1 ngàn công nhân Nobland đình công

- Quảng Cáo -
1.000 công nhân Nobland Việt Nam tiếp tục tổ chức đình công để phản đối cách tính lương mới của Cty.
Ngày 25.12.2021, khoảng 1.000 công nhân xưởng đế 2F của Công ty TNHH Nobland có địa chỉ tại Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12, TPHCM (gọi tắt là Công ty Nobland, đóng tại KCN Tân Thới Hiệp, P.Hiệp Thành, Q.12, TPHCM, chuyên ngành may mặc và có khoảng 2.500 lao động) tiếp tục không đồng ý làm việc để phản đối cách tính lương mới (ăn theo sản phẩm) của công ty.
Theo lá đơn khiếu nại của các công nhân, họ đều mong muốn tính lương thời gian theo như hợp đồng đã ký. Nếu công ty muốn chấm dứt hợp đồng lao động của công nhân thì Công ty NOBLAND phải đền bù theo đúng pháp luật.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, phía công ty cũng đã cử người xuống đối thoại trực tiếp với công nhân. Qua đó, phía công ty đồng ý vẫn tính lương thời gian theo hợp đồng cũ. Đối với những công nhân đã ký biên bản thỏa thuận hưởng lương theo sản phẩm với công ty nhưng giờ muốn hưởng lương theo thời gian thì “hủy bỏ biên bản thỏa thuận và tiếp tục hưởng lương theo thời gian”.
Tổ công tác đã trực tiếp trao đổi với công nhân và giải thích công nhân hiểu về các nội dung có liên quan và vận động công nhân đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Kết quả, có 350 công nhân lao động đã ra về, số công nhân lao động còn lại đã làm việc bình thường. Toàn bộ 1.000 công nhân Xưởng 2 cho biết, sáng thứ hai – ngày 27.12.2021 – sẽ vào làm việc bình thường.
Đối với tiền lương 2 ngày ngừng việc (ngày 24 và 25.12.2021), công ty sẽ họp với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và có thông báo sau.
Trước đó, vào ngày 24.12.2021, khoảng 1.000 công nhân Xưởng đế 2F, Công ty TNHH Nobland đã tổ chức đình công vì công ty thay đổi hình thức trả lương, từ trả lương theo thời gian qua trả lương theo sản phẩm và yêu cầu công nhân ký vào bản thỏa thuận chấp nhận nhận lương sản phẩm.
Công nhân cũng lo ngại, hình thức trả lương mới sẽ ảnh hưởng đến các chính sách đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của họ.
Do vậy, công nhân bức xúc và mong muốn công ty ra thông báo cụ thể. Trong trường hợp công nhân không đồng ý hình thức trả lương theo sản phẩm, công ty phải đưa ra phương án giải quyết cụ thể nhưng công ty chưa đưa ra phương án và chưa ra thông báo chính thức bằng văn bản nên công nhân ngừng việc.
Tối 24.12.2021, phía Công ty Nobland phát thông báo, với quan điểm rằng, hình thức trả lương mới chỉ là để thử nghiệm. Cụ thể, việc công ty cho ký bản thỏa thuận đồng ý làm lương theo sản phẩm là để làm cơ sở phân bổ số lượng nhân công phù hợp với dây chuyền sản xuất, chuẩn bị làm thử nghiệm lương theo sản phẩm vào tháng 3, tháng 4.2022. Phía công nhân, người lao động được so sánh, chọn lựa giữa hai hình thức trong thời gian thử nghiệm trước khi có quyết định chính thức để ký thỏa thuận một lần nữa và áp dụng lương theo sản phẩm.
- Quảng Cáo -