Ngưng sản xuất do Corona: Các nhà máy của Nike tại Việt Nam đóng cửa

- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

Đài truyền hình nhà nước Đức, Tagesschau đưa tin, công ty Nike “đã” đưa hoạt động sản xuất của họ từ Việt Nam sang Trung Quốc và Indonesia. Adidas cũng sẽ cho biết kế hoạch vào tháng đầu tháng 11. Nhà nước Việt Nam có biết chuyện này không? Nhân dân Việt Nam có được thông báo tình hình này không?

https://www.tagesschau.de/…/nike-produktion-vietnam…

Ngưng sản xuất do Corona: Các nhà máy của Nike tại Việt Nam đóng cửa

- Quảng Cáo -

Đối thủ cạnh tranh của Adidas – Nike – đang phải vật lộn với vấn đề sản xuất bị thiệt hại nặng nề. Do những biện pháp corona nghiêm ngặt, các nhà máy ở Việt Nam đã phải đóng cửa trong nhiều tuần. Trước Giáng Sinh sẽ không đủ hàng hóa?

*

Nhà sản xuất đồ thể thao Nike đang phải đối mặt với tình trạng ngừng sản xuất của các nhà máy ở Việt Nam. Do biến thể delta đang lan tràn ở đó, các cơ sở sản xuất đã bị đóng cửa hoàn toàn từ giữa tháng 7 do lockdown – hoặc chỉ hoạt động với số lượng nhân viên bị cắt giảm đáng kể.

“Chúng tôi đã mất đi mười tuần sản xuất hàng hóa”, Giám đốc tài chính Matt Friend cho biết khi trình bày số liệu mới nhất của 3 tháng vừa qua. Đối với một số nhà máy, kế hoạch mở cửa trở lại đã được phê duyệt. Tuy nhiên, kinh nghiệm đại dịch đến nay cho thấy, để đạt được mức bình thường của sản lượng, sẽ mất thêm nhiều tháng nữa. Một số nhà phân tích đã lo sợ rằng tập đoàn này có thể hết hàng hóa vào mùa trước Giáng sinh.

Sản xuất được chuyển đến Indonesia

Châu Á giống như ngân hàng giao dịch của các nhà sản xuất đồ thể thao: Theo các tuyên bố trước đó, Nike sản xuất khoảng một nửa số giày và 30% đồ thể thao của mình tại Việt Nam. Tại Trung Quốc, Nike sản xuất khoảng 21% số giày và 19% số quần áo. Ngoài Trung Quốc, Indonesia cũng đóng vai trò quan trọng là địa điểm sản xuất của Nike với 24% và 12%.

Theo Friend cho biết, đứng trước tình trạng nhà máy ở Việt Nam đóng cửa, một số hoạt động sản xuất đã được chuyển đến các nhà máy ở Trung Quốc và Indonesia. Do sự quá tải của chuỗi cung ứng toàn cầu, hàng hóa sản xuất xong cần 80 ngày để đi từ châu Á đến Bắc Mỹ – thời gian vận chuyển gấp đôi so với bình thường.

Đối thủ cạnh tranh là Adidas cũng bị ảnh hưởng do thiệt hại sản xuất tại Việt Nam. Nhà sản xuất đồ thể thao của Đức đầu tư khoảng 28% hàng hóa của mình tại Việt Nam, chủ yếu là giày. Adidas bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào sẽ được tiết lộ trong báo cáo thường niên tiếp theo. Công ty có kế hoạch trình bày số liệu bảng cân đối kế toán của 9 tháng đầu năm vào ngày 10 tháng 11.

*

Tin từ: https://fashionunited.de/…/corona…/2021092842946

Adidas đang nghĩ đến kế hoạch dời sản xuất từ Việt Nam sang các nước khác. Công ty Puma cũng lên tiếng, toàn bộ ngành công nghiệp của họ tại Việt Nam đang chịu thiệt hại do dịch bệnh./.

- Quảng Cáo -