Xin trả lời lương tâm của mình trước

- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

Trên mạng đang lan tràn clip người dân đến đặt hoa và nến trước nhà ông bà nội cháu An rồi bị hất nước. Tôi thấy vấn đề vô văn hóa đến từ cả hai phía.

Gia đình ông Thái không nên phản ứng bằng cách đổ nước từ trên cao xuống. Nó rất nhẫn tâm và mang tính khiêu khích.

Về phía những người thể hiện phong trào, tôi có vài suy nghĩ cá nhân. Nó có thể đúng với người này, nhưng có thể làm tức giận người kia.

- Quảng Cáo -

Nếu không xác định được rõ ràng một người phạm tội thì không được phép tấn công, khủng bố tinh thần của người đó. Cho đến bây giờ cũng chưa có bằng chứng nào được đưa ra là ông bà nội của cháu An phạm tội, dù người ta có thể đặt ra nhiều nghi vấn. Ngay cả khi họ phạm tội, cũng không được tấn công vào cuộc sống riêng tư của họ, sỉ nhục gia đình họ. Thực hiện hành động như vậy là vô văn hóa. Nếu chính quyền bắt những người này đi quanh phố cho dân chúng ném đá, chửi rủa thì chắc cộng đồng đạo đức của người Việt Nam sẽ khoái trá tham gia ngay. Thử xem những tấm hình:

Với khoái cảm xử án kiểu bầy đàn, kiểu thú dữ này, người Việt Nam có giống với người Trung Quốc hay không? Câu hỏi xin dành cho mỗi người trả lời.

Đúng là có tội phải xử. Nếu nó không được xử thỏa đáng, xã hội phải lên tiếng đòi hỏi công lý – Nhưng xử kiểu văn minh hay man rợ là nền pháp lý, là văn hóa của một dân tộc. Khoảng cách từ man rợ sang văn minh, hay ngược lại, rất hẹp mà cũng rất xa. Sẩy chân là qua thế giới man rợ. Nhưng muốn qua thế giới văn minh có khi không đủ sức đi.

Xã hội chúng ta mang nặng văn hóa cũ xưa dùng roi vọt để giáo dục trẻ thơ, hiện nay lại chạy theo lối sống phô trương hình thức, đua đòi vật chất. Nó sản sinh ra những người trẻ tuổi mang hình thức đẹp đẽ, tây hóa, sang trọng hóa mà nhân cách cực kỳ tồi tệ. Đó không là nền văn minh phương Tây. Cả cái cách mang hoa và nến đến chặn lối đi của người khác, và làm rộn ràng đường phố cũng không tiến gần đến văn minh. Nó chỉ là một thứ hình thức rởm đời, một tấm áo choàng lòe loẹt mua ở tiệm tạp hóa nước ngoài. Và nó không che giấu nổi cái phần vô tri, thô thiển, hung hăng bên trong.

Những người mang hoa và nến đến khủng bố người khác và làm xáo trộn đời sống của người dân trong khu vực có chắc mình đạo đức, hoàn hảo không? Anh chị có lần nào đánh đập con cái chưa? Anh chị có từng im lặng hay ủng hộ chuyện thầy cô giáo cho học trò roi vọt không? Anh chị có làm ngơ trước cảnh những người yếu thế bị tấn công trong lối xóm, trong xã hội không? Anh chị có dám mở miệng ra tranh đấu cho một nền giáo dục trong sạch, một xã hội văn minh – nhân bản – thiện lương không? Anh chị có từng ray rứt đặt câu hỏi, làm sao để nạn bạo hành trẻ em đừng tiếp tục xảy ra ở Việt Nam?

Xin trả lời lương tâm của mình trước khi nhân danh đạo đức đến chặn cửa nhà người khác.

Xin thực tâm thắp cho cháu một nén hương ân hận trong lòng. Xã hội của chúng ta đã có lỗi với cháu./.

- Quảng Cáo -