Tao loạn lũng đoạn nhà nước

Phạm Nhật Vượng - Trịnh Văn Quyết
- Quảng Cáo -

Phân tích của Nguyễn Quang
2022.01.18

Trong khi lệnh mở rộng điều tra vụ Việt Á và đồng bọn vừa được công bố, theo hướng “không có vùng cấm”, thì Trịnh Văn Quyết (FLC) lại bán chui cổ phiếu để trục lợi hàng ngàn tỷ đồng và Đỗ Anh Dũng (Tân Hoàng Minh) đã “bỏ cọc” sau khi đấu giá được lô đất vàng, nhưng thấm đẫm máu và nước mắt dân nghèo Thủ Thiêm với giá “trên trời”, để lũng đoạn thị trường.

Riêng Vượng vin, nhờ có nội gián “trèo cao leo sâu” nên đã “cao chạy xa bay” trước đồng bọn khá lâu và giờ y chỉ việc ngồi “khua môi múa mép” trên báo Nhà nước. Vingroup too big to fail! (Vingroup quá lớn nên không dễ sụp đổ!). Các vụ scandal này có nhiều sắc thái khác nhau, nhưng nó y chang nhau ở bản chất:

Tất cả chúng đều là một lũ “cửu vạn” cho những kẻ chủ mưu giấu mặt từ phương Bắc, thao túng chính sách của ĐCSVN và lũng đoạn Nhà nước nước CHXHCNVN để trục lợi, biến “đất công” thành “đất của ông”, đẩy một phần công khố và tài sản quốc gia của Việt Nam “sang tay” cho các ông chủ bên Tàu.

- Quảng Cáo -

Giữa lúc các “cửu vạn” của Tàu nổi lên như những hiện tượng gây đại sốc dư luận trong tháng đầu năm 2022 này, thì ông chủ Thaigroup – Nguyễn Đức Thụy hay “Bầu Thụy” – vừa trình làng một ý tưởng ngông cuồng khác: Xây “cảng vũ trụ” tại Phú Quốc. Bầu Thụy quyết định lập Thaispace với vốn điều lệ là  26.688 tỉ đồng.

HĐQT Thaigroup đề xuất dự án “cảng vũ trụ” du lịch tại Phú Quốc có tổng đầu tư là 30.000 tỷ đồng (1,3 tỷ USD) cho giai đoạn 2022 – 2026. Theo công văn của Thaigroup giải trình thì, mục tiêu của dự án là xây dựng phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch mang tầm quốc tế và đưa Việt Nam sánh ngang với các cường quốc vũ trụ trên thế giới.

Việc phát triển cảng vũ trụ phục vụ cho mục đích du lịch được cho là bước ngoặt đột phá kinh tế – xã hội của Việt Nam trong tương lai. [1].

Cảng vũ trụ được hiểu là nơi phóng tàu vũ trụ vào quỹ đạo quanh trái đất. Trên thế giới chỉ có ba nước lớn đầu tư là Mỹ, Nga, Trung Quốc. Tại Mỹ, cảng Spaceport America có tổng chi phí hơn 200 triệu USD. Tại Trung Quốc, cảng vũ trụ Văn Xương (Hải Nam) có tổng chi phí hơn 700 triệu USD. Dự án cảng Thaispace có quy mô đầu tư gấp sáu lần của Mỹ và gấp hai lần của Trung Quốc.

Nổ to thế nhưng ai cũng biết, mục đích chính của Thụy là để cạp “chính sách” và ăn “cơ chế đặc thù”. Trong khi các đại gia bất động sản tiếp tục “bám đất” trục lợi, thì Bầu Thụy ủ mưu “bay lên trời” như tỷ phú Elon Musk (Tesla) và Jeff Benzos (Amazon).

Có thể Bầu Thụy nghĩ làm “cảng vũ trụ” cũng dễ như mua đội bóng, ngân hàng Liên Việt, hay chiếc xe Rolls Royce. Người Việt dễ ngộ nhận và bốc đồng khi làm PR. Ý tưởng về “cảng vũ trụ” của Bầu Thụy tuy hơi giống ý tưởng “Bamboo Airways” của Quyết, nhưng chắc chắn sẽ khó hơn nhiều [2].      

Phải công nhận bộ máy PR của Vingroup rất là đẳng cấp (world-class). Sau khi chuyển một phần lớn vốn ra ngoại quốc bằng các hình thức đầu tư tinh vi, suốt mấy tuần nay, Vượng vin dù có biến thành đà điểu rúc đầu xuống cát thì vẫn không trốn khỏi tai tiếng và búa rìu dư luận.

Bữa rồi, bộ máy PR của tập đoàn được “kích hoạt” trở lại, đưa Vượng ra ánh sáng cho một phóng viên “gà nhà” phỏng vấn để cứu vớt phần nào tên tuổi. Thật ra phỏng vấn này là bài viết trau chuốt, có nghề mà “nội bộ” đã soạn sẵn. Và cái vụ này cũng nằm trong chiến dịch PR của Vingroup.

VinFuture được cho tạo nên kết nối khoa học toàn cầu dám công bố thưởng 3 triệu USD cho ai “trèo được cây chuối bôi mỡ” của Vin. Công nhận Phạm Nhật Vượng dám bỏ tiền, “dám chịu chơi”, nhưng nhiều người hiểu chuyện đời thì chỉ biết… phì cười!

Ra mắt xe hơi điện của VinFast tại Los Angeles, Mỹ hôm 18/11/2021. AFP

Nếu như không có “những đỉnh cao thời đại” lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối đất nước này thì cả đời cố, đời can của “các nhà tư bản thân hữu” có đội mồ sống lại cũng không dám mơ, chỉ qua một đêm “bán chui”, một ngày “đấu giá lủi” mà thuổng được hàng chục ngàn tỷ đồng, hàng trăm ha đất của dân Việt vốn đã nghèo khó và khốn khổ qua đại dịch Vũ Hán.

Sai lầm thời đại, đồng thời cũng là một sự thật đau xót mà con dân nước Việt đang là những nhân chứng bất đắc dĩ điều nhà thơ Thái Bá Tân đã đúc kết như một “Đoạn trường Tân thanh” (Tiếng kêu xé ruột): “Một khi cộng sản đỏ/ Chơi với tỉ phú đen/ Thì kết quả tất yếu/ Là xã hội đảo điên”. Xin phép mượn câu thơ này để thấu triệt mối liên hệ mắt xích nói trên!

Mà thật ra thì cũng không có gì khó hiểu lắm. Đơn giản là vai diễn của mấy nhà tỷ phú Việt, đồng thời cũng là những mannequin/ ma-nơ-canh ngoại bang đã hoàn thành “sứ mệnh lịch sử” như là những tỷ phú ủy nhiệm. Vai diễn của họ được các “đạo diễn” ngoại bang cho nghỉ sớm hơn dự kiến để trở về với con người thật ngoài đời.

Có chăng một chút khó hiểu là tại sao những nhà đạo diễn ấy lại chọn cách đó, cái cách thức coi thường luật pháp nước Việt, cứ như là họ đang sống ở một nước châu Phi – hoang dã, chậm phát triển và phi luật pháp. Nghĩ nhiều lúc thật đáng buồn cho thế sự, hãy chờ xem màn tiếp theo của vở bi hài kịch này sẽ được diễn tiếp như thế nào.

Điều quan trọng đối với các “ông chủ” là họ đã sử dụng khá hiệu quả phần lớn các nhà tư bản Việt. Qua các “công ty bình phong” của họ, Tình báo Hoa Nam Cục đã thâu tóm tất cả những mãnh đất đắc địa nhất trải dọc bờ biển Việt Nam.

Những ma-nơ-canh nói trên chỉ trong một tháng cuối năm đều lộ nguyên hình là những kẻ gây tổn hại cho lợi ích quốc gia. Họ đều xứng đáng để đưa lên “đoạn đầu đài” của công luận. Trong số ấy, rồi đây sẽ có người chết theo nghĩa đen, nhưng cũng có kẻ chạy giỏi, có thể được tập đoàn “gang” mới vỗ béo tiếp để dành cho bữa tiệc kỳ sau.

Hôm 17/01/2022, chúng ta vừa được chứng kiến luật pháp kangaroo xứ Đông Lào tuyên phạt “anh Quyết còi” 1,5 tỷ VNĐ, vì tội tái phạm bán chui cổ phiếu. Là con đẻ của chế độ, là sản phẩm của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội độc tài và toàn trị, bản án ấy chỉ là muỗi đốt i-nốc đối với Trịnh Văn Quyết. Số tiền Quyết kiếm được qua vụ bán chui cũng như sự bảo lãnh từ cánh “gang” mới có thể lớn hơn nhiều.

Thì đấy, nhờ sự phối ngẫu giữa chủ nghĩa tư bản “thân hữu” về kinh tế với quá trình tiếm quyền về chính trị của ĐCSVN, nhân danh quốc gia – dân tộc, ta thấy “Vượng vin” vẫn đàng hoàng lên mặt dạy đời trên báo quốc doanh trong những ngày này. [3].

Xem ra, sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ sẽ là một tất yếu lịch sử đã được báo trước, nếu mọi chuyện tiếp tục chuyển động như “đèn cù” hiện nay. Hẳn nhiên, nhìn bề ngoài, triều đại vẫn còn “giẫy chết” được một thời gian nữa. Trạng thái “chết lâm sàng” ấy của chế độ sỡ dĩ có được là nhờ nền tảng toàn trị độc ác và phi nhân, đặc biệt là cơ sở tư tưởng chuyên quyền và ách kềm kẹp đến nghẹt thở đối với mọi quyền tự do sơ đẳng của người dân.

Chính sách ngu dân, khủng bố trắng từ bao lâu nay, sự kềm tỏa đối với toàn dân tộc như một hiệu ứng của “quỹ đạo Thành Đô” và sự “bảo kê” của ngoại bang đối với những kẻ cầm đầu là những mối họa nối tiếp nhau. Từ cái quy định phi lý người làm Tổng bí thư phải là “người Bắc có lý luận” cho đến quan điểm tù mù “đất đai thuộc quyền sở hữu toàn dân”… tất cả là sự thao túng chính sách của ĐCSVN và lũng đoạn sự quản trị về mọi mặt của nhà nước nước CHXHCNVN [4].

__________________

Tham khảo:

1. https://thanhnien.vn/de-xuat-xay-cang-vu-tru-ti-usd-tai-phu-quoc-post1416835.html

2. http://www.viet-studies.net/kinhte/NQuangDy_BeBoiNhamDan.html]

3. https://vnexpress.net/ty-phu-pham-nhat-vuong-lam-viec-kho-moi-thu-vi-4417105.html

4. http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_TongKetCuoiNamBiHaiKich.html


Nguồn: RFA
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.

- Quảng Cáo -