Bấm quẻ năm Dần

- Quảng Cáo -

Phú Nhuận (VNTB)

Lúc còn được tự do viết lách, cứ vào ngày giáp cuối của tháng Chạp, nhà báo Phạm Chí Dũng thường hẹn thân hữu cà phê ở quán gần khu nhà anh ở. Hẹn gần vì anh không muốn những người ‘bán bánh canh’ ở ngay đầu ngõ bên kia đường phải nhọc công sức bám theo. Trong các lần ấy, đôi khi anh trổ tài ‘bấm quẻ’ cứ như một chiêm tinh gia vậy.

Giờ là cuối tháng Chạp năm thứ 3 mà cà phê thường niên kể trên đang tạm dừng. Để nhớ đến anh cho cái hẹn đoàn viên trong một giáp tới, có lẽ xin bắt chước anh Phạm Chí Dũng thử bấm quẻ năm Dần coi vận mệnh nước nhà ra sao.

Trong chiêm tinh học Trung Quốc, các năm không chỉ được đại diện bởi 12 con giáp mà còn xoay quanh ngũ hành: Kim (kim loại), Mộc (gỗ), Thủy (nước), Hỏa (lửa), Thổ (đất). Năm 2022 không chỉ là năm Dần, mà còn là năm của hổ nước. Nhâm Dần có thể dịch là “Year of Yang Water Tiger” hay “Year of Water Tiger”.

- Quảng Cáo -

Mà nước thì ai cũng biết, đó là yếu tố mạnh nhất, thậm chí còn mạnh hơn cả lửa, bởi vì nó có thể vượt qua bất kỳ chướng ngại vật nào trên đường đi mà không làm mất đi bản chất của mình. Vì vậy, hiểu theo nghĩa lạc quan thì năm Nhâm Dần được cho mang lại nhiều cảm xúc mãnh liệt nhất.

3 năm qua (Hợi, Tý, Sửu) là những năm mùa đông trong chu kỳ 12 con giáp. Từ năm 2019 đến 2021 thuộc vào những thời điểm giao mùa khắc nghiệt nhất, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thế giới đã ở trong chế độ ngủ đông như một thông lệ. Đến năm Nhâm Dần này là báo hiệu mùa xuân sẽ bắt đầu kéo dài trong ba năm tới. Đó là thời kỳ của sự hồi sinh. Ngoài ra, con hổ cũng mang trong mình năng lượng đặc trưng bởi sự mạnh mẽ và… hung dữ.

Từ góc nhìn trên suy ra sẽ có rất nhiều sự tái vận động thức tỉnh khỏi chế độ ngủ đông, từ đó sẽ khơi dậy rất nhiều hoạt động trong nhiều khía cạnh cuộc sống: kinh doanh, sự nghiệp, các mối quan hệ, sức khỏe và may mắn.

Giờ nếu đặt thêm cụm từ ‘chính trị’ vào trong mối liên hệ ở trên, cho thấy khả năng chính trường ở quê hương cọp ba móng Đông Dương năm 2022 này sẽ khốc liệt, với không ít cú ‘lật mặt’ ngoạn mục lúc hổ bị dồn vào đường cùng trong cái gọi là cuộc đốt lò chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kéo quá dài suốt nhiều năm qua.

Góc nhìn trên được căn cứ bằng quan điểm chiêm tinh như sau: năm Nhâm Dần 2022 sẽ gắn liền với những căng thẳng, đấu tranh, nổi loạn. Theo đó, biểu đồ vận mệnh chính của năm 2022 có nhiều yếu tố Mộc, Thủy và một số yếu tố Thổ, Hỏa, nhưng hoàn toàn không có Kim.

“Kim bị thiếu tạo ra xu hướng mọi người hành động và làm mọi việc một cách độc lập, có nghĩa là có nhiều sự phân chia, chia cắt hơn là quan hệ đối tác”, chuyên gia phong thủy giải thích như vậy.

Người đứng đầu Đảng hiện nay sinh năm 1944, tức tính theo âm lịch là tuổi Giáp Thân. Những người sinh năm 1944 có mệnh Thủy – Tuyền Trung Thủy (tức Nước trong suối). Nước có sức ảnh hưởng đến mọi thứ. Khi tích cực, nước nuôi dưỡng mọi thứ; còn khi tiêu cực nước có thể nhấn chìm hoặc làm hao mòn mọi thứ mà nó đi qua.

Người mạng Thủy có tài giao tiếp tốt, họ có khiếu ngoại giao và tài thuyết phục. Họ sẵn sàng lắng nghe tâm sự của người khác và nhìn sự vật theo quan điểm tổng thể.

Tương hợp thì do Kim sinh Thủy, nên mệnh hợp với Thủy là mệnh Kim. Còn tương khắc, thì đất có thể hút nước, tiêu hao nước, đất đá thành núi thành đê có thể ngăn nước, bởi vậy mệnh Thổ xung khắc với mệnh Thủy.

Nếu người đứng đầu Đảng từng khen trà Trung Quốc ngon hơn trà Việt Nam, thì có lẽ Nhâm Dần này là năm mà ông hiểu rõ là năm dữ, bởi trong chiêm tinh học Trung Quốc, từ “Tai Sui” có nghĩa là thần hộ mệnh của năm. “Tai Sui” trùng với 12 con giáp và chi phối tất cả vận may của một năm cụ thể.

Ngược lại, “Fan Tai Sui” có nghĩa là xung khắc với thần hộ mệnh. Nếu cầm tinh con vật được xếp vào nhóm “Fan Tai Sui”, người đó được dự đoán có một năm không nhiều may mắn, cần cẩn trọng trong mọi lĩnh vực.

Người Việt diễn giải đơn giản hơn: Dần – Thân – Tỵ – Hợi là tứ hành xung. Và người Việt cũng lưu ý rằng nếu đang ở giai đoạn “Thất thập nhi tòng tâm sử dục, bất du cửu” – Tới tuổi 70, cổ lai hy thì đạt đến cảnh giới đắc đạo tâm tính và đạo đã hợp nhất, mọi thứ đã thành bản năng nên nghĩ gì hay làm gì cũng đều hợp đạo, chẳng vi phạm phép tắc (bất du cửu # không vượt ra ngoài quy tắc).

Người 70 tuổi có thể muốn gì làm nấy theo cách nghĩ của mình. Họ biết cách sống thuận theo tự nhiên, thích ứng với mọi hoàn cảnh, cũng không được vượt quá quy củ.

Với người 70 tuổi thì cơm ăn không quan trọng cao lương mỹ vị hay đạm bạc đơn sơ, chỉ cần thấy ngon miệng là được. Phòng ốc không quan trọng lớn hay nhỏ, chỉ cần sống vui vẻ là được.

Ông bà mình thường khuyên rằng ở tuổi 70 thì hãy làm những chuyện bản thân thấy hứng thú, đừng oán người, trách trời, trách đất, cũng đừng để tâm lo nghĩ quá mức tới người khác. Thấy sức khỏe suy giảm từng ngày cũng đừng hoảng hốt, thấy cái chết cận kề mỗi ngày cũng đừng khiếp sợ. Mọi thứ cứ thuận theo tự nhiên, tùy cảnh mà an…

Nếu giả dụ vì lẽ gì đó của ‘tứ hành xung’ mà người đứng đầu Đảng phải rời vị trí ‘đốt lò’ một cách bất đắc dĩ, thì đúng là Nhâm Dần đã mang lại nhiều cảm xúc mãnh liệt nhất cho dân chúng.

Cái này là phần ‘bonus’ thêm về một nhân vật mà nhà báo Phạm Chí Dũng từng lưu ý bè bạn hết sức cẩn trọng khi viết về ông tướng lãnh công an tuổi Dậu, sinh 1957.

Người sinh năm 1957 là tuổi Đinh Dậu, thuộc mệnh Hỏa. Tính cách người mệnh Hỏa là yêu thích hành động và thường nắm vai trò lãnh đạo. Họ lôi kéo người khác, thường là vào rắc rối, vì họ không ưa luật lệ và bất chấp hậu quả. Còn hiểu theo nghĩa tích cực, thì đây là người có óc canh tân, khôi hài và đam mê. Tiêu cực là nóng vội, lợi dụng người khác và không mấy quan tâm đến cảm xúc.

Ngũ hành tương sinh như sau: Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc. Như vậy ông tướng công an mệnh Hỏa khắc với ông đứng đầu Đảng có mệnh Thủy.

Mệnh Hỏa trong tự nhiên ám chỉ mùa hè, lửa và sức nóng, tất cả có thể đem lại ánh sáng, hơi ấm và hạnh phúc, hoặc có thể tuôn trào, bùng nổ và sự bạo tàn. Ở khía cạnh tích cực, Hỏa tiêu biểu cho danh dự và sự công bằng; ở khía cạnh tiêu cực, Hỏa tượng trưng cho tính gây hấn và chiến tranh.

Với những gì đang xảy ra từ vụ án kit test Việt Á cho đến những chuyến bay giải cứu, cho thấy ông tướng công an mệnh Hỏa đó vừa mang đến le lói ánh sáng cuối đường hầm trong mở rộng cuộc chiến tham nhũng; cũng vừa lại cho thấy sự bạo tàn, vì khi ông mệnh Hỏa này thực chất cũng thuộc phe nhóm đấu đá quyền lực nào đó, thì năm Dần là đấu trường của toàn hổ dữ…

- Quảng Cáo -