Luật Magnitsky của Úc được thông qua thượng viện

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Dự luật tu chính các biện pháp trừng phạt tự trị năm 2021, còn được gọi là luật kiểu Magnitsky của Úc, đã được Thượng viện thông qua vào hôm thứ Tư (1.4.2021) và sẽ được chuyển đến Hạ viện để có được biểu quyết cuối cùng.

Luật mới sẽ cho phép các biện pháp trừng phạt tài chính được áp dụng đối với những thủ phạm vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và các quan chức tham nhũng bất kể đến từ quốc gia nào.

Các mục tiêu sẽ bị trừng phạt có thể bao gồm các quan chức tham nhũng hoặc vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, các quan chức Trung Quốc liên quan đến việc giam giữ các nhóm thiểu số Duy Ngô Nhĩ, và các thuộc cấp tay sai của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

- Quảng Cáo -

Luật này của Úc một phần dựa trên Đạo luật Magnitsky của Hoa Kỳ và các luật tương tự đã có ở Vương quốc Anh, Canada và Liên minh Châu Âu.

Tuy nhiên, luật theo kiểu Magnitsky của Úc đi xa hơn bất kỳ nơi nào khác bằng cách cho phép xử phạt các tin tặc “độc hại”.

Các luật kiểu Magnitsky được đặt theo tên một luật sư người Nga Sergei Magnitsky, người đã chết trong nhà tù ở Moscow sau khi cáo buộc các quan chức Nga gian lận thuế.

Luật Magnitsky hoạt động trên một nguyên tắc đơn giản.

Các lãnh đạo vi phạm nhân quyền và các quan chức tham nhũng trở nên rất giàu có bằng cách khai thác những điểm yếu trong hệ thống luật pháp quốc gia của họ hoặc ăn cắp từ các tập đoàn thuộc sở hữu của nhà nước. Thông thường, họ thích tiêu tiền vào những kỳ nghỉ sang trọng ở nước ngoài, và cho vợ con tuồn tiền sang đầu tư ở các quốc gia ổn định, chẳng hạn như Anh hoặc Úc.

Bill Browder, người đã vận động không ngừng các quốc gia tự do và giàu mạnh của thế giới để đưa ra luật Magnitsky, cho biết: “Đó là một thời khắc lịch sử đối với Úc”.

“Những kẻ xấu”, như ông Browder gọi họ, sẽ bị đánh vào chỗ đau nhất. Tài sản của họ có thể bị phong tỏa và thu giữ, đồng thời việc đi lại đến Úc của họ và gia đình sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

“Kẻ nào bị dính vào luật Magnitsky, sẽ bị hủy hoại cuộc đời còn lại”, ông Browder nói.

“Không ngân hàng nào mở tài khoản, không quốc gia nào cấp thị thực. Gia đình sẽ gặp khó khăn. Về cơ bản, kẻ đó sẽ trở thành người không phải người trong giới tài chính.”

Các nhóm nhân quyền đã hoan nghênh việc Thượng viện thông qua luật kiểu Magnitsky của Úc.

Elaine Pearson, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại Úc, cho biết việc áp dụng chế độ “trừng phạt mục tiêu” sẽ gửi một thông điệp đến các lãnh đạo vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở khắp mọi nơi rằng: họ phải gánh chịu mọi “hậu quả sâu rộng cho các hành động của họ”./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -