Bộ tứ thống nhất trong việc kiềm chế Trung quốc

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Các Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ đã gặp nhau tại Melbourne vào hôm thứ Sáu vừa qua để thảo luận về việc phối hợp các nỗ lực trên nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh hàng hải, khắc phục đại dịch, an ninh mạng và các thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh thế giới đang khủng hoảng bên bờ vực chiến tranh ở châu Âu, Đối thoại An ninh Tứ giác (còn được gọi là Bộ tứ) có điều gì đó để nói về Nga đang đe dọa Ukraine, nhưng mối quan tâm thực sự của họ vẫn là sách lược bành trướng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đưa ra một nhận định chiến lược mới nghiêm trọng, cho rằng: Trung Quốc hiện có mục tiêu chiến lược là thống trị toàn bộ thế giới về kinh tế và quân sự, đồng thời phá hủy trật tự quốc tế tự do dựa trên cơ bản luật lệ, và thay thế nó bằng một trật tự đặc trưng bởi chủ nghĩa phi tự do – một mệnh lệnh phục vụ lợi ích của Bắc Kinh.

- Quảng Cáo -

Ngoại trưởng Úc, bà Marise Payne, đã nhắm đến quan hệ đối tác “không có giới hạn” được Trung Quốc và Nga công bố hồi đầu tháng, khẳng định rằng “tầm nhìn của Trung Quốc và Nga trái ngược với tầm nhìn của các nền dân chủ tự do”.

“Nó đáng lo ngại bởi vì nó không đưa ra một trật tự toàn cầu phù hợp với những tham vọng về tự do, sự cởi mở và chủ quyền,” bà nói.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói với báo The Australian rằng việc Trung Quốc xây dựng quân đội khổng lồ, sự thiếu minh bạch và các hành động của họ xung quanh khu vực đã trở thành “mối quan tâm nghiêm trọng”.

Không chính phủ quốc gia nào thận trọng trong việc lựa chọn từ ngữ khi tiến hành ngoại giao quốc tế hơn Nhật Bản, vì vậy ngôn ngữ mạnh mẽ này phản ánh sự đánh giá sâu sắc nhất của Nhật Bản.

Ngoại trưởng Ấn Độ, Tiến sĩ Subrahmanyam Jaishankar, nói với một chức năng của Viện Ấn Độ Úc rằng: “Bộ tứ không phải là một khối chống Trung Quốc nhưng tồn tại để làm tất cả những điều tích cực trong khu vực”. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng ứng phó với thách thức Trung Quốc là một phần thiết yếu trong mục đích của Bộ tứ.

Báo Indian Express đã đưa tin vào sáng hôm nay về cuộc họp của Bộ tứ với tiêu đề: “Ấn Độ cứng rắn với Trung Quốc, im lặng với Ukraine, thận trọng với Myanmar”, cho thấy Ấn Độ có những sự khác biệt với Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản trong các nhận định về Nga và Myanmar.

Trong bản thông báo chung, Bộ tứ đã không đề cập đến sự leo thang quân sự căng thẳng ở biên giới Nga và Ukraine. Tuy nhiên, Bộ tứ công bố rằng họ vẫn “quan tâm sâu sắc đến cuộc khủng hoảng ở Myanmar và kêu gọi chấm dứt bạo lực, trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ tùy tiện, bao gồm cả người nước ngoài”.

Một điều chắc chắn, mặc dù hai chữ Trung Quốc không được nhắc đến trong thông cáo chung, nhưng mối quan tâm thực sự của Bộ tứ vẫn là sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -