Bà Hồ Thị Kim Thoa đang ở đâu?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Vụ án bà Hô Thị Kim Thoa, nguyên thứ trưởng bộ công thương, bị khởi tố vì đã làm thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, nhưng đến nay bà Thoa vẫn chưa bị bắt, đang là dấu hỏi lớn chưa được giải đáp.

Vậy bà Thoa đang ở đâu?

Ngược dòng thời gian tìm lại những tài liệu về vụ án này, chúng ta thấy có rất nhiều điều khó hiểu.

- Quảng Cáo -

Ngày 3/7/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo kết luận sai phạm của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Ngày 28/7/2017. Ngay sau cuộc họp của Ủy ban KTTƯ, bà Thoa đã viết đơn xin nghỉ việc nhưng không được chấp nhận vì đang trong giai đoạn xem xét kỷ luật.

Ngày 16/8/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1203/QĐ-TTg miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Ngày 29/8/2017, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định cho bà Thoa nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội kể từ ngày 1/9/2017.

Sau khi được nghỉ hưu, bà Thoa ra nước ngoài qua cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bà Thoa đi du lịch Pháp, trong đó có ghé trung tâm thiền tập Làng Mai tại Pháp.

Ngày 2/1/2020, bà Thoa bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Ngày 10/7/2020, Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét nhà bà Thoa.

(https://nld.com.vn/…/nguyen-thu-truong-bo-cong-thuong…)

Sau khi nghe tin bị khởi tố, bà Thoa đã ở lại Pháp bằng visa du lịch. Giữa Việt Nam và Pháp đã có hiệp định dẫn độ được ký vào 6/9/2016, do đó nếu tìm ra nơi bà Thoa còn ẩn nấp tại Pháp thì có thể dùng hiệp ước dẫn độ để đưa bà Thoa về nước.

Ngày 19/11/2020, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã quốc tế, do bà Thoa đã bỏ trốn. Đồng thời BCA đã gửi hồ sơ nhờ Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) truy nã đỏ đối với bà Hồ Thị Kim Thoa. Ở đây BCA nói bà Thoa bỏ trốn là không đúng. Vì bà Thoa đi công khai đàng hoàng trước khi bị truy nã.

Chính phủ Pháp họ không truy bắt người hộ cho an ninh VN, tuy nhiên nếu an ninh đưa được người về sứ quán VN, họ đồng ý cho phía VN đưa người về theo dạng dẫn độ, đường máy bay.

Sau đó dư luận xã hội rầm rộ đưa tin rằng, bà Hồ Thị Kim Thoa đã bị bắt ở Pháp, và đang được đưa về VN để “đầu thú” như Trịnh Xuân Thanh trước đây.

Đã có vị lãnh đạo BCA nói rằng phải bắt bằng được bà Hồ Thị Kim Thoa dù bà ấy đang trốn ở đâu.Thì dư luận lại tin rằng bà Thoa đã bị tóm.

Vì giữa VN và Đức chưa có hiệp ước dẫn độ, nhưng nhờ chim mồi Đỗ Nguyên Phương đã dụ Trịnh Xuân Thanh ra công viên ở Đức “tâm tình,” nhờ đó mới tóm được Thanh và đưa về nước đầu thú. Vậy thì việc bắt được bà Thoa là điều không khó.

Nhưng BCA đã bác bỏ thông tin này, và cho rằng thông tin đã bắt được bà Thoa là không chính xác.

Nguồn tin nói rằng sau khi biết mình bị truy nã quốc tế, bà Thoa đi Pháp du lịch bằng hộ chiếu nước khác, không phải hộ chiếu VN.

Năm 2020, các nguồn tình báo xác định bà Thoa ở Paris, bộ CA quyết định đưa bà Thoa về nước theo đường chính thức dẫn độ ký với Pháp. Việc này thành công sẽ mang lại ý nghĩa lấy lại sự hoành tráng cho Bộ CA ở vụ bắt cóc TXT. Phía VN bao vây ngôi nhà bà Thoa để quan sát, họ thuê nhà đối diện để đặt máy quay, ngồi trong xe ô tô để theo dõi ghi hình. Những thông tin liên tục được cập nhật gửi về VN.

Trên trang Blog của mình, Bùi Thanh Hiếu (biệt danh là Người buôn gió) đang sống tại Đức, viết rằng: “Ngày 9/11/ 2020 bà Thoa và một đôi nam nữ trẻ đi đến một tỉnh lẻ của Pháp. Khi chiếc xe của chở bà Thoa đang trên đường cao tốc, y như phim hành động, một chiếc xe khác vượt lên chặn đầu rải đinh, ngay tức khắc chiếc xe bà Thoa bị nổ lốp. Hai chiếc xe khác áp lên buộc xe bà Thoa ép vào lề đường. Trong phút chốc cả ba người trong xe đều mê man bất tỉnh không biết chuyện gì.

Thế nhưng khi giam giữ cả ba người, cơ quan an ninh VN mới nhận ra một điều, bà Thoa không mang hộ chiếu Việt Nam, bà nhập cảnh vào Pháp bằng hộ chiếu nước khác. Đôi nam nữ đi cùng bà là người nước ngoài, người đàn ông kia là một nhà tài phiệt châu Á tầm quốc tế, có ảnh hưởng quan trọng đến chính phủ nhiều quốc gia.

Vụ việc bắt đầu nghiêm trọng hơn là chính phủ một vài quốc gia vào cuộc, phía VN dở khóc, dở cười. Lúc này chỉ mong sao thả người ra và xin mọi chuyện được giữ kín.

Phía VN đã thoả thuận với TQ xin thả nhà tài phiệt và cô gái đi cùng, chỉ giữ bà Thoa để tiến hành thủ tục với Pháp đưa về. Nhà tài phiệt được người của chính phủ TQ hộ tống ra sân bay về nước, nhưng đến sân bay anh ta lộn ngược lại Paris. Chỉ hai tiếng sau khi rời khỏi sân bay, anh ta đưa ra thông điệp, đòi trả bà Thoa lại cho anh ta. VN lúc ấy đã phải cầu cạnh TQ xoa dịu anh ta và đồng ý trao trả bà Thoa lại cho người của lãnh sự Trung Quốc, để họ bàn giao lại cho anh ta.

Lúc 11 giờ tối ngày 16 /01/2021, một chiếc phi cơ hạ cánh xuống Quảng Châu. Tất cả được đón về một khu cách ly, không chừa một ai kể cả nhà tài phiệt. Khi máy bay hạ cánh, tốp an ninh sân bay ngỡ ngàng thấy khung cảnh là sân bay ở TQ chứ không phải Tân Sơn Nhất như lộ trình họ được thông báo.

Sau 14 ngày cách ly, 6 chiến sĩ an ninh VN được di chuyển ra đảo Hải Nam.

Còn nhà tài phiệt cùng vợ và bà Thoa về quê hương của nhà tài phiệt. Đó là một làng quê cổ kính của TQ.” (hết trích)

Tại cuộc họp báo tối 2/12/2020, Chánh Văn phòng Bộ Công an – Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết: “Nếu bà Thoa lén ‘kiếm’ quốc tịch (nước ngoài), cơ quan quản lý nhà nước khó biết.”

Ngày 19/2/2021, Hội nghị hợp tác phòng, chống tội phạm giữa Bộ CA VN và Bộ CA TQ diễn ra tại Hà Nội. Khi phía VN đề cập đến vụ bà Thoa và 6 AN đang bị giữ ở TQ, phía TQ trả lời không biết vụ này.

Điều lạ lùng là: Một trong 6 người đang bị giữ tại TQ, sao có 1 mình Trần Linh Phan được trở về vì có vợ là hàng xóm của Bùi Thanh Hiếu (Người buôn gió) ở ngõ Phất Lộc, đang sống ở Đức, xin cho Phan được về vì có vợ sắp sinh?

Trong loạt bài Ân oán Thích Minh Hiền và điệp vụ VH20, đăng trên Blog của mình, Bùi Thanh Hiếu nói rằng, chỉ cần nhà sư Thích Minh Hiền (Nguyễn Sơn Nam), trụ trì chùa Hương, trả số tiền 50 ngàn USD mà sư Hiền mua đồng hồ đắt tiền của Hiếu gió, nhưng mấy năm nay đòi mãi không được, muốn quỵt không trả. Kể cả việc vợ con 5 người còn bị kẹt nói trên đến chùa Hương năn nỉ sư Hiền trả nợ để chồng họ được trở về, mà sư Hiền cũng im lặng. Nếu nhà sư Thích Minh Hiền trả số tiền này cho Bùi Thanh Hiếu thì anh ta sẽ xin cho 5 người VN còn kẹt lại được về nước.

Vậy nhà sư Thích Minh Hiền, Bùi Thanh Hiếu có liên quan gì đến vụ án này?

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao UBKTTƯ đã kết luận những sai phạm của bà Thoa là nghiêm trọng, phải thi hành kỷ luật. Sau đó bà Thoa đã viết đơn xin nghỉ việc nhưng không được chấp nhận.

Nhưng ngày 29/8/2017, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định cho bà Thoa nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội kể từ ngày 1/9/2017?

Tại sao không cấm bà Thoa đi khỏi nơi cư trú khi có kết luận của UBKTTƯ, mà để cho bà ý tự do bay bốn phương trời. Mãi sau đó ngày 10/7/2020, BCA ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét nhà bà Thoa? Để rồi sau đó phải nhờ Interpol truy nã?

Nay bà Thoa có quốc tịch Pháp, vậy ngoài [đại biểu quốc hội] Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp, bà ĐBQH Nguyệt Hường có quốc tịch Malta, cựu GĐ Sở KHCN Đồng Nai Phạm Văn Sáng đang bị truy nã được xác định đang sống tại Mỹ, cựu chủ tịch Bình Dương Lê Thanh cũng đang chữa bệnh lâu dài ở Mỹ, v.v. Đó là những đồng chí bị lộ. Vậy còn bao nhiêu quan chức đã nghỉ hưu và đang tại vị đã có quốc tịch, thẻ xanh và tài khoản tại nước ngoài, để phòng khi có biến là các đ/c ấy chuồn êm?

Phải chăng toàn bộ kế hoạch bắt bà Thoa tại Pháp để dẫn độ về VN đã bị “Anh bạn vàng” biết rất rõ, và dàn dựng màn kịch nhà tài phiệt để phá bĩnh?

Và nếu không bắt được bà Thoa và đưa 5 người kia về nước thì coi như VN “mất cả chì lẫn chài” trong vụ này?./.

Thao Ngoc

- Quảng Cáo -