Đâu chỉ một mình giám đốc CDC Bình Phước phải trả lại quà?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Trước đây có tin Tổng thống Pháp biếu thủ tướng Anh Tony Blair một cặp rượu ngon. Thủ tướng Blair vội hoàn trả kèm bức thư tâm tình, rằng ông rất thích cặp rượu quý, cảm ơn tấm lòng của tổng thống Pháp, song mệnh giá mỗi chai rượu Pháp tặng cao hơn mức tiền cao nhất của một món quà tặng mà luật pháp Anh cho phép thủ tướng được nhận nên thủ tướng Blair không thể và không dám nhận.

Giờ có tin giám đốc CDC Bình Phước xin trả lại món quà mà Việt Á tặng. Vấn đề cần suy nghĩ :

– Giám đốc CDC Bình Phước chỉ xin trả quà khi giám đốc Việt Á đã bị khởi tố. Nghĩa là dù giám đốc CDC có trả lại quà cũng không xóa được tội nhận hối lộ vì đã cấu thành nếu mệnh giá của món quà cao hơn mức cho phép của pháp luật, có chăng chỉ là thành khẩn để giảm nhẹ hình luật.

- Quảng Cáo -

– Không rõ trị giá món quà Việt Á tặng giám đốc CDC Bình Phước là bao nhiêu, chắc không hề nhỏ nên mới có chuyện sở Y tế Bình Phước dự kiến lập cả một hội đồng để nhận quà giám đốc CDC trả.

– Cũng không rõ nhà nước Việt Nam có quy định mệnh giá tối đa của một món quà tặng mà các quan chức được phép nhận ?

Bởi căn cứ lời ông bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng từng tuyên bố huỵch toẹt hồi tháng 5/2018 : ” Bản thân tôi là bộ trưởng chỉ 11,690 triệu, với mức lương này, tôi hỏi thật, chúng ta có đang sống bằng lương không? “.

Cũng hồi 2018, ông Bùi Sĩ Lợi, phó chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội đã nêu rõ nghịch lý giữa lương và thu nhập của cán bộ, công chức, rằng “bao giờ chúng ta sống được bằng lương”, và rằng thu nhập bằng “cám ơn” và phong bì rất cao.

Bởi, theo ông Lợi, nếu chỉ có lương thì đào đâu ra biệt phủ. Vì, ” Với mức lương của cán bộ, công chức hiện nay, chỉ đủ xây mái nhà đơn sơ, cả đời cũng không thể có biệt phủ”.

Vì những lẽ trên, suy theo lời ông Nguyễn Chí Dũng và ông Bùi Sĩ Lợi thì, cán bộ công chức có thu nhập rất cao, biệt phủ, xe xịn, con du học nước ngoài v.v… Không phải nhờ lương, nhờ rất cao vào “cám ơn” và phong bì. Và đương nhiên phong bì không thể ít như cặp rượu trị giá vài ngàn bảng Anh mà tổng thống Pháp tặng thủ tướng Anh, vì ít quá làm sao gom đủ để xây biệt phủ? Và cũng dĩ nhiên cán bộ, công chức không chỉ nhận một hay vài “cám ơn” và phong bì, phải nhận rất nhiều mới có thể có mức sống cao khác thường như những gì ta đang thấy.

Vậy nhà nước Việt Nam khống chế mức giá cao nhất của một món quà tặng mà cán bộ công chức được nhận hợp pháp là bao nhiêu? Hay chỉ lập lờ thông cảm… vì cán bộ, công chức lương thấp nên… Miễn là phải biết “che chắn” kín đáo đừng để lộ …?

Căn cứ theo bộc bạch của bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng “Chúng ta có đang sống bằng lương không?” thì, nhà nước chỉ cần yêu cầu cán bộ, công chức giải trình tài sản so với mức lương, sẽ biết cán bộ công chức đang sống bằng bao nhiêu “cám ơn” và phong bì hay bằng thu nhập gì, có hợp pháp không một cách dễ dàng. Chẳng hiểu sao chưa thấy nhà nước làm điều dễ dàng ấy để trong sạch hóa đội ngũ cán bộ, công chức?

Vậy món quà Việt Á tặng cho một số giám đốc CDC có được xem là “cám ơn” và phong bì mà cán bộ, công chức đều có thể nhờ đó để sống thay lương và để xây biệt phủ ? Hơn nữa phong bì một số giám đốc CDC nhận của Việt Á dưới danh nghĩa chiếc khấu mà các doanh nghiệp thường sử dụng hợp pháp để kích cầu ?

Tóm lại, giám đốc CDC Bình Phước đã chủ động trả lại quà của Việt Á tặng, giám đốc CDC Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương, và có thể còn nhiều giám đốc CDC các tỉnh thành khác, sẽ bị cơ quan bảo vệ pháp luật bắt buộc phải nộp lại số “cám ơn” và phong bì của Việt Á tặng, thì cơ quan bảo vệ pháp luật cũng nên nhân cơ hội này làm rõ lâu nay ông bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư và các cán bộ, công chức khác Không sống bằng lương thì sống bằng thu nhập gì, có hợp pháp Không, có sống bằng cảm ơn và phong bì như Việt Á tặng một số giám đốc CDC các tỉnh thành không ? Và nếu cán bộ công chức nhận quà bất hợp pháp na ná như trong đại án Việt Á thì cũng nên nhân cơ hội này thu lại hết quà bất hợp pháp nộp ngân sách nhà nước./.

- Quảng Cáo -