Hóa ra Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn là tên đồ tể à?

- Quảng Cáo -

Hiền Vương – (VNTB) – “Nếu nói F0 dễ tái nhiễm hoá ra lúc trước kêu F0 quay lại tham gia chống dịch là đưa F0  vào chỗ “chết” à?

Bài viết “F0 khỏi bệnh – Nguồn nhân lực quý trong cuộc chiến chống Covid-19″ đăng trên báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 4-9-2021. Bài báo có đoạn mở đầu như sau:

“Chúng tôi rất hiểu các bạn vẫn cần thời gian để dưỡng sức sau cơn bạo bệnh đáng sợ, tuy nhiên chúng tôi rất cần sự chung tay đóng góp của các bạn trong giai đoạn quyết định này. Với niềm hy vọng, niềm tin vào sự khống chế thành công dịch bệnh, đội ngũ nhân viên y tế chúng tôi thiết tha mong đợi sự tham gia của các bạn vào công tác phòng chống dịch của Thành phố”.

Đó là lời kêu gọi thiết tha của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh trong Thư ngỏ ngày 3-9 gửi cho các bệnh nhân Covid-19 đã từng chiến thắng biến thể Delta.

- Quảng Cáo -

Theo bài viết của báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, có thể lý giải vì sao các trường hợp này lại được đánh giá là “nguồn lao động rất quý”, theo các chuyên gia, các trường hợp F0 được điều trị khỏi bệnh sẽ có nồng độ kháng thể nhất định trong cơ thể, có thể miễn nhiễm tạm thời với virus SARS-CoV-2. Do đó, nguy cơ tái nhiễm của họ không cao, ít nhất là trong vòng 6 tháng sau khi khỏi bệnh.

Thế nhưng khá bất ngờ là ngày 30-10-2021, Ban Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam lại đưa tin, “Người từng mắc Covid-19 có nguy cơ tái nhiễm gấp 5 lần nếu không tiêm vaccine”.

Bài báo không dẫn nguồn cụ thể, mà viết chung chung vầy:

Nghiên cứu trên do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tiến hành đối với 7.000 trường hợp sinh sống tại 9 bang của Mỹ, phải nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc có những triệu chứng giống như mắc Covid-19. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 và từng mắc bệnh này có nguy cơ tái nhiễm virus SARS-CoV-2 cao gấp 5 lần so với những người đã được tiêm chủng đầy đủ và chưa từng mắc bệnh này.

Khoảng 6.000 người trong số các trường hợp được nghiên cứu đã được tiêm chủng đầy đủ với vaccine của Moderna hoặc Pfizer-BioNTech từ 3 – 6 tháng trước khi nhập viện. Trong khi đó, 1.000 người còn lại là những trường hợp chưa tiêm chủng và đã mắc Covid-19 cách đó 3 – 6 tháng.

Nguồn tin ở trên của VTV có lẽ được diễn giải từ tài liệu “Laboratory-Confirmed COVID-19 Among Adults Hospitalized with COVID-19–Like Illness with Infection-Induced or mRNA Vaccine-Induced SARS-CoV-2 Immunity — Nine States, January–September 2021” đăng trên website CDC Hoa Kỳ.

Tài liệu với nguồn dẫn nêu trên có nội dung không liên quan gì đến tít tựa bài viết đầy đe dọa và suy diễn trên VTV, “Người từng mắc Covid-19 có nguy cơ tái nhiễm gấp 5 lần nếu không tiêm vaccine”.

Tài liệu công bố trên trang nhà của CDC Hoa Kỳ so sánh hai nhóm bệnh nhân bị nhập viện vì những triệu chứng giống Covid-19: Nhóm 1 (n = 6328) là những người không bị nhiễm trước đây và đã được tiêm vaccine đủ 2 liều. Trong số này, có 324 người (tức 5.1%) có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với Covid. Nhóm 2 (n = 1020) là những người đã bị nhiễm trước đây và chưa tiêm vaccine. Trong số này, có 89 người (8.7%) dương tính với Covid.

Sau khi phân tích thống kê, họ tính toán được tỉ số odds là 5.49, với khoảng tin cậy 95% dao động từ 2.75 đến 10.99. Họ kết luận rằng ở những người bị nhập viện vì những triệu chứng giống Covid-19 đã từng bị nhiễm hay chưa được tiêm vaccine, odds có kết quả dương tính với covid-19 ở người chưa vaccine cao gấp 5.5 lần so với người đã tiêm vaccine mRNA (sau khi đã hiệu chỉnh cho các yếu tố khác). Dựa vào nghiên cứu này, họ (tác giả) kêu gọi mọi người nên đi tiêm chủng vaccine covid càng sớm càng tốt.

Nôm na, tài liệu ở trên nói theo ngôn ngữ cơ quan Tuyên giáo Đảng, là nhằm cổ động cho mọi người hăng hái hưởng ứng việc đi chích ngừa, đặc biệt là hãy chích thêm các mũi ‘nhắc lại’ với vắc xin Moderna hoặc Pfizer-BioNTech.

Nếu nói F0 dễ tái nhiễm hoá ra lúc trước kêu F0 quay lại tham gia chống dịch là đưa F0  vào chỗ “chết” à? Tái có chắc không? Xét nghiệm có lần nào sai không? Bao nhiêu phần ngàn? Họ có triệu chứng gì ghê gớm không? Đừng để nhà sản xuất vaccin xỏ mũi!” – bác sĩ Trương Hữu Khanh, khuyến cáo.

- Quảng Cáo -