Đã khoác áo blouse thì đừng nên vô cảm

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

ấy, Huỳnh Thị Tố Nga, đã viết trên tài khoản Facebook cá nhân vào ngày 18 tháng 8 năm 2018, phản đối những “chiếc áo blouse trắng đã bị vấy bẩn” sau khi Phạm Đoan Trang bị các bác sĩ cho “xuất viện chỉ sau 4 giờ nằm viện”.

Bài viết đã diễn tả sự kiện Đoan Trang phải nhập viện với chẩn đoán “cơn chấn động não” vào đêm 15 tháng 8 trước đó, sau khi bị các an ninh côn đồ giả dạng “dùng nón bảo hiểm đập vào đầu”.

Đối với em Nga, người thầy thuốc phải xem bệnh nhân “tất cả đều bình đẳng, tất cả đều phải được chữa trị như nhau, người thầy thuốc phải hết lòng tận tụy với người bệnh, không được quan tâm đến bất cứ điều gì khác”.

- Quảng Cáo -

Người thầy thuốc sẽ không vì áp lực chính trị mà “làm trái với chức năng và lương tâm nghề nghiệp”, và không thể buộc một bệnh nhân với chẩn đoán “cơn chấn động não” phải xuất viện chỉ trong vòng 4 giờ nằm viện.

“Đó là nguyên tắc đạo đức của người khoác vào thân mình chiếc áo blouse trắng”, em nói.

Huỳnh Thị Tố Nga, còn được biết với tên Facebook Selena Zen và Diệu Hằng, sinh năm 1983, đã bị công an bắt giữ cách nay đúng 3 năm, vào ngày 28 tháng 1 năm 2019, tại nơi làm việc trong Khu xét nghiệm mẫu mô ung thư, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Sài Gòn.

Vào ngày 28 tháng 11 năm 2019, Tòa án Đồng Nai đã xét xử sơ thẩm em Nga về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117 Bộ luật Hình sự, tuyên án cô ấy 5 năm tù giam.

Ba năm trôi qua, thông điệp vẫn còn trong bài viết mà cô ấy cho rằng “đã khoác chiếc áo blouse trắng thì những người thầy thuốc cũng phải là những chiến binh dũng cảm”.

“Một khi tất cả mọi tầng lớp nhân dân nhận ra rằng cộng sản đã phá vỡ những nguyên tắc cao quý nhất của đạo đức con người, thì chúng ta phải chống lại điều đó. Chúng ta phải giữ cho chúng ta còn phẩm chất của một con người.”

Đêm nay, cô ấy nằm ngủ trên nền đá trong nhà tù chế độ, những gì em viết năm xưa vẫn còn sâu đậm trong trái tim của những người bạn, chiến hữu và người tri kỷ của em.

Các bạn đều nhớ đến em thật nhiều.

Em là một chiếc áo blouse trắng, một chiến binh dũng cảm./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -