Netflix gỡ phim có bản đồ đường chín đoạn ra khỏi hệ thống ở Philippines

- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Netflix hôm 1/11 đã đưa hai tập trong loạt phim trinh thám ‘Pine Gap’ ra khỏi hệ thống của họ ở Philippines, sau khi quốc gia đông nam Á này bác bỏ những cảnh cho thấy bản đồ thể hiện đường chín đoạn mà Bắc Kinh dùng để khẳng định ‘chủ quyền’ của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trước đó Philippines đã yêu cầu Netflix bỏ một số tập của một bộ phim sáu tập của Úc, với lý do rằng bản đồ được mô tả trong chương trình là vi phạm chủ quyền của họ.

Các tập hai và tập ba của phim đã không còn ở Philippines vào cuối ngày 1/11, và Netflix thông báo trên nền tảng của họ rằng những tập phim đó đã bị ‘gỡ bỏ do yêu cầu của chính phủ’ mà không giải thích chi tiết.

- Quảng Cáo -

Netflix đã không phản hồi ngay lập tức khi Reuters hỏi ý kiến.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông trong cái gọi là đường chín đoạn, một thực thể hình chữ U được sử dụng trên các bản đồ Trung Quốc.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng, hội đồng xếp loại phim của Philippines đã phán quyết rằng một số tập phim của Pine Gap là ‘không phù hợp trình chiếu cho công chúng’, Bộ Ngoại giao (DFA) nói trong một tuyên bố.

Đầu năm nay, Netflix đã xóa ‘Pine Gap’ khỏi hệ thống của họ tại Việt Nam sau khiếu nại tương tự từ giới chức kiểm duyệt của nước này.

Hội đồng điện ảnh Philippines, phản ứng trước khiếu nại của DFA, đã đưa ra phán quyết vào ngày 28/9. Hiện chưa rõ tại sao quyết định này đến giờ mới được công bố.

Theo DFA, hội đồng lưu ý rằng sự xuất hiện của bản đồ là ‘không phải ngẫu nhiên vì nó được thiết kế và tính toán một cách có ý đồ nhằm để truyền tải thông điệp rằng đường chín đoạn của Trung Quốc là hợp pháp’.

Hội đồng tin rằng ‘sự khắc họa như vậy là nỗ lực tinh vi để duy trì và khắc ghi đường chín đoạn bất hợp pháp trong tâm trí thế hệ khán giả hiện tại và các thế hệ sau này,” DFA cho biết.

- Quảng Cáo -