Ai mới thật sự ăn trên máu và nước mắt của đồng bào?

- Quảng Cáo -

Trần Dzạ Dzũng (VNTB)

Căn cứ theo quy định pháp luật, thì ở đây Bộ Y tế chính là kẻ ăn trên máu và nước mắt của đồng bào lúc loạn lạc dịch giã.

Trong kinh tế thị trường, doanh nghiệp nào cũng vì lợi nhuận, nên họ có thổi giá, có tìm cách câu nhử, móc ngoặc với quan chức cũng là điều dễ hiểu. Còn quan chức, cán bộ, lẽ nào tai bị điếc, mắt bị mờ, để tham đưa lối, lợi dẫn đường mà bắt tay, mà móc ngoặc, mà cầm những đồng tiền bẩn bựa dưới gầm bàn!

Con chốt thí?

- Quảng Cáo -

Theo ngôn ngữ tuyên giáo kiểu ‘gắp lửa bỏ tay người’, thì đêm 18-12, tin một nhóm người bị bắt làm nhiều người sững sờ và đau đớn. Không bàng hoàng sao được khi vẫn có kẻ bất chấp tất cả để tư lợi cá nhân, dù đó là nỗi đau tột cùng của đồng bào, là hàng ngàn đứa trẻ bỗng chốc mồ côi, hàng triệu người cố kéo nhau qua ngày với cái bụng rỗng hoặc chỉ được lấp bằng mì gói… Tính cấp bách của dịch bệnh, cũng là của sinh mệnh người dân trên cả nước, lại trở thành thời cơ để một số người lợi dụng.

Vì sinh mệnh con người là trên hết mà Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á được chỉ định cung cấp kit test cho 62 tỉnh, thành trên cả nước, không qua đấu thầu. Từ đây, giá các thiết bị được nâng khống để tính vào giá thành kit test, để rồi mỗi bộ kit test mà Việt Á cung cấp được nâng giá rất nhiều lần so với giá thực tế.

Sở dĩ gọi là ‘gắp lửa bỏ tay người’, vì cho dù có không qua đấu thầu chăng nữa thì chuyện giá cả này là công khai, vậy thì vì sao trong một thời gian dài không có cơ quan báo chí nào lên tiếng? Lưu ý, về mặt hình thức, Bộ Y tế lập hẳn một trang web mang tên “Cổng công khai y tế” ghi rõ giá cả các tên, giá cả của thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán.

Ngoài ra còn có trang web mang tên “Công khai kết quả thầu” của Bộ Y tế.

Thượng tuần tháng 12-2021, trong một báo cáo nội bộ của Sở Y tế TP.HCM về kết quả kiểm tra hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2, RT-PCR tại thành phố, cho biết từ ngày 5 đến 29-10, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành kiểm tra độc lập và phối hợp với đoàn kiểm tra thuộc Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong sản xuất, nhập khẩu kinh doanh, quản lý giá thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Báo cáo của Sở Y tế thành phố kết luận, giá bán sinh phẩm chẩn đoán các loại test nhanh và test kit RT-PCR trên thực tế vẫn thấp hơn nhiều so với giá mà các đơn vị đã công khai trên trang cổng thông tin điện tử nội bộ của Bộ Y tế (https://dmec.moh.gov.vn).

‘Nắn gân’ giữa các phe nhóm trong cùng đảng cộng sản?

Như vậy nếu truy cứu ngọn ngành, thì vụ việc xảy ra ở Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, là hệ lụy của cơ chế quản lý mà người dân thường hay được vỗ về “mọi chuyện có Đảng và Nhà nước lo”. Bởi ngay từ lúc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam còn giữ chức vụ cao nhất về việc chỉ đạo phòng, chống dịch Covid quốc gia, ông đã liên tục ‘xuôi Nam ngược Bắc’ với những yêu cầu nơi này, nơi kia phải ‘cách ly triệt để’ nhằm phục vụ ‘truy vết’. Mà ‘truy vết’ có nghĩa là phải ‘chọt’, phải mua kit test với đủ các loại giá.

Không ít giới y khoa chuyên ngành dịch tễ ở Sài Gòn đã phản đối việc ‘chọt đại trà’ này của vị Trưởng ban phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, thế nhưng không mấy báo chí ‘dám tò mò’ để nhập cuộc xem đàng sau đó có tư lợi, tư túi gì như đồn đoán không? Nói cho công bằng, sở dĩ không dám tò mò – tọc mạch vì các tòa soạn buộc phải ‘làm báo’ theo định hướng cụ thể đến mức hàng tuần từ cơ quan Tuyên giáo Trung ương. Và nghiệt thay, ông Bộ trưởng Y tế lại từ ghế Phó Ban Tuyên giáo Trung ương được Đảng ‘điều sang’.

Vậy thì có lẽ đầu dây mối nhợ cần đặc biệt lên án phải là quan chức Bộ Y tế cùng vị lãnh đạo cao nhất thời gian đó của Ban phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia. Họ xứng đáng để gọi là không còn ngôn từ nào để có thể gọi tên loại tội ác này, bởi làm gì có từ ngữ nào để diễn tả được hành động trục lợi cá nhân trên máu và nước mắt của đồng bào mình, nhất là với hàng chục ngàn người đón người thân về trong hũ tro cốt.

(Và có một câu hỏi mà lâu nay người viết vẫn muốn dành cho ngài Vũ Đức Đam và Nguyễn Thanh Long, rằng hàng đêm trong giấc mơ của hai ông có bao giờ nhìn thấy ánh mắt của hơn 2.500 đứa trẻ mồ côi do dịch Covid ở 5 tháng trời phong tỏa để truy vết bằng việc ‘chọt mũi’?)

Rất nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì phải “gánh” thêm kinh phí không nhỏ cho quy trình test nhanh cho công nhân để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Rất nhiều shipper nuốt nước mắt ngược vào trong vì số tiền mua kit test ngốn một khoản không nhỏ so với thu nhập. Rất nhiều người nghèo buồn tủi đếm từng đồng chi phí để trở lại cuộc sống đời thường, trong đó có tiền mua kit test…

Ở góc độ lớn hơn, ngân sách của rất nhiều tỉnh, thành và Chính phủ phải gồng một khoản kinh phí chống dịch khổng lồ đến kiệt quệ, hầu mong kịp thời chăm lo cho người dân, bù đắp được nỗi đau chừng nào hay chừng ấy…

Tội ác ấy phải bị trừng phạt tận gốc nguồn, chứ không phải chỉ là phần ngọn rất vặt vãnh như với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Ở đây là chưa bàn đến vai trò của đương kim Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, khi ngài còn là Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã từng gửi thông cáo báo chí chính thức, thông tin chính thức, phát ngôn chính thức tại các cuộc họp về bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam sản xuất được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận với thông tin chi tiết “WHO đã đánh giá bộ kit do Công ty Việt Á sản xuất theo quy trình danh sách khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00”.

Thực tế thì WHO không phê duyệt bộ xét nghiệm này của Việt Á./.

- Quảng Cáo -