Nhân viên y tế phường, xã xin nghỉ việc giữa mùa dịch

- Quảng Cáo -

Xuân Sơn Võ

Sáng nay (16.11.2021), tôi vừa từ chối một khách hàng yêu cầu chúng tôi đến nhà lấy máu để làm xét nghiệm, nhưng lại yêu cầu nhân viên của chúng tôi phải làm test nhanh trước mặt họ, để họ xác nhận thực sự là âm tính, mới cho vô nhà lấy máu.

Có lẽ sẽ có nhiều nhà kinh doanh phê phán tôi, rằng như vậy là tôi tự ái quá, rằng tôi cần thông cảm cho sự lo lắng của khách hàng… Tuy nhiên, tôi không thể chấp nhận việc nhân viên của tôi bị coi thường, bị cho là gian dối, để đến mức mà người ta phải tự xác định mới tin được.

Cũng sáng nay, thông tin về việc nhiều nhân viên y tế cấp phường, xã, xin nghỉ việc, giữa lúc dịch bệnh đang căng thẳng. Trên thực tế, suốt trong thời gian dịch bùng phát vừa qua, lực lượng y tế phường, xã đã phải căng mình ra làm việc. Không còn giờ giấc, không còn ngày nghỉ.

- Quảng Cáo -

Tôi cũng đã nhiều lần góp ý, cần phân công phân nhiệm từng loại công việc cho các cơ sở y tế tại địa phương cùng nhau chống dịch, chứ tất cả đổ lên đầu nhân viên y tế phường xã thì sức nào chịu cho nổi. Mà khi ôm đồm quá nhiều việc, thì hiệu quả công việc sẽ kém. Mà hiệu quả công việc ở đây chính là tính mạng người dân.

Khi có việc phải liên hệ với lãnh đạo và nhân viên y tế phường 12 quận 10 và y tế quận 10, tôi mới thấy, bất cứ lúc nào gọi điện, họ cũng đang ở một điểm nóng về dịch, cho dù là sáng hay 10 giờ đêm, là ngày làm việc hay chủ nhật. Bây giờ, đọc bài báo này mới biết, 3-4 tháng không được thăm con, lương tháng 6, 7 triệu đồng.

Lương tháng 6, 7 triệu đồng với cường độ làm việc như vậy cho thấy điều gì? Đó là sự coi thường của người trả lương đối với người làm công cho mình. Mức lương đó vừa không bảo đảm cho nhân viên y tế phường xã có thể làm việc, mà còn thể hiện sự đánh giá họ rất thấp của hệ thống chính quyền. https://soha.vn/hang-loat-nhan-vien-y-te-o-tphcm-xin-nghi…

Với cách đối xử với nhân viên y tế như vậy, thì thảo nào, hệ thống y tế hùng hậu của TPHCM lại chẳng sụp đổ ngay khi dịch vừa mới căng thẳng có một chút. Thảo nào mà tỉ lệ tử vong cao chất ngất. Thảo nào mà khả năng chống dịch được xếp hạng 121/121.

Nhưng suy cho cùng, chỉ có người dân là lãnh hậu quả. Chỉ khi nào chính quyền biết tôn trọng mạng sống người dân, thì nhân viên y tế mới được coi trọng. Chỉ khi đó nhân viên y tế mới không xin nghỉ việc giữa mùa dịch./.

- Quảng Cáo -