Dân biểu Mỹ thúc giục tân Đại sứ Mỹ gây sức ép về nhân quyền lên Việt Nam

- Quảng Cáo -

RFA

Bảy Dân biểu Mỹ vào ngày 28/1 gửi một bức thư đến tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper, kêu gọi ông gây sức ép lên chính quyền Việt Nam về vấn đề nhân quyền, đồng thời bày tỏ quan ngại đặc biệt đối với hơn 20 trường hợp tù nhân lương tâm đang bị cầm tù.

Các Dân biểu Mỹ dẫn đầu bởi Dân biểu Alan Lowenthal, đồng Chủ tịch của Vietnam Caucus tại Quốc hội Mỹ chúc mừng tân Đại sứ Knapper vừa nhậm chức đồng thời bày tỏ lo ngại về tình hình đàn áp nhân quyền tại Việt Nam. Bức thư viết:

“Chính phủ Cộng sản Việt Nam tiếp tục từ chối các quyền căn bản và nhân quyền cơ bản đối với công dân của mình, đi ngược lại các giá trị được nêu trong Hiến pháp Việt Nam, và Tuyên ngôn về Nhân quyền, Công ước Quốc tế về các quyền chính trị và dân sự mà Việt Nam hứa sẽ tuân thủ. Các công dân, những người bất đồng chính kiến, các nhà báo độc lập, những người đã thực thi các quyền chính trị và dân sư cơ bản như tự do biểu đạt, hội họp, tôn giáo, tụ tập hoà bình đều phải đối mặt với các sách nhiễu, bạo lực, bắt bớ, và bị bỏ tù bởi một chính quyền độc tài”.

- Quảng Cáo -

Các Dân biểu Mỹ cũng cho rằng trong hai năm qua, khi đại dịch COVID-19 hoành hành, chính quyền Việt Nam đã có những hành động đàn áp mạnh mẽ nhất. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch), chỉ riêng trong năm 2021, đã có ít nhất 63 người bị bỏ tù chỉ vì bày tỏ ý kiến của mình hoặc có liên quan đến các hội nhóm bị cho là thù định với Chính phủ./.

- Quảng Cáo -