Đầu năm nói về “khẩu nghiệp”

- Quảng Cáo -

nguyenngocgia’s blog

“Khẩu nghiệp” được chia thành bốn loại căn bản, theo thứ tự từ cao tới thấp, như dưới đây:

  1. VỌNG NGỮ: Tức là nói láo.
  2. XẢO NGỮ: Tức là lời nói khôn khéo và tinh ranh, bao gồm cả sự man trá, cốt làm sao giành phần lợi cho bản thân, loại “ngữ” này được đánh giá ngang bằng với hạng người đạo đức giả.
  3. THIẾN NGỮ: Tức là lời nói thô bỉ, hung tợn.
  4. Ỷ NGỮ: Tức là lời nói dựa – nói theo, mang tính ba phải.

Trong đời sống hiện nay, nhiều người vì không hiểu rõ khái niệm “khẩu nghiệp”, nên hiểu lầm “khẩu nghiệp” chỉ là thiến ngữ.

Xã hội Việt Nam gần nửa thế kỷ qua (tính từ 30 tháng Tư năm 1975), Vọng Ngữ bao trùm gần trọn vẹn các hoạt động xã hội. Hậu quả của Vọng Ngữ gây nguy hại khôn lường nhưng chưa được các nhà tâm lý học, xã hội học và đặc biệt là các Tôn giáo – trong đó có Phật giáo – phân tích tận cùng, để chỉ ra cho chúng sanh thấy được tác hại ghê hồn của Vọng Ngữ, ảnh hưởng lên trực tiếp lên nhân phẩm làm người Việt Nam, chứ không riêng những người theo đạo.

- Quảng Cáo -

Cần phân biệt giữa sự phẫn nộ – nguyền rủa – chê cười – nhạo báng trước hành vi CÓ THẬT với khái niệm “khẩu nghiệp” để tránh hiểu lầm, mà nhiều học giả, chuyên gia xã hội học, chính trị gia cho đến các vị “cao tăng”, dường như không có ý định giải nghĩa cặn kẽ và tách bạch rạch ròi giữa “khẩu nghiệp”, vốn khác hẳn so với nhân quyền và dân quyền để giúp toàn dân, không đi vào con đường “tà đạo”.

Trên thực tế, người dân cũng thấy các hiện tượng: thiên hạ vẫn lũ lượt kéo nhau đi chùa, đi cầu siêu, đi thắp nhang – niệm Phật, cúng dường, làm từ thiện v.v… và không hề thiếu những “bần tăng” vẫn phạm giới luật. Quả thật khôi hài, khi buộc phải nhắc chữ “bần tăng”, vốn được biết từ hàng ngàn năm qua, cốt chỉ những người tu hành chân chánh, khiêm cung.

Ngày nay, trên mạng xã hội và ngoài đời, người dân không thể nhìn thấy “bần tăng”, thay vào đó chỉ thấy các ông thầy tu với điện thoại Vertu, chạy xe phân khối lớn và ngồi trong xe hơi mắc tiền, thậm chí, có những vị thầy tu còn sẵn sàng khoe lên facebook, đã vào thẩm mỹ viện để bơm dái tai to bự nhìn cho giống… Phật, nhằm tô đậm cốt cách từ bi một cách giả dối (!). Chính những ông “bần tăng” này phạm vào giới luật trầm trọng và mang nặng “khẩu nghiệp” vì tội Vọng Ngữ để lừa gạt chúng sanh.

Có lẽ chữ “phú tăng” – gọi cho hí ngôn – nên được toàn thể các tăng – ni và Phật tử đang ngồi gõ mõ, tụng kinh, cầu siêu, nói lời từ bi hỉ xả, làm từ thiện v.v… cần suy ngẫm, để mà chua chát và ê chề với khái niệm “bần tăng”. Phật giáo tại xứ thiên đàng ngày càng bệ rạc và méo mó, khiến người đời ngày thêm ngao ngán!

Nhiều người không hiểu rõ “khẩu nghiệp” bởi người ta đều khiếp sợ “quả báo” cùng với tục ngữ “Cười người hôm trước, hôm sau người cười”, rồi không dám lên án – lên tiếng trước cái ÁC hoặc sự man trá gói kỹ bằng vỏ bọc cái THIỆN, tức là NGỤY (như người ta quá rõ về: ngụy quân tử, ngụy tạo, ngụy trang, ngụy biện v.v…).

Trong những ngày đầu năm 2022, hai sự việc liên quan đến “khẩu nghiệp”, tạo dư luận đối nghịch nhau rất lớn. Đó là việc ông Thích Nhất Hạnh qua đời và nhiều người trong Tịnh Thất Bồng Lai bị khởi tố tội danh” Lợi dụng tự do dân chủ…”.

Ông Thích Nhất Hạnh qua đời, với việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát đi công văn về việc tổ chức tang lễ, trong có đoạn: “…Ban Thường trực Hội đồng Trị sự kính đề nghị Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp chặt chẽ và tham gia giúp đỡ tổ đình Từ Hiếu trong công tác tổ chức tang lễ Trưởng lão Hòa thượng Thích Nhất Hạnh trang nghiêm, thành kính theo nghi thức cấp cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và thực hiện theo di nguyện tâm tang của ngài…”. Đối chiếu với Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam [2] và hình thức – nội dung để được tấn phong phẩm trật của Giáo hội Phật giáo Việt Nam [3], giáo phẩm “Trưởng lão Hòa thượng” không được nhắc đến như là một hàng phẩm trật chính thức trong Giáo hội. Vả lại, cả thế giới đều biết, dưới chế độ độc đảng toàn trị nói chung và tại Việt Nam nói riêng, không hề có tự do tín ngưỡng, cũng như bản thân ông Thích Nhất Hạnh – lúc sanh tiền – không đứng trong hàng ngũ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, do đó, việc tấn phong với phẩm trật “Trưởng lão Hòa Thượng” là vô căn cứ. Việc tấn phong vô căn cứ tức là phạm vào giới luật cũng như mang nặng “khẩu nghiệp”, trong đó quan trọng nhứt là Vọng Ngữ. Điều lẽ ra, những vị “cao tăng” trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải rõ hơn bao giờ hết.

Dư luận tiếp tục “trời chao sóng động”, khi nhiều trang báo chỉ thẳng vào ông Lê Tùng Vân, 90 tuổi, được coi là cư sĩ – người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai – với hai chữ “loạn luân”. Sau đó, ông Vân và 3 đệ tử bị nhà cầm quyền CSVN khởi tố với tội danh “Lợi dụng tự do dân chủ…” vào ngày 7 tháng Giêng năm 2022 theo điều 331 BLHS. Cho đến nay, mây đen vẫn phủ quanh ông Lê Tùng Vân và đàn trẻ nhỏ. Họ tiếp tục bị nhìn với sự kỳ thị như thể những “bọc rác bẩn thỉu”, cần loại trừ trong xã hội mà không hề có bằng chứng nào, liên quan đến sự việc “trời không dung đất không tha” này cả. Những người đã chửi bới, chỉ trích vô căn cứ ông Lê Tùng Vân, trong số họ, có những người rất nổi tiếng và vô cùng giàu có, đã dẫn dắt dư luận hùa theo như một đàn sói với “tư chất” đấu tố tàn ác, một thời mà nhà cầm quyền CSVN gây họa, để tiếp tục cấy gieo “khẩu nghiệp” một cách vô tư lự. Điều đáng đau buồn, họ không hề hay biết họ phạm nặng vào “khẩu nghiệp” không phải từ “Thiến Ngữ” mà cao nhứt bởi tội “Vọng Ngữ”. Nói láo là lưỡi dao vô hình nhưng bén ngót, hoàn toàn có thể giết chết một sinh mạng vô tội và gây ra hậu quả dai dẳng cho những người liên quan còn sống.

Những ngày đầu Xuân Nhâm Dần, không khí và cảnh vật dường như thê lương và ảm đạm hơn rất nhiều, so với những Xuân trước. Có lẽ, không có nhiều người háo hức chào đón nàng Xuân, bởi di họa của cúm Tàu với hàng chục ngàn sinh mạng chết oan ức, cho đến nay vẫn chưa hề có dấu hiệu chấm dứt loại bịnh tật, mà nhiều nước trên thế giới vẫn đang chống chọi. Góp thêm vào nỗi bi ai chưa từng có đó, kiếp nạn “Vọng Ngữ” tràn lan như một đập thủy điện xối xả vào người Việt Nam hôm nay, tưởng chừng người ta có thể ngộp thở và trụy tim, vốn không hề thua kém các triệu chứng gây ra bởi cái gọi là “hậu Covid”!

Một năm mới với những điềm báo, không lấy gì làm sáng sủa lắm, cho chúng sanh./.

Tham khảo:

https://dantri.com.vn/blog/cong-ty-nha-chua-va-giai-cap-phu-tang-2019022…

https://giacngo.vn/trung-uong-ghpgvn-co-cong-van-ve-viec-to-chuc-le-tang…

https://phatgiao.org.vn/cach-tinh-tuoi-dao-va-pham-trat-trong-dao-phat-d…

- Quảng Cáo -