Campuchia trả tự do cho 26 nhà hoạt động đối lập và chính trị phạm

- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Campuchia vừa trả tự do cho 26 nhà hoạt động về chính trị, môi trường và thanh niên từng bị cáo buộc kích động chống lại chính phủ. Động thái này được các nhóm nhân quyền cho là một bước đi tích cực nhưng cũng lưu ý rằng còn nhiều người khác vẫn bị giam giữ.

Thủ tướng Hun Sen, người đã nắm quyền cai trị Campuchia trong 36 năm, hiện đối diện với những lời kêu gọi rằng chính quyền của ông phải cải thiện hồ sơ nhân quyền trước thềm hội nghị thượng đỉnh Á-Âu mà Campuchia là chủ nhà trong tháng này.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp xác nhận về việc trả tự do cho các nhà hoạt động đã bị bỏ tù, song vị này phủ nhận chuyện đã có áp lực quốc tế và nói rằng họ được trả tự do một phần là để giảm bớt tình trạng quá tải trong các nhà tù.

- Quảng Cáo -

“Đây là một thủ tục tòa án bình thường, tòa án không chú ý đến việc đó có phải là nhà hoạt động hay không”, Chin Malin nói với Reuters hôm thứ Tư 17/11.

Ông này nói thêm: “Đây là một hoạt động nhằm giúp giải quyết các trường hợp bị mắc kẹt tại các tòa án và giảm số tù nhân trong các nhà tù đông đúc”.

Trong số những người được thả từ ngày 5 đến 12/11/2021, có các thành viên của nhóm bảo vệ môi trường Mother Nature Cambodia, các nhà hoạt động của đảng đối lập và lãnh đạo công đoàn Rong Chhun, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết. Nhưng các tội danh quy cho họ vẫn chưa bị xóa bỏ.

Brad Adams, Giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói: “Việc trả tự do cho 26 tù nhân chính trị bị giam giữ sai trái là tin tốt lành, nhưng không có gì ngăn cản chính quyền Campuchia lại bắt giữ họ bất cứ lúc nào”.

60 tù nhân chính trị khác vẫn bị giam giữ, nhóm nhân quyền cho biết.

Bà Naly Pilorge, giám đốc nhóm nhân quyền địa phương LICADHO, nói: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ trả tự do vô điều kiện cho các nhà hoạt động về chính trị và thanh niên khác vì lẽ ra họ không bao giờ đáng bị bỏ tù cả, chỉ vì họ nêu lên các vấn đề quan trọng về môi trường hoặc pháp quyền ở Campuchia”.

- Quảng Cáo -