Hoa hậu và sự ‘đúng đắn’ của đảng là một mớ… quàng xiên!

- Quảng Cáo -

Trân Văn – VOA

Phản ứng của những cá nhân trước nay luôn tận tình bảo vệ… “đảng ta” đối với thủ hiệu mà Nguyễn Thúc Thùy Tiên, 23 tuổi sử dụng khi đăng quang Miss Grand International 2021 ở Thái Lan hồi cuối tuần vừa qua, cho thấy, “đúng đắn” trong nhận thức của giới vẫn lớn giọng bảo vệ “đảng ta” chỉ là một mớ lập luận quàng xiên…

***

Sự kiện Thùy Tiên được chọn làm Hoa hậu trong cuộc thi Miss Grand International 2021 đang được bàn luận rôm rả. Không có nhiều người đẹp được công chúng khen ngợi như tân Hoa hậu Miss Grand International 2021: Thông minh, quan tâm đến thời cuộc, ứng xử tự tin, sâu sắc, rất xứng đáng với vương miện vừa nhận.

- Quảng Cáo -

Một trong những lý do khiến Thùy Tiên nhận được những lời khen như thế là thủ hiệu cô đã dùng: Giơ bàn tay với ba ngón trỏ, giữa và áp út giương thẳng, còn ngón cái thì kềm ngón út trong lòng bàn tay… Thật ra thủ hiệu mà Thùy Tiên sử dụng không mới. Hướng đạo sinh trên toàn thế giới, kể cả Việt Nam đã sử dụng thủ hiệu này – “Half Salute” – để chào nhau từ lâu (1). Tuy nhiên sau bộ phim The Hunger Games“Half Salute” đã trở thành một cử chỉ bày tỏ ý thức phản kháng độc tài, đòi cải cách.

Người ta thấy “Half Salute” trong những cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hồng Kông, đòi dân chủ ở Miến Điện, Thái Lan,… “Half Salute” không còn đơn thuần là dấu hiệu của riêng Hướng đạo sinh (Scout Sign) mà là “Three-finger Salute” – được xem là đã có từ thời Cách mạng Pháp 1789, đề cao tự do, bình đẳng, huynh đệ (2).

***

Khác với đa số công chúng, những cá nhân đang cố gắng cùng với đảng… dẫn dắt nhận thức công chúng, lèo lái dư luận trên mạng xã hội đã tỏ ra hết sức bực bội khi Thùy Tiên sử dụng “Half Salute” hay “Three-finger Salute” lúc đăng quang Miss Grand International 2021Chỉ trong ba ngày, từ 4/12/2021 đến 6/12/2021, canhco.net – một trang web chuyên bảo vệ “đảng ta” đăng hai bài chỉ trích Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Theo đó, Thùy Tiên đã… không tinh tế và thiếu sâu sắc khi sử dụng thủ hiệu của phong trào dù vàng ở Hồng Kông chống Trung Quốc, của dân chúng Miến Điện chống chính phủ quân phiệt, của dân chúng Thái Lan chống Hoàng gia xứ này nói riêng và các phong trào chống chính quyền sở tại khác tại các nước châu Á nói chung.

Những cá nhân bảo vệ… “đảng ta” cảnh cáo Thùy Tiên, rằng việc cô sử dụng “Half Salute” hay “Three-finger Salute” lúc đăng quang Miss Grand International 2021… có thể bị coi là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Thái Lan. Những cá nhân này lưu ý: Nếu là quan điểm của cá nhân thì là chuyện khác còn Thùy Tiên đang đại diện cho Việt Nam. Chưa kể đó sẽ là… miếng mồi béo bở để các đối tượng núp dưới bóng “dân chủ” chính trị hóa (3).

Khoan bàn về phải – trái, đúng – sai của những nhận định, ý kiến vừa dẫn, chỉ đem những nhận định, ý kiến vừa dẫn so với những nhận định, ý kiến khác mà trang web Cánh Cò từng giới thiệu trước đó chỉ ba ngày để bảo vệ thí sinh Đỗ Thị Hà biểu diễn nhạc phẩm “Cô gái vót chông” tại Miss World 2021tự nhiên sẽ thấy, nỗ lực bảo vệ… “đảng ta” là… bộ sưu tập những… lý lẽ quàng xiên, đội ngũ tuyên truyền về sự… “đúng đắn” của đảng sẵn sàng… tự mâu thuẫn với chính họ.

Cánh Cò cho rằng, lựa chọn – biểu diễn “Cô gái vót chông” chính là sự tri ân những người đã ngã xuống để tổ quốc được đứng dậy và bay vút lên cao! Chỉ những kẻ mang tư duy nô lệ, thân phận tôi đòi thì mới phản đối… Chẳng có lý do gì để phản đối, chỉ trích hộ người dân Mỹ (4).

Tương tự, dị ứng với “Half Salute” hay “Three-finger Salute” vì đang và sẽ còn được xem như một cách bày tỏ khát vọng dân chủ, Cánh Cò cho rằng Thùy Tiên nhầm lẫn nghiêm trọng về ý nghĩa của hòa bình hoặc chưa phân biệt được sự khác biệt giữa ủng hộ hòa bình và ủng hộ các phong trào bạo loạn nhân danh hòa bình… Cánh Cò dẫn các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, Miến Điện, Thái Lan để nhắc nhở: Người có tư duy hoà bình không thể ủng hộ những hành vi bạo lực và cho rằng nó hướng đến hòa bình (5)?!

Song lúc biện bạch về lựa chọn – biểu diễn “Cô gái vót chông” tại Miss World 2021, Cánh Cò cho rằng, chỉ thể hiện nhạc điệu, không thể hiện phần lời, không thể vu khống rằng điều đó thể hiện sự “thù hằn” của Việt Nam đối với Mỹ và… đừng cố tình thực hiện chiêu trò “chính trị hoá” các hoạt động văn hoá đơn thuần (6).

***

Một trong những nhận định, ý kiến nặng ký nhất khi Cánh Cò luận bàn về việc Thùy Tiên sử dụng thủ hiệu “Half Salute” hay “Three-finger Salute” là chuyện… Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh cũng đã lên tiếng: “Thùy Tiên phải tự chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và quy định của cuộc thi nói riêng”.

Kẻ viết bài này đã thử tìm nhưng chưa thấy ông Vũ Quang Minh – Thứ trưởng Ngoại giao phát biểu như vậy trên bất kỳ cơ quan truyền thông chính thức nào. Cánh Cò bịa đặt hay có nguồn tin riêng và tiết lộ để dằn mặt cô… thí sinh tự do vừa trở thành tân Hoa hậu Miss World 2021?

Đã hoạt động văn hóa đơn thuần thì so sánh giữa cá nhân được lựa chọn để đại diện quốc gia và… tự tham gia làm gì? Nếu ứng thi hoa hậu là hoạt động văn hóa đơn thuần thì hà cớ gì phải bận tâm giùm chính phủ Trung Quốc, chính phủ Miến Điện, chính phủ Thái Lan,… lo lắng các đối tượng núp dưới bóng “dân chủ” sẽ… chính trị hóa?

Chú thích

(1) https://en.wikipedia.org/wiki/Scout_sign_and_salute

(2) https://en.wikipedia.org/wiki/Three-finger_salute_(pro-democracy)

(3) https://canhco.net/hoa-hau-hoa-binh-quoc-te-viet-nam-dep-ma-khong-dep-p571188.html

(4) https://canhco.net/co-gai-vot-chong-khong-phai-la-cai-co-de-cong-kich-quan-he-viet-my-p570299.html

(5) https://canhco.net/su-that-ve-nhan-thuc-hoa-binh-cua-tan-hoa-hau-quoc-te-thuy-tien-p571346.html

(6) https://canhco.net/hoa-hau-bieu-dien-tai-my-dung-ngay-chieu-tro-chinh-tri-hoa-nghe-thuat-p570189.html

- Quảng Cáo -