương theo hợp đồng lao động; chi trả tiền lương làm thêm; trả phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo hợp đồng lao động và quy định của pháp luật; xem lại cách thức ứng xử cũng như cách thông báo của công ty tới tập thể người lao động.

Theo biên bản làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Cresyn Hà Nội đáp ứng một số yêu cầu như: tổ chức test COVID -19 định kỳ hàng tuần cho công nhân; tăng tiền ăn từ 18.000 đồng lên 20.000 đồng/bữa; đồng ý cấp phát đồng phục cho người lao động 1 lần/năm; cơi nới nhà để xe.

Các vấn đề quan trọng khác như tăng lương cơ bản, tăng phụ cấp lương, tiền thưởng ngày lễ Tết …, công ty sẽ bàn lại và trả lời cho người lao động vào ngày 25/2.

Công ty TNHH Cresyn Hà Nội là doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng điện tử gia dụng do Hàn Quốc đầu tư.

—————–

Hà Tĩnh: Hàng trăm công nhân Công ty Haivina Hồng Lĩnh tập trung yêu cầu tăng lương

Nhóm Bạn Công Nhân

Vào chiều nay (15.02.2022), khi nhiều công nhân ở trong công ty này tập trung đòi quyền lợi, rất nhiều phóng viên, nhà báo của nhiều cơ quan báo chí đến tiếp cận xin bảo vệ cho vào để tác nghiệp nhưng đã bị bảo vệ từ chối, đóng kín cổng với lý do lãnh đạo công ty bảo không cho vào. Khoảng 30 phút sau, các công nhân đình công đã ra về, tập trung trước cổng công ty và ở hai bên đường. Khi đó báo chí mới tiếp cận phỏng vấn được.

Một nữ công nhân chia sẻ, họ ngừng việc tập thể vì lương cơ bản thấp và các chế độ khác cũng thấp. Như chị này, ngoài lương cơ bản được 3.490.000 đồng thì tăng ca, phụ cấp khác nữa cũng chỉ được 4.300.000 đồng.

Một công nhân khác bức xúc nói: “Tôi đi làm chuyên cần đủ công chỉ được cộng thêm 180.000 đồng. Trong khi một hôm chỉ về sớm trước 20 phút vì có chồng bị tai biến thì bị trừ hết luôn tiền chuyên cần”. Nhiều người khác khi được hỏi cũng đều chung chia sẻ rằng muốn được công ty tăng lương, vì cả phụ cấp và “cày” sản lượng tối đa mà thu nhập cũng chỉ được hơn 4 triệu là thấp, không đủ trang trải, chi tiêu cho cuộc sống.

Một công nhân khác chia sẻ tại buổi tập trung chiều nay, phía công ty chưa đưa ra quyết định gì nên họ ra về.

Ông Nguyễn Huy Hùng – Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh xác nhận đúng là chiều nay có vụ ngừng việc ở Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh. Trong đó, có khoảng 200 công nhân ngừng việc trong tổng số hơn 2.000 công nhân của công ty.

Đại diện LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh cũng xác nhận có việc nhiều công nhân Công ty Haivina Hồng Lĩnh tập trung đòi quyền lợi. Nguyên nhân do muốn tăng lương theo quy định, trả chế độ hỗ trợ COVID-19 và đảm bảo một số phúc lợi khác./.

- Quảng Cáo -