Phải tạ lỗi với những người đáng ra không phải chết

- Quảng Cáo -

Hôm 19.11.2021, ở VN tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong vì COVID-19.

Con số đưa lên báo là hơn 23.000. Còn con số cập nhật trên Our World in Data là 23.476+139 người, có nghĩa là hơn 23.500 người! Và con số này vẫn không thể biết là độ chính xác như thế nào. Trong đó hơn 74% là người dân Sài Gòn. (“Số ca tử vong vì COVID-19 tại TPHCM chiếm 74% cả nước”, báo Tiền Phong). Dẫu biết rằng từ Nam ra Bắc đâu thì cũng là máu thịt người Việt Nam, nhưng sự chênh lệch này vẫn không khỏi khiến chúng ta tự hỏi, tại sao lại như vậy?

Có bao nhiêu phần trăm là do lỗi của con người, của những chính sách bất hợp lý đã dẫn đến điều này, chẳng hạn như: Các biện pháp chống dịch ở Sài Gòn kém hơn nơi khác? Y tế của Sài Gòn, thành phố mang tiếng là giàu nhất nhưng lại không được đầu tư đúng mức, bị quá tải? Sự phân phối vaccine không hợp lý khi nơi dịch nặng hơn thì lại vẫn không được ưu tiên phân phối nhiều hơn, nhanh hơn?…Có một điều chúng ta biết chắc là Sài Gòn, nơi đóng góp ngân sách quốc gia hàng năm nhiều nhất, đến 82% số tiền kiếm được, và cũng là nơi đóng góp vào quỹ vaccine nhiều nhất, nhưng khi Sài Gòn cần, xin trung ương hỗ trợ 28.000 tỷ, thì mãi chỉ được hỗ trợ 2.000 tỷ VND v.v…Và Sài Gòn, nói là giàu nhưng thật ra là do đông người nên làm ra nhiều tiền, chứ nhìn lại thì số người nhập cư, số lao động tự do sống bám vào đường phố, vào cái vỉa hè rất nhiều, đồng tiền kiếm được ngày nào xài ngày ấy, chỉ qua một đợt dịch là phơi bày tất cả sự khốn cùng của người dân, mà hình ảnh hàng ngàn người tháo chạy khỏi Sài Gòn-vốn được tiếng đất lành chim đậu, là đủ hiểu…

- Quảng Cáo -

Dẫu biết rằng người chết ở đâu thì nỗi đau cũng như nhau, nhưng khi sự chênh lệch quá lớn như vậy thì những người có trách nhiệm cần phải ngồi lại, tìm hiểu cho kỹ đâu là những nguyên nhân khách quan, đâu là những nguyên nhân chủ quan…( Song Chi)

HÃY NHÌN NHẬN ĐÚNG SỰ THẬT VỀ THƯƠNG VONG TRONG ĐẠI DỊCH ĐỂ HƯƠNG HỒN HƠN 2 VẠN NGƯỜI XẤU SỐ SỚM SIÊU THOÁT !!

Nếu nhìn nhận hai bóng hồng lãnh đạo cao cấp của một quận và một huyện tại TPHCM đã xuất sắc “vượt rào” quy chế (chống dịch) cứu rất nhiều người thoát chết vì dịch cúm Tàu…

Thì buộc phải nhìn nhận ở các quận huyện còn lại của TPHCM không dám vượt rào… Khiến không ít người nhiễm dịch đáng ra không phải chết ?

Nếu quan chức TPHCM không nhìn nhận nhầm lẫn khi cho cách ly tập trung, thì không nói làm gì. Song vì đã nhìn nhận nhầm lẫn… Nên chắc không ít người đáng ra đã không thể chết nếu lãnh đạo không nhầm lẫn…?

Nếu tất cả các bệnh viện đều tiếp nhận bệnh nhân cúm Tàu, thì có thể có nhiều người đã không phải chết ?

Từ ba vấn đề trên, và nhiều vấn đề tế nhị khác, cho thấy, không đơn thuần tưởng niệm nạn nhân tử vong vì dịch cúm Tàu, mà còn phải tạ lỗi với những người đáng ra không phải chết, để hương hồn họ được ngậm cười nơi 9 Suối. (Nguyen Khan)

- Quảng Cáo -