Tòa tuyên 1 năm tù với cựu Tổng thống Pháp Sarkozy

Cựu Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy
- Quảng Cáo -

Tin BBC 30 tháng 9 2021

Một tòa án Pháp hôm thứ Năm đã tuyên án 1 năm tù với cựu tổng thống Nicolas Sarkozy về tội tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch bầu cử năm 2012 của ông.

Phán quyết được đưa ra sáu tháng sau khi Sarkozy bị kết tội tham nhũng trong một phiên tòa riêng biệt.

Sarkozy, người đã chi gần gấp đôi giới hạn pháp lý cho chiến dịch tái tranh cử không thành công, đã không có mặt tại tòa án Paris để nghe phán quyết.

- Quảng Cáo -

Hồi năm 2012, Sarkozy nỗ lực đối đầu với François Hollande, người sau đó thành tổng thống.

Một loạt chi tiêu tốn kém kiểu bầu cử Mỹ khiến chiến dịch của ông phải tăng tiền. Chi phí cuối cùng là 48,7 triệu euro, vượt xa so với giới hạn theo luật là 22,5 triệu euro.

Ông Sarkozy chưa phải vào tù ngay lập tức vì dự kiến sẽ còn kháng cáo. Ngoài ra, quan tòa cũng nói rằng ông ta có thể thụ án ở nhà riêng khi đeo vòng tay theo dõi điện tử.

Sarkozy đã lãnh đạo nước Pháp từ năm 2007 đến năm 2012.

Sarkozy đã phủ nhận hành vi sai trái. Ông nói với tòa án vào tháng 6 rằng ông không tham gia vào công việc hậu cần cho chiến dịch tranh cử.

Nhưng tòa án cho biết Sarkozy đã biết về khoản bội chi, rằng ông ta đã không hành động gì.

Sarkozy đã chiến đấu trong một cuộc chiến pháp lý kéo dài để cố gắng ngăn phiên tòa diễn ra.

Nhưng đơn kháng cáo đã bị từ chối vào cuối năm 2018 và phiên tòa được mở vào ngày 20 tháng 5 năm 2021, sau khi bị trì hoãn hai tháng do luật sư chính của bị cáo phải nhập viện vì Covid-19.

Tai ương pháp lý của Sarkozy vẫn chưa kết thúc vì công tố viên Pháp đang xem xét các khoản tài trợ chiến dịch bị cáo buộc là bất hợp pháp từ Libya.

Cựu lãnh đạo của Libya, Muammar Gaddafi, bị cáo buộc đã cung cấp cho chiến dịch năm 2007 của Sarkozy hàng triệu euro được chuyển đến Paris.

- Quảng Cáo -