Ngư dân Ái Nhĩ Lan (Irish) đã khiến Nga phải ngưng tập trận trong vùng biển của họ

Nga tập trận hải quân tại Biển Baltic tháng 8/2019. Ảnh: Moscow Times.
- Quảng Cáo -

Diệu Chân – CTMM

2/2/2022

Sau sự phản đối kịch liệt của ngư dân Ái Nhĩ Lan (Irish) về các cuộc tập trận của Nga trong vùng đánh cá của họ từ ngày 3 đến 8 Tháng 2, đe dọa sẽ kéo 60 tàu ra khơi và phát động một chiến dịch ngoại giao để thuyết phục Nga thay đổi dự định tập trận, các ngư dân này đã thành công.

Yuri Filatov, đại sứ Nga tại Ireland, cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Bảy (29/1/2022) rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã quyết định, “như một cử chỉ thiện chí”, để di chuyển các cuộc tập trận quân sự ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Ireland “với mục đích không cản trở hoạt động đánh bắt cá của các tàu Ireland trong khu vực đánh bắt truyền thống”.

- Quảng Cáo -

Các cuộc tập trận hải quân dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 2 khoảng 150 dặm ngoài khơi bờ biển phía tây Cork, trong vùng đặc quyền kinh tế của Ireland, bao gồm vùng biển kéo dài đến tối đa 200 hải lý từ bờ biển Ái Nhĩ Lan.

Luật pháp quốc tế cho phép quân đội Nga tiến hành các cuộc tập trận trong khu vực cách bờ biển của Ireland. Nhưng các ngư dân cho biết cuộc tập trận sẽ đe dọa nguồn cá và phá vỡ ngư trường truyền thống của họ.

Ông Patrick Murphy, giám đốc điều hành của Tổ chức sản xuất cá Nam và Tây Ireland, cho biết ngư dân dự trù kéo ra khơi 60 tàu đánh cá trong thời gian Nga tập trận, và khi tàu đánh cá nào cần phải vào bờ thì một tàu khác sẽ kéo ra thay thế.

Mô tả đây là một “cuộc biểu tình ôn hòa”,  ông Murphy nêu lên mối lo ngại rằng ô nhiễm tiếng ồn từ các cuộc tập trận của Nga có thể gây hại cho cá voi và cá heo và tàu ngầm Nga có thể bị vướng vào ngư cụ.

Song song với việc thông báo đánh cá như thường trong hải phận vào thời gian Nga tập trận, ngư dân đã cử một phái đoàn tới gặp Đại sứ Nga tại Ireland hôm 26/1/2022..

Tuần qua, giới chức cả hai nước đều bày tỏ lo ngại về sự đối đầu hàng hải căng thẳng này. Thủ tướng Micheál Martin của Ireland lo ngại về sự an toàn của ngư dân.  Đại sứ quán Nga cảnh báo ngư dân Ái Nhĩ Lan không nên có hành động liều lĩnh, và bác bỏ các cuộc tập trận là đã bị thổi phồng như một phần của “chiến dịch tuyên truyền” về mối đe dọa của Nga đối với châu Âu.

Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney đã viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga vào tuần trước để yêu cầu Moscow xem xét lại các cuộc tập trận hải quân.

“Tôi đã nói rõ với Đại sứ Nga rằng vụ tập trận không được hoan nghênh. Đây không phải là thời điểm để gia tăng hoạt động quân sự và căng thẳng trong bối cảnh những gì đang xảy ra ở Ukraine vào lúc này”.

Các ngư dân Ái Nhĩ Lan đã ăn mừng trước tin Nga rời vị trí tập trận ra khỏi ngư phận của họ, nhưng ông Byrne cho biết tổ chức của ông hiện đang kêu gọi một lệnh cấm 10 năm đối với các cuộc tập trận hải quân của bất kỳ quốc gia nào trong vùng đặc quyền kinh tế của Ireland.

Nga “có thể đã tính toán sai lầm” trong việc lựa chọn khu vực này cho các cuộc tập trận của mình, ông nói. “Ngành công nghiệp đánh bắt cá Ireland sẽ không lùi bước.”

Ngư dân Irish đã cho thấy khi chính quyền biết nghe dân, biết đặt quyền lợi của đất nước lên trên hết và hợp lực với dân, thì sức mạnh của đất nước rất rõ rệt và không một cường quyền nào dám xâm phạm./.

- Quảng Cáo -