Quyết tâm vặt đến những chiếc lông cuối cùng?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Những ngày gần đây giá xăng dầu tăng liên tục. Vì là hàng độc quyền, nên dù biết đang bị hút máu hàng ngày, nhưng dân mình vẫn phải bấm bụng chịu đau.

Do ngày nay khi phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế, thì dân mình đi lại chủ yếu bằng ô tô và xe máy, trong đó xe máy là phương tiện hữu hiệu nhất giúp người dân bình thường đi lao động, học tập và làm việc.

Muốn biết người dân hàng ngày đang bị hút máu như thế nào, hãy đọc bài trên báo Thanh Niên ra ngày 30/3/2020 có tựa đề: “Mua xăng 12.600 đồng/lít, chịu 8.600 đồng thuế phí và lợi nhuận”.

- Quảng Cáo -

Theo đó: “Tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí bao gồm cả lợi nhuận trên mỗi lít xăng RON 95 III là khoảng 8.600 đồng/lít trên giá bán là 12.560 đồng/lít, chiếm khoảng 68% giá bán lẻ.”Xăng chịu bao nhiêu thuế và các khoản ngoài thuế?

(https://vietstock.vn/…/mua-xang-12600-donglit-chiu-8600…)

Nên biết rằng tỷ lệ hút máu 86% là tính cho mọi thời điểm dù xăng lên hay xuống, theo kiểu “nước nổi thì bèo nổi”.

Cái người dân cần quan tâm là 64% thuế, phí nó đi đâu, vỗ béo cho những ai?

Hàng ngày tại các cây xăng, dầu có giá niêm yết công khai, chưa nói đến việc người dân còn bị móc túi bởi các tình trạng khác như xăng giả, ăn bớt định lượng khi bơm xăng.v.v.

Vụ Trịnh Sướng là ví dụ điển hình cho nạn hút máu dân bằng con đường buôn bán xăng giả. Có thể nói Trịnh Sướng buôn xăng giả rất nhiều năm rồi, nhờ vậy mà giàu lên rất nhanh,sở hữu rất nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở nhiều tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, có hẳn một đội xe vận chuyển xăng dầu hàng chục chiếc và nhiều sà lan chở xăng, dầu. Nhiều kho xăng của TS vào loại lớn nhất VN.

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Trịnh Sướng có thể ngang nhiên kinh doanh xăng giả, bán ra thị trường 174 triệu lít xăng giả trong 2 năm mà cơ quan chức năng không biết?

Hay như vụ công an Đồng Nai bắt đại gia xăng dầu lớn nhất tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa qua.Con đường làm giàu của họ là buôn xăng giả và buôn lậu xăng trên biển. Vì giá chênh lệch quá cao nơi bán ra và nơi tiêu thụ tại VN do thuế phí đội lên, là miếng mồi ngon cho họ nảy lòng tham mà bất chấp luật pháp.

Nhưng nếu không có kẻ chống lưng thì làm sao bọn buôn bán xăng lậu, xăng giả này tồn tại được? Báo Tuổi Trẻ ra ngày 23/10 đặt câu hỏi:

“Từ vụ bắt giám đốc công ty xăng dầu ‘khủng’ tại Vũng Tàu: Còn những ai ‘chống lưng’ chưa lộ diện?

Giờ đây các thủ đoạn tội phạm đã rõ nhưng cán bộ, người thân của cán bộ ở nhiều ngành được giao thực thi nhiệm vụ có “chống lưng”, bảo kê không?

(https://tuoitre.vn/tu-vu-bat-giam-doc-cong-ty-xang-dau…)

Đây là những kẻ đã bị bại lộ.Còn những kẻ chưa bị bại lộ đang ở đâu?

Người ta còn lừa dân bằng những ngôn từ ma mỵ như, khi xăng dầu tăng cả ngàn đồng/lít thì nói xăng tăng nhẹ. Khi xăng dầu giảm mấy chục đồng/lít thì nói xăng dầu giảm sâu.v.v.

Ngành chức năng kiểm tra như thế nào? Trước khi đi kiểm tra những cây xăng nào, họ phải lập kế hoạch và phải được cấp trên ký duyệt. Vậy là những cú điện thoại gọi đến báo trước cho các cây xăng về ngày giờ đoàn đến kiểm tra. Và các động tác tiếp theo của đoàn là rất đúng quy trình. Trong lúc đoàn đang làm nhiệm vụ thì chim mồi vào phòng riêng của chủ cây xăng và nhận bao thư. Sau đó tất cả mọi thứ đều OK.

Đó là chưa kể đến việc ăn gian đong thiếu thì rất nhiều thủ thuật tinh vi. Báo chí đã cảnh bào rất nhiều về tình trạng này.

Nếu kiểm tra đột xuất và bất ngờ không báo trước, thì có lẽ phải đến 99% cây xăng có dấu hiệu gian dối.

Về nghệ thuật hút máu dân không chỉ là câu chuyện rỉ tai những lúc trà dư tửu hậu, mà nó được phun ra từ miệng kẻ được cho là chuyên gia kinh tế, như một sách lược.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh: từng nói: “Thu thuế dân cũng như “Vặt lông vịt”, đừng để kêu toáng lên”. Nhưng khi người ta đã chịt cổ họng thì vịt chỉ giãy dụa cho đến chết chứ làm sao còn kêu được?

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: “Về thuế, phí thì VN là vô địch. Một quả trứng chịu 14 loại phí. Một con lợn chịu 51 loại phí. Không có nước nào có chuyện này”.

(https://tamducanbinh.com/tien-si-vu-dinh-anh-thu-thue…/)

Người dân VN đang trở thành những con lừa hàng năm cõng trên lưng biết bao nhiêu điều bất công trong thời đại rực rỡ này? Phải chăng mặt trời đang tỏa rạng ở VN là như thế???.

Và “tin vui” cho dân mình là: “Giá xăng tăng mạnh, lên mức cao nhất 7 năm qua kể từ 16 giờ chiều 26/10/2021. Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình 95,89 USD/thùng, xăng RON 95 là 98,63 USD/thùng, cùng tăng đến 9% so với kỳ trước. Giá dầu cũng biến động đi lên, dầu thô có ngày chạm mức 96,11 USD/thùng”.

(https://www.24h.com.vn/…/gia-xang-tang-manh-len-muc-cao…)

Trong khi mấy tháng nay dịch cúm Tàu và lệnh phong tỏa đã làm cho dân mình khốn đốn trăm bề, mất công ăn việc làm, mất nguồn thu nhập, buôn bán chỉ lằng nhằng và hạn chế, kéo dài chuỗi ngày ảm đạm thê lương. Nay giá xăng lại tăng cao ngất ngưởng thì chẳng khác gì cú đấm choáng váng vào những dân nghèo.

Đúng là dân mình đang bị vặt đến những cọng lông cuối cùng, mà chẳng biết than thở cùng ai?

Thao Ngoc

- Quảng Cáo -