Quảng Cáo

Gì cũng có, chỉ thiếu… ‘thống nhất’!

Quảng Cáo

Trân Văn

Nếu chỉ nghe ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng – chống dịch COVID-19 của Việt Nam tuyên bố về những diễn biến mới nhất liên quan đến đợt dịch thứ tư tại Việt Nam thì Việt Nam đã… đạt đủ mọi thứ…

… V cơ bn đã kim soát được dch trên phm vi toàn quc. Các đa phương thc hin giãn cách xã hi và tăng cường giãn cách xã hi đã kim soát được tình hình… Có được kết qu trên nh nhiu nguyên nhân, trong đó, chúng ta đã thc hin tt các bin pháp: Cách ly hp nht, cht nht. Xét nghim thn tc, hp lý, an toàn, hiu qu. Tiến hành điu tr t sm, t xa, ngay t cơ s. Trong quá trình phòng, chng dch chúng ta đã có nhiu kinh nghim hơn đ ng phó vi dch bnh. Đc bit có s vào cuc ca c h thng chính tr, các t chc, đoàn th và được người dân, doanh nghip đng tình, hưởng ng…

Tuy nhiên, cũng chính tại cuộc họp trực tuyến giữa chính phủ với lãnh đạo các địa phương trực thuộc trung ương diễn ra hồi cuối tuần vừa qua, ông Chính lại… nhấn mạnh: Lưu thông và giao thông vn ti phi thc hin thng nht trên toàn quc, không cát c, không chia ct. B GTVT tham kho ý kiến các đa phương nhưng người quyết đnh phi là Phó Th tướng Lê Văn Thành và B GTVT, đng thi tăng cường kim tra, không đ mi đa phương làm mt kiu… Phi sm ban hành hướng dn tm thi thích ng an toàn, linh hot, kim soát hiu qu dch bnh đ thc hin thng nht toàn quc (1)

Hóa ra, hoạt động phòng – chống dịch ở Việt Nam đã… đạt đủ mọi thứ. Thứ duy nhất còn thiếu chỉ là… thống nhgiữa chính quyền trung ương với chính quyền các địa phương, thống nht… giữa chính quyền các địa phương và các ngành với… nhau!..

Suốt nửa năm vừa qua, kể từ khi COVID-19 tái bùng phát và lan rộng, trở thành đợt dịch thứ tư tại Việt Nam, thống nht… là thứ càng ngày càng… khan hiếm. Dẫu toàn bộ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương rùng rùng… vào cuộc, thc hin tt nhiu bin pháp, có kinh nghim hơn trong ng phó vi dch bnh nhưng chưa có ai, nơi nào… nghiên cứu thành công và sn xut được… thống nht. Thậm chí dù đã xuất tiền nhập nhiều thứ để phòng, chống COVID-19, song vẫn chưa tìm được nơi… đặt mua và… nhp cng… thng nht!

Cũng vì vậy, mới có những chuyện như: Sau một thời gian dài mời gọi góp ý, nâng lên. đặt xuống đủ loại kế hoạch, rồi viên chức của một loạt những ngành thiết yếu ở TP.HCM như Công Thương, Y tế, Công an xúm vào thảo luận tưng bừng, mãi tới hạ tuần tháng trước họ mới… sắm được… thống nhđể dùng cho… không nhất thiết buc phi làm xét nghim ti trm y tế trên đa bàn cư trú (2)! Hay mâu thuẫn giữa Đà Nẵng và Quảng Nam kéo dài đến thượng tuần tháng này mới nhìn thấy hi vọng có thể giải quyết sau khi Đà Nẵng miễn cưỡng hứa sẽ… xài… thống nht quy đnh v đi l(3)!

Có thể do thống nht… hiếm, trở thành… quý nên phải mất năm tháng sau khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng lên và lan rộng, khiến 20.000 người Việt thiệt mạng, dân chúng điêu đứng, kinh tế suy sụp, hôm 25/9/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam và chính quyền các địa phương mới tìm ra và chịu đem… thống nht ra dùng nhằm xác lập… quan điểm chuyn trng thái t mc tiêu “không có COVID” sang thích ng an toàn, linh hot và kim soát hiu qu dch bnh COVID-19 (4).

Tuy chính phủ và chính quyền các địa phương không nói gì thêm nhưng chắc chắn, để có được… thống nht quan đim… mi, ít nhất, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam đã lãng phí hai… thống nht: Thứ nhất, thống nht… không nhận sai, không xin lỗi vì bác bỏ các khuyến cáo, tiếp tục thực thi “truy vết, cách ly, cô lập”! Thứ hai, thống nht… bỏ qua cho các cá nhân hữu trách từ Thủ tướng trở xuống, không truy cứu trách nhiệm việc đôn đốc “đi từng ngõ, gõ tng nhà, rà tng đi tượng”, thiết lập… quần thể… “pháo đài” ở nhiều nơi. Thống nht đã hiếm mà dùng như thế, quả là… lãng phí!

Tiếc… thống nht, đề cập đến lãng phí, không thể không nhắc đến ông Phạm Minh Chính – một trong những nhân vật lãnh đạo hệ thống chính trị và đứng đầu hệ thống công quyền vì ông là người… nêu gương trong… tiết kim sử dụng… thống nht! Tuy xác định dịch là… giặc, liên tục đốc thúc hệ thống chính trị, hệ thống công quyền phải dốc sức, dốc tiền chống dịch nhưng ông muốn tiết kiệm… thống nht! Chủ trương ứng dụng công nghệ vào công cuộc phòng, chống dịch mở đường cho hơn 20 app (ứng dụng điện tử) của đủ mọi ngành, mọi cấp ra đời nhưng đến hạ tuần tháng 9, ông mới chịu lấy… thống nhđể dùng vào việc buộc… phải sm có ng dng chính thc duy nht (5).

Còn nhiều tình tiết khác để kể về ông Chính như một… tấm gương… tiết kim… thống nht. Ví dụ ông Chính đã từng yêu cầu khôi phục hoạt động hàng không, tái lập hoạt động vận tải trên toàn quốc nhưng nhìn vào sự tiết kiệm… thống nht của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Phạm Minh Chính, chính quyền nhiều địa phương vẫn đặt, định thêm nhiều yêu cầu riêng, thành ra đến giờ, các viên chức có trách nhiệm trong lĩnh vực giao thông – vận tải vẫn đang… đề xuất phải… thống nht!

***

Đến giờ đã có thể thấy, một trong những nguyên nhân khiến đợt dịch COVID-19 thứ tư lan rộng tại Việt Nam là vì hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam muốn giữ yếu tố… tưng bừng, phấn khởi trong dịp kỷ niệm… thống nht đất nước (30 tháng 4) của năm nay như mọi năm, bất chấp những cảnh báo COVID-19 đang nội sinh trong cộng đồng! Với thiên hạ, thống nhất trong quản trị – điều hành từ vĩ mô đến vi mô là tất nhiên nhưng riêng tại Việt Nam, có vẻ như giá của… thống nht luôn luôn rất đắt.

Thống nhất đất nước đã đắt, thống nhtrong ngăn ngừa đại dịch COVID-19 có vẻ cũng không rẻ hơn. Có thể vì với một số người, thống nht không bổ chiều dọc mà cũng chẳng bổ bề ngang nên tự nhiên phải trở thành hiếm, quý!

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/thu-tuong-yeu-cau-giao-thong-thong-nhat-toan-quoc-khong-cat-cu-khong-chia-cat-20211009150904358.htm

(2) https://hcmcpv.org.vn/tin-tuc/thong-nhat-cho-shipper-khong-nhat-thiet-phai-lam-xet-nghiem-tai-tram-y-te-tren-dia-ban-cu-tru-1491884569

(3) https://ncov.vnanet.vn/tin-tuc/dich-covid-19-da-nang-se-thong-nhat-quy-dinh-ve-di-lai-voi-quang-nam/b73f3081-2a6e-4595-a537-f2e384eb10ef

(4) https://kiemsat.vn/chinh-phu-thong-nhat-chuyen-trang-thai-phong-chong-dich-covid-19-62434.html

(5) https://vtv.vn/chinh-tri/thu-tuong-yeu-cau-thong-nhat-1-app-phong-dich-nguoi-co-app-xanh-duoc-di-chuyen-20210924224747365.htm

(6) https://vnexpress.net/de-xuat-thong-nhat-dieu-kien-voi-khach-di-may-bay-4370436.html

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux