Quảng Cáo

Đừng cho rằng như thế là táo bạo, tiên phong

Một cảnh trong phim Vợ ba

Quảng Cáo

Mỗi người một quan điểm, với mình, nghe ca sĩ hát thì trước nhất giọng phải hay, dù có nhảy đẹp, có dàn dựng “hoành tráng” đến đâu mà giọng dở thì cũng thua; đọc truyện thì văn phải hay, dù cốt truyện, nhân vật, chi tiết được mà văn dở cũng thua; xem phim thì phần hình ảnh (cinematography) phải đẹp, dù sáng tạo, thử nghiệm tới đâu mà hình ảnh xấu cũng chán v.v…

Hôm qua hôm kia tình cờ xem được hai phim cũ, một là phim Nhật “Marobosi”, sản xuất năm 1995 của đạo diễn Hirokazu Kore-eda, hai là phim VN “Vợ Ba” (The Third Wife), sản xuất năm 2018, của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh, tên tiếng Anh Ash Mayfair, sinh ra ở Việt Nam và học ở Anh và Mỹ. Cả hai phim đều có phần hình ảnh rất đẹp, rất thơ, ít thoại, nội dung không phức tạp, và đều đọng lại nỗi buồn sau khi xem phim.
Nói thêm một chút, bộ phim Vợ Ba này hồi đó chiếu ở VN nghe nói bị phê phán, bị cấm chiếu vì có cảnh sex giữa nhân vật mới 14 tuổi và người chồng lớn tuổi (nhất là vì bộ phim đã sử dụng diễn viên chính khi đó mới có 13 tuổi cho cảnh tình dục mà không qua đóng thế, dư luận Việt Nam thì bức xúc, còn nhà nước thì lấy lý do cấm là do có dấu hiệu vi phạm Luật Lao Đông và Luật Trẻ em, không phải vấn đề thuần phong mỹ tục). Thêm nữa, phim Việt làm với mục đích đưa ra nước ngoài thường cố tình khai thác những yếu tố mà người nước ngoài thích, ví dụ như khai thác bối cảnh thiên nhiên, phong tục tập quán, sex, đồng tính, khai thác chủ đề về quyền phụ nữ, người chuyển giới v.v…

Bộ phim “Vợ Ba” đúng là cũng có cái ý khai thác những yếu tố như vậy để thành công ở nước ngoài, nhưng có một điều phải công nhận là hình ảnh trong phim rất đẹp, nên thơ, (do nữ quay phim Chananun Chotrungroj thực hiện), phần âm nhạc của nhạc sĩ Tôn Thất An cũng được khen ngợi rất nhiều, các số phận đều ám ảnh. Phim đầu tay như thế là rất thành công. Chỉ có điều giá mà đạo điễn Nguyễn Phương Anh đừng sử dụng diễn viên nhỏ tuổi đóng những cảnh thân mật, ngay cả phim Anh, phim Mỹ cũng không được phép làm như vậy mà phải xử dụng người đóng thế, hay cảnh giết gà đang sống với phương Tây bây giờ cũng là phạm luật…súc vật. Đừng tưởng các nước tự do như Anh, Mỹ là dễ dãi, không, họ có luật mọi thứ chi tiết, rõ ràng đâu vào đó, chỉ có VN mình mới thoải mái quay cái gì cũng được, miễn là đừng đụng tới chính trị! Thứ hai, những đề tài như nữ quyền, sex, đồng tính, người chuyển giới…bây giờ ở nước ngoài rất nhiều, trong khi đó VN có rất nhiều bi kịch xã hội-chính trị mà nếu thể hiện chắc chắn sẽ rất khác với nước người ta và thế giới sẽ “sốc”. Nhưng tất nhiên, những đề tài như vậy thì đâu làm được ở VN. Nên các đạo diễn VN thường chạy theo sex, đồng tính các thứ mà cho rằng như thế là táo bạo, tiên phong.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux