Pakistan chìm trong bẫy nợ của Trung quốc

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Thủ tướng Pakistan Imran Khan ​sẽ tận dụng cơ hội tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông​ ở Bắc Kinh ​để giải quyết những khó khăn trong việc hoàn trả các món nợ đã vay từ Trung Quốc.

Khan sẽ gặp Tập Cận Bình và các quan chức khác của Trung Quốc từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 2, nơi các cuộc thảo luận sẽ hướng tới khoản thanh toán quá hạn 1,5 tỷ USD mà Pakistan nợ các công ty năng lượng Trung Quốc trong việc xây dựng nhà máy điện. Các đơn vị điện của Pakistan có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ nếu các khoản phí chưa thanh toán không được hoàn trả sớm.

Và đó chỉ là một phần của bẫy nợ có thể mở rộng lên đến 60 tỷ USD với tên gọi Hành lang kinh tế China-Pakistan (CPEC).

- Quảng Cáo -

CPEC là một hành lang kinh tế quan trọng nằm trong sách lược bành trướng của Trung Quốc ở Nam Á, trong đó gồm có các công trình xây dựng tuyến đường mới (kéo dài từ Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương xuyên qua lãnh thổ Pakistan tới biển Ả Rập) thay thế cho tuyến đường biển vận chuyển năng lượng và hàng hóa của Trung Quốc hiện đang đi qua Eo biển Malacca tắc nghẽn và dễ bị tổn thương về mặt chiến lược. Các tuyến đường mới sẽ có lợi cho kinh tế và thương mại của Trung Quốc hơn là Pakistan.

Trong cùng lúc, các nhà máy điện do CPEC xây dựng ở Pakistan đã khiến cho Islamabad bị sa lầy vào một bẫy nợ với các điều khoản tài chính của việc xây dựng và mua hoặc trả các hợp đồng điện yêu cầu con nợ vẫn phải trả tiền điện ngay cả khi nó không được chuyển giao và truyền tải, đang nghiêng hẳn về lợi thế của Trung Quốc.

Qaiser Bengali, một nhà kinh tế học đứng đầu Trung tâm Chính sách Xã hội và Phát triển Pakistan (SPDC), tuyên bố rằng: “các thỏa thuận mua bán điện có lợi cho Trung Quốc và đang áp đặt các chi phí không bền vững lên nền kinh tế và tài chính quốc gia” của Pakistan.

Trong một khoảnh khắc đáng xấu hổ khác, Pakistan đã vay từ Trung Quốc 15 tỷ USD trong các khoản vay thương mại và để hỗ trợ dự trữ ngoại hối, vẫn thiếu ngoại tệ; và Thủ tướng Khan sẽ phải tập trung vào việc tận dụng khoản vay mới, trị giá 3 tỷ USD từ Trung Quốc, nhằm ổn định dự trữ ngoại hối đang tiếp tục suy giảm.

Câu hỏi đầu năm, các quan chức lãnh đạo đã dựa trên cơ sở nào để bán đứng đất nước trong các thỏa thuận với Trung Quốc?

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -